Nhìn từ Vinashin đến 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Theo những chuyên gia và doanh nghiệp, tăng thu mà không đi kèm giảm chi thì không xử lý được thực trạng cạnh tranh của ngân sách. Các khoản đầu tư thua lỗ, các DNNN làm ăn kém hiệu quả từ Vinashin cho đến 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ… ví như ko chấm dứt thì khó với ngân sách nào gánh nổi.

Thu thuế theo “thông lệ quốc tế”?

Lúc yêu cầu tăng thuế Giá trị gia tăng từ 10% lên 12%, Bộ Tài chính đã lấy cứ liệu chiếc thuế này ở những nước EU lên đến 19%, còn những nước thu nhập cao thuộc OECD như Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch… là 18%.

Từ đấy, Bộ Tài chính cho rằng phải nên nâng cao dòng thuế này lên cho thích hợp “thông lệ quốc tế”.

Tương tự, khi muốn đánh thuế 30% với người trúng xổ số 10 tỷ trở lên, Bộ Tài chính cũng cho rằng tỷ lệ 10% ở Việt Nam là “quá ít so có những người trúng độc đắc ở Mỹ”.


Công trình ngàn tỷ đắp chiếu là sự lãng phí gây nên gánh nặng ngân sách.

Công trình ngàn tỷ đắp chiếu là sự lãng phí tổn gây nên gánh nặng ngân sách.

Còn khi yêu cầu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt sở hữu nước ngọt, Bộ Tài chính cũng cứ liệu các nước như Lào, Campuchia, rồi cả Pháp, Phần Lan, Hà Lan, Hungary đều đánh cái thế này vào nước ngọt. Theo lý giải của Bộ Tài chính, lo dân béo phù cần buộc phải đánh thuế tiêu thụ đặc biệt có nước ngọt.

So sánh sở hữu quốc tế thường là 1 trong các lý do Bộ Tài chính đưa ra để chứng minh cho sự cấp thiết buộc phải tăng thuế trong nước. Đề nghị nâng cao khuông thuế bảo vệ môi trường mang xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít, Bộ Tài chính cũng tỷ lệ thuế trên một lít xăng dầu của Việt Nam vẫn kém Hàn Quốc, Campuchia, giá bán cũng thấp hơn Singapore, Hồng Kông, Lào…

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, đa số so sánh kiểu như vậy đều chưa đầy đủ. Không thể lấy riêng 1 dung nhan thuế của nước này để so sánh có nước khác rồi lấy ấy khiến cho một trong những lý do cần tăng thuế. Phải nhìn tổng thể tỷ lệ thuế mà người dân đang bắt buộc đóng.

San sớt mang PV.VietNamNet chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng: So sánh chính sách thuế của Việt Nam có thông lệ quốc tế là để thấy thực trạng của mình đang ở đâu. Nhưng về cơ bản buộc phải nhìn vào tác động mối quan hệ nhân quả của chính sách ấy sở hữu thực tế của mình.

“Khi áp thuế đó thì tương tác hăng hái, thụ động ra sao. Nâng cao thuế giá trị gia nâng cao lên 12% hay bao nhiêu thì không thể lấy một con số tình cờ mà bắt buộc chỉ ra, phân tách cái đó có lại ích lợi gì, thiệt hại gì”, ông Đinh Tuấn Minh đề cập.

Bên cạnh đó, lúc báo chí đặt câu hỏi việc áp dụng nâng cao, giảm các dung nhan thuế lần này theo đề xuất của Bộ Tài chính thì ngân sách nâng cao giảm ra sao, lãnh đạo Vụ Chính sách Thuế chưa giải đáp cụ thể mà nhắc rằng: “Đây là định hướng chính sách và chưa nằm trong chương trình của Quốc hội”. Vị lãnh đạo này cũng đề cập rằng sau này giả dụ được đưa vào chương trình làm luật của Quốc hội thì sẽ tính toán cụ thể ảnh hưởng.

Tuy vậy, Đơn vị CP Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã tính toán riêng việc tăng thuế VAT lên 12% sẽ giúp ngân sách mang thêm 59.000 tỷ đồng. Từ ấy, đưa tỷ lệ VAT trong tổng thu ngân sách lên 33%.

Thu phổ biến, chi cũng buộc phải siết chặt

Dù chia sẻ mang những khó khăn về ngân sách Bộ Tài chính đang đối mặt, song rộng rãi chuyên gia, lãnh đạo DN, Hiệp hội đều khẳng định “kiểm soát chi” mới là vấn đề đáng lưu tâm.


Kiểm soát chi tiêu là yếu tố quan trọng nhất để có một ngân sách lành mạnh.

Kiểm soát ăn xài là yếu tố quan yếu nhất để với một ngân sách lành mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng: Chiếc khó lớn nhất của quốc gia là hụt thu ngân sách . Chi thường xuyên, tức chi cho bộ máy chiếm tới 70-80% tổng số chi, số ít ỏi còn lại là chi trả nợ, chi đầu tư. Cấu trúc chi ngân sách này hoàn toàn ko ổn. Chưa đề cập còn thất thoát do tham nhũng, lãng tổn phí, rút ruột công trình của đầu tư trong nước.

Thực tế, những công trình lãng phí tổn hàng chục nghìn tỷ khiến dư luận bức xúc thời gian qua là 1 trong những chứng cớ hiển hiện cho việc chi ngân sách ko đạt hiệu quả. Cụ thể, 12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu, thua lỗ ngành Công Thương sở hữu tổng vốn đầu tư toàn bộ lên tới hàng trăm nghìn tỷ đã tạo thêm các gánh nặng cho ngân sách quốc gia.

Trước ấy, các thua lỗ, nợ nần của Vinashin, Vinalines… mang số tiền hàng chục nghìn tỷ, trong đấy sở hữu đa dạng khoản Chính phủ đứng ra bảo lãnh cũng đã tạo thêm cạnh tranh cho ngân sách.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng Đơn vị cổ phần May Hưng Yên ổn cho rằng: “Quan yếu thu thế nào, chi thế nào. Cần làm cho thế nào bảo đảm buộc phải sáng tỏ và tiện tặn”.

Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh san sớt: Tôi muốn nhấn mạnh rằng vấn đề nợ công của Việt Nam – 1 duyên cớ làm cho Bộ Tài chính đề nghị nâng cao thuế giá trị gia nâng cao và những cái thuế khác – xuất hành từ việc chi thường xuyên quá cao và Chính phủ có vẻ như gặp khó khăn trong việc cắt giảm chi thường xuyên. Bởi vậy, việc giảm chi thường xuyên mới là chủ chốt của vấn đề nợ công.

“Các nghiên cứu của chúng tôi đều chỉ ra ngân sách găng tay, nợ công cao là do tiêu xài quá rộng rãi, đặc trưng chi thường xuyên. Chủ chốt giải quyết nợ công, thâm hụt ngân sách là phải tạo ra bộ máy gọn nhẹ, giảm chi tiêu thường xuyên. Giả dụ không giải quyết được kiên cố anh phải đối diện việc tăng thuế”, ông Minh đề cập.

Ông Đinh Tuấn Minh tái khẳng định: Trước hết và quan trọng nhất là buộc phải giảm ăn tiêu công. Đó là thông điệp mạnh mẽ để canh tân chính sách thuế.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here