[Cổ phiếu đáng chú ý] Sau 2 tuần đi ngang điều chỉnh, ACV vụt tăng trở lại và chinh phục đỉnh mới

Trên thị trường chứng khoán, có một nhóm cổ phiếu mặc dù có đà tăng khá tốt trong ngắn hạn nhưng không mấy được để ý, đó là các cổ phiếu ngành hàng không như HVN, VJC và ACV. Trong đó ACV đóng vai trò là cổ phiếu dẫn dắt xu hướng, tạo động lực cho đà tăng của các cổ phiếu ngành.

Sau một quá trình tăng mạnh mẽ, ACV đã điều chỉnh ngắn hạn và đi ngang trong 2 tuần. Sau khi chinh phục lại đỉnh 60.000 đồng vào ngày 19/09, ACV tiếp tục chuỗi tăng liên tục lên đỉnh mới 64.200 đồng vào ngày 25/09.

Điểm trừ của ACV chính là vấn đề thanh khoản, bởi đây là cổ phiếu mà Bộ giao thông vận tải nắm tới 95,4%. Vì vậy ACV là mục tiêu của những nhà đầu tư xác định mua và nắm giữ.

Với lợi thế độc quyền, ACV luôn có tiềm năng tăng trưởng về dài hạn

Ngoại trừ năm 2015 thì ACV liên tục tăng trưởng về lợi nhuận. Rủi ro lớn nhất của doanh nghiệp này là khoản vay lớn bằng đồng Yên với kỳ hạn 40 năm nên chịu áp lực biến động về tỷ giá. ACV có lợi thế quản lý và khai thác độc quyền 22 sân bay thương mại tại Việt Nam, trong bối cảnh thu nhập/ đầu người có chiều hướng gia tăng trong tương lai và dịch vụ hàng không giá rẻ ngày càng mở rộng, ACV được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng lớn về mặt dài hạn.

Một doanh nghiệp với vị thế tương tự như ACV là Sabeco (SAB) gặp vấn đề duy nhất chính là chất lượng của “sự tăng trưởng”. Các doanh nghiệp này đều có thể làm tốt hơn hiện tại nếu như có sự tham gia của các đối tác chiến lược có kinh nghiệm ở cùng lĩnh vực và đã thành công ở thị trường của họ. Trong thời gian gần đây thủ tướng đã yêu cầu ACV đẩy nhanh và hoàn tất đàm phán với đối tác chiến lược Aéroports de Paris (ADP), việc đàm phán đã được gia hạn một vài lần trước đó. Tuy nhiên hạn cuối để ACV bán 20% cổ phần cho ADP là cuối tháng 9 tới đây, và nếu như thương vụ này thành công sự tham gia của ADP vào hoạt động của ACV sẽ được giới đầu tư quan tâm nhiều hơn.

Theo CTCK HSC, trong hoạt động kinh doanh những năm gần đây, sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ cũng như thu nhập bình quân đầu người gia tăng đã tạo áp lực cho tình trạng quá tải. Nhận thấy điều đấy ACV đã thực hiện các dự án mở rộng như ga Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Nội Bài và Phú Quốc trong giai đoạn 2016 tới 2018. Đây cũng là điểm tích cực tác động lên doanh thu và lợi nhuận công ty trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra theo quyết định 2345/ QĐ-BGTVT quy định về điều chỉnh tăng một số giá dịch vụ sân bay từ ngày 1/10/2017, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình 4 giai đoạn:

– Giai đoạn 1 từ ngày 1/10/2017 đến ngày 31/12/2017.

– Giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/3/2018.

-Giai đoạn 3 từ ngày 1/4/2018 đến ngày 30/6/2018.

– Giai đoạn 4 từ ngày 1/7/2018.

Quyết định này cũng sẽ tạo đà cho ACV tăng trưởng tốt về mặt lợi nhuận trong tối thiểu 1 năm tới.

Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư đang rất quan tâm tới việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược cũng như quyết định tăng giá các dịch vụ sân bay

Việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược với mức giá không được công bố luôn tạo ra sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, câu chuyện này đã từng xảy ra với cổ phiếu PNJ gần đây. Do vậy cho tới khi câu chuyện kết thúc, xu hướng ngắn hạn vẫn còn có khả năng tăng giá.

Việc tăng giá các dịch vụ sân bay cũng có tác động tương tự bởi lẽ ở đây các nhà đầu tư dường như “nhìn thấy trước” một khoảng lợi nhuận trong tương lai gần.

Ý tưởng đầu tư: Tiếp tục nắm giữ cả trong ngắn hạn và dài hạn

Trong ngắn hạn nhà đầu tư chỉ nên bán ra khi câu chuyện về việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược được kể. Trong khi đó, những nhà đầu tư dài hạn cũng chỉ bán ra khi tình hình kinh doanh của ACV gặp rắc rối trong vấn đề tăng trưởng.

Vậy nếu như mọi thứ đang ổn, có lẽ lý do hợp lý để bán ra ACV là việc tìm thấy cơ cổ phiếu tốt hơn.

Các mốc hỗ trợ kháng cự cần lưu ý

Mức giá lý tưởng trong ngắn hạn đối với ACV ở khoảng 70.000 đồng với dự đoán dựa trên công cụ Fibonanci Extension. Trong trường hợp cổ phiếu này điều chỉnh mức giá 61.000 đồng sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh bởi đây là vùng mua khá mạnh trong ngắn hạn. Mục tiêu xa hơn về dài hạn được nâng lên khoảng 100.000 đồng so với mức 80.000 đồng trước đó.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here