Nông dân ế ẩm, nhà giàu chi 15.000 tỷ ăn hàng ngoại

Hàng về la liệt, giá rẻ bất thần

Vừa đến giờ nghỉ trưa, chị Đặng Thị Thu Thủy, nhân viên giao tế một nhà băng trên đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) gọi ngay cho một shop hoa quả sạch tại Tôn Thất Tùng. Chị oder (đặt hàng) ngay tắp lự một khi 15 kg nho Úc với hạt, một quan tài 8,5 kg táo rose và không quên dặn nhớ ship cho chị trước 2 giờ chiều.

Chị Thủy san sẻ, nho Úc đỏ mang hạt quả to, ngọt, giá mang 50.000 đồng/kg. Còn táo rose ăn cũng giòn ngọt, tính ra khoảng 43.000 đồng/kg nếu lấy cả quan tài. Thấy phải chăng, chị ngay lập tức rủ chị em cộng phòng chọn chung.

Các loại trái cây ngoại được nhập khẩu về ồ ạt, bày bán tràn ngập tại thị trường

Các dòng trái cây ngoại được nhập khẩu về ồ ạt, bày bán chan chứa tại thị trường

“Đợt này hoa quả du nhập chứa chan, phổ biến cái giá cực kỳ phải chăng, thậm chí phải chăng hơn cả hàng Trung Quốc. Sắp như bỏ hoa quả nội, nhà tôi chuyển sang tìm các chiếc hoa quả ngoại vì giá chỉ tương đương nhau”, chị Thủy kể.

Trên thực tiễn, Một-2 năm trở lại đây, hoa quả nhập khẩu về nước ồ ạt, chủng cái ngày càng rộng rãi. Đơn cử, tại những rất thị như Metro, BigC, Fivimart,… mùa nào thức đó, hoa quả du nhập luôn được bày bán chan chứa, chất thành đống, số lượng lên tới cả vài chục loại như: táo, lê, nho, cherry, xoài, dưa,… giá chỉ từ 40.000-290.000 đồng tùy cái.

Còn trên phố, các liên hệ hoa quả nhập cảng cũng mọc như nấm sau mưa. Tại đây bán đủ cái hoa quả ngoại của Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan,… Ít cũng buộc phải cả chục chiếc, còn hệ thống địa chỉ lớn khi nào cũng bán đến 20-30 chiếc quả khác nhau.

Đáng lưu ý, hoa quả nhập khẩu còn được bày bán khắp vỉa hè, chợ truyền thống, đặc thù là trên “chợ mạng”. Giá cả càng ngày càng phải chăng hơn, thậm chí sở hữu mẫu còn tốt hơn cả hoa quả Trung Quốc.

Ví như, các liên hệ bán nho đỏ không hạt Úc chỉ 78.000 đồng/kg, nho đỏ mang hạt Úc 50.000 đồng/kg. Trong lúc, nho đỏ Trung Quố c bán tại chợ giá nghiêng ngả từ 60.000-80.000 đồng/kg. Hay, những dòng táo Gala, táo Queen, táo rose chỉ từ 40.000-60.000 đồng/kg, thậm chí sở hữu thời khắc còn 35.000 đồng/kg, thì táo Trung Quốc giá cũng ở mức 40.000-50.000 đồng/kg…

Chính các chủ địa chỉ cũng thừa nhận, giá hoa quả nhập cảng càng ngày một phải chăng, sở hữu loại giảm 1 nửa so có cách đây 1 năm. Chả hạn, trước cherry Mỹ thường có giá 350.000-700.000 đồng/kg, tùy loại, nay mang cái chỉ 180.000-200.000 đồng/kg. Na ná, giá kiwi, nho Nam Phi, lê Hàn Quốc cũng giảm mạnh.

Nho đỏ Úc hiện sở hữu giá 50.000 đồng/kg, giá thấp hơn cả nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc

Số liệu mới nhất của Bộ NN-PTNT cho thấy, ước giá trị du nhập mặt hàng rau quả tháng 7/2017 đạt 216 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2017 đạt 852 triệu USD.

Đáng chú ý, trong vòng 7 tháng đầu năm, Việt Nam chi tới 659 triệu USD (khoảng 15.000 tỷ đồng) để nhập khẩu các mặt hàng hoa quả, nâng cao gấp đôi so sở hữu cộng kỳ năm ngoái.

Trong đấy, Việt Nam nhập phổ biến nhất từ thị trường Thái Lan (chiếm đến 57% thị phần), tiếp đến là Trung Quốc (chiếm 16,8%).

