Dự án BOT lùm xùm liên quan Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Sáng 25-9, Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) tổ chức buổi họp báo cùng các đơn vị chức năng thông tin nhiều vấn đề xung quanh con đường chuyên dụng khu mỏ đá Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Đây là con đường chuyên dụng vừa mới được thông xe ở vùng “nóng” về khai thác vật liệu xây dựng Tân Cang.

Các doanh nghiệp thông tin tại buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí

Các doanh nghiệp thông tin tại buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí

Tại buổi thông tin báo chí, Donacoop cùng 3 doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng tại khu mỏ đá đã bức xúc cung cấp nhiều tài liệu, thông tin về việc có nhiều bất minh và sai phạm trong việc thực hiện BOT tuyến đường chuyên dụng vào mỏ đá Tân Cang.

Theo đó, buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí cũng đồng thời là lúc diễn ra việc thông tin vênh nhau và có sự đối đáp tương đối kịch liệt giữa một số chủ doanh nghiệp với lực lượng chức năng mà cụ thể là đại diện Sở GTVT Đồng Nai.

Ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Donacoop cho rằng việc xây dựng đường chuyên dụng không minh bạch, thậm chí có sai phạm lớn đồng thời có sự phân biệt giữa các doanh nghiệp.

Ông Trúc cũng chính là người gửi đơn tố cáo sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lên cấp Trung ương. Hiện một số sai phạm đã khiến bà Phó Bí thư Tỉnh ủy bị kỷ luật nhưng các dấu hiệu sai phạm khác vẫn đang được làm rõ, trong đó có con đường chuyên dụng này.

Tại cuộc họp, ông Trúc nhấn mạnh lại việc lúc đầu con đường chuyên dụng được họp bàn sẽ có sự hợp tác của các doanh nghiệp khai thác mỏ đá để thực hiện nhưng sau đó chuyển cho các doanh nghiệp khác thực hiện theo hình thức BOT mà các doanh nghiệp còn lại không được hỏi ý kiến.

Trạm thu phí trên đường chuyên dụng mới được thông xe

Trạm thu phí trên đường chuyên dụng mới được thông xe

Ông Trúc cùng 3 doanh nghiệp khác đăng đàn tại cuộc họp báo cho rằng Sở GT VT không làm tròn trách nhiệm, để xảy ra dấu hiệu lợi ích nhóm, một số doanh nghiệp được ưu ái còn các doanh nghiệp khác bị chèn ép.

Đối với con đường chuyên dụng, các doanh nghiệp tố cáo có nhiều sự mập mờ trong thông tin vì con đường này chỉ mới được thông xe một phân đoạn, không phải toàn tuyến, chỉ phục vụ doanh nghiệp liên quan lợi ích nhóm chứ không đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp khác, khiến bị hiểu lầm.

Cụ thể là khi đường này thông xe, thì giai đoạn 2 vẫn chưa được thực hiện, hiện vẫn đang giai đoạn khảo sát, khiến khu vực đấu nối với một số mỏ đá chưa thực hiện được và các doanh nghiệp này không thể sử dụng đường chuyên dụng.

Một số vấn đề khác như vốn đóng góp của các doanh nghiệp “bên ngoài” bị chiếm dụng, việc “ưu tiên” cho doanh nghiệp của chồng bà Phó Bí thư Tỉnh ủy thực hiện dự án BOT đường chuyên dụng, việc dùng ngân sách nhà nước làm vốn hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho dự án này, cũng được các chủ doanh nghiệp nhắc lại.

Thông tin tại cuộc họp cũng cho biết dù 3 tháng đã trôi qua nhưng hiện nay công tác thanh tra toàn diện về các công ty, dự án với các tố cáo liên quan đến bà Phan Thị Mỹ Thanh vẫn chưa được công bố.

Riêng với BOT tuyến đường chuyên dụng, các doanh nghiệp cũng cho rằng không đáp ứng tiêu chuẩn, mập mờ trong phương thức thực hiện và phương án tài chính, bất hợp lý trong vận hành.

“Việc xây dựng BOT đường chuyên dụng, lập trạm thu phí một cách áp đặt, tổng vốn đầu tư 130 tỉ đồng nhưng với trữ lượng tại các khu mỏ, các tổng lượt xe vào ra, chúng tôi dễ dàng tính được tổng thu trong 12 năm lợi nhuận sẽ lên đến hơn 3.000 tỉ đồng…”, các doanh nghiệp tại cuộc họp báo cho biết.

Tại cuộc họp báo có các đại diện cơ quan chức năng tuy nhiên các đơn vị không đưa ra được giải thích thỏa đáng. Riêng chỉ có ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT giải thích các bước thực hiện quy hoạch hạ tầng khu khai thác khoáng sản là đúng quy trình song do nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết.

Xe ben vào ra chen chúc trên đường chuyên dụng

Xe ben vào ra chen chúc trên đường chuyên dụng

Ông Thành cho biết các sở ngành cũng rốt ráo tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai có phương án xử lý trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, cảm thông với các doanh nghiệp.

Đường chuyên dụng nối khu mỏ đá Tân Cang ra Quốc lộ 51, dài hơn 7 km, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, vận tốc tối đa cho phép với tổng vốn hơn 130 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 12 năm.

Khu vực mỏ đá Tân Cang có diện tích hơn 400 ha, trữ lượng hơn 160 triệu m3, hiện có 10 mỏ đang khai thác.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here