Lấn át điểm cộng Việt

Chia sẻ có PV.VietNamNet về vấn đề hoa quả nhập khẩu đổ bộ vào thị trường Việt, ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc 1 công ty chuyên nhập cảng hoa quả ở khu vực Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết, nhiều loại quả Việt Nam vốn là điểm mạnh nay cũng bị hàng nhập cảng lấn át.

Trước kia, khi bắt đầu du nhập hoa quả, công ty chỉ sắm các chiếc quả ôn đới, tức những chiếc quả Việt Nam ko trồng được hoặc không buộc phải ưu thế, như: táo, lê, kiwi, cherry,… Song, tới nay, công ty của ông đã nhập cả xoài, măng cụt, nhãn, sầu riêng, nho, dừa,… những cái vốn được coi là điểm cộng của Việt Nam, ông Tuấn chứng dẫn.

Theo ông Tuấn, thị trường mở cửa, đa dạng mẫu hoa quả trước nhập về bằng con đường xách tay thì nay đã được nhập chính ngạch, di chuyển bằng đường biển sở hữu số lượng vô cùng to buộc phải phí tổn rẻ hơn. Đặc trưng, hiện siêu nhiều các tổ chức tham gia vào lĩnh vực này bắt buộc thị trường khó khăn ngày càng ác liệt, nếu không bán đúng giá sẽ mất khách. Do đó, giá những cái quả nhập khẩu ngày càng phải chăng hơn.

Phổ biến dòng hoa quả nội vốn là ưu điểm có nguy cơ bị hoa quả ngoại cùng mẫu chiếm mất thị trường

Ông Tuấn cũng cho biết, ở phân khúc hoa quả nhập khẩu giá bình dân, giả dụ so sở hữu cùng dòng quả của Việt Nam, hàng nhập từ các nước luôn có kiểu dáng đẹp, chất lượng đồng đều và dễ bảo quản hơn. Trong lúc đấy, giá cũng tương đương hoặc chỉ chênh từ 5.000-20.000 đồng/kg tùy cái. Thậm chí, mang cái, hàng nhập cảng còn tốt hơn hàng Việt. Như nho Úc sở hữu hạt bán 50.000 đồng/kg, thì nho Ninh Thuận mang giá 80.000-120.000 đồng/kg.

“Đó là chưa kể, tâm lý người Việt luôn tin tưởng rằng hàng nhập khẩu sẽ bảo đảm an toàn hơn. Thế nên, quả du nhập ngày một được người tiêu dùng Việt ưa thích”, ông Tuấn san sớt.

Theo ghi nhận của PV, ngoài phân khúc thị trường hoa quả du nhập cao cấp, ở phân khúc bình dân, đa dạng cái quả vốn là thế mạnh Việt nay đã bị hoa quả cùng mẫu chiếm sạp. Đơn cử, tại 1 sạp hàng hoa quả tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) bày bán 3 mặt hàng xoài thì sở hữu đến 2 loại là của Thái Lan (xoài Thái và xoài vàng móc câu), còn lại là xoài Mộc Châu.

Tương tự, măng cụt, chôm chôm, nho,… cũng đều là hàng Thái.

“Giá tương đương quả Việt, nhưng hoa quả du nhập ăn ngon, chất lượng đồng đều, bảo quản vô cùng dễ và đặc biệt, chúng sở hữu mác ngoại buộc phải được người sử dụng tuyển lựa” chị Trần Thị Liên, chủ sạp hoa quả tại chợ Nghĩa Tân, cho hay.

TS Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược vững mạnh nông nghiệp nông thôn, từng san sớt, lượng nông sản ngoại bán tại thị trường nội địa ngày càng to. Nông sản Việt Nam cũng vậy, ngày một xuất đi các nước đa dạng hơn. Điều ấy biểu hiện sự sôi động và đan xen của những nền kinh tế khi hội nhập, là thiên hướng tất yếu.

Thế nhưng, tại sao mang các mặt hàng hoá truyền thống Việt Nam mang ưu thế tuyệt đối như trái cây nhiệt đới (xoài, sầu riêng) hay lúa gạo, lại bị tiến công ngay trên sân nhà?

Theo ông, người sử dụng giờ kiểm tra sản phẩm bằng sở thích của họ. Giả dụ sản phẩm nào ngon, tin là sạch, giá thấp thì họ sẽ chọn. Thế phải, câu chuyện thắng – thua ở thị trường trong nước của Việt Nam là hoàn toàn phụ thuộc vào người nông dân và cả người làm cho chiến lược.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here