Sau khi uống cà phê 6 tiếng, cơ thể bạn biến đổi đáng kinh ngạc như thế nào?

“Một nghiên cứu về sự phát triển của cơ thể cho thấy, những người uống cà phê so với những người không hút thuốc lá thì ít mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng như chứng Parkinson và sa sút trí tuệ hơn. Bệnh ung thư, vấn đề về tim và đột quỵ cũng hạn chế hơn hẳn” – theo WebMD.

Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể sau khi uống cà phê chưa? Tất cả chúng ta đều biết uống cà phê đem lại một sự hứng khởi ngập tràn nhưng tại sao lại thế? Vâng, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi và còn nhiều hơn thế nữa.

Chúng ta sẽ xem xét tác động của cà phê lên não và cơ thể, thời gian tác động cũng như những lợi ích với sức khỏe đã được chứng minh.

Cà phê và não bộ

Những lý do chính khiến người ta tìm đến cà phê là nó giúp họ tỉnh táo, tập trung cũng như thúc đẩy tâm trạng tích cực. Nguyên nhân khoa học cho điều này là do:

– Một số chất trong cà phê được hấp thụ và tác động lên não.

– Caffein sẽ ngăn chặn hoạt động của adenosine – chất dẫn truyền thần kinh khiến chúng ta buồn ngủ, từ đó tạo cảm giác tỉnh táo.

– Caffein cũng khiến dopamine tăng lên, giúp nâng cao và cải thiện tâm trạng, đồng thời xua đi cơn buồn ngủ.

– Mức acetylcholine cũng tăng lên, khiến các cơ bắp hoạt động mạnh mẽ hơn.

– Cà phê cũng khiến nồng độ serotonin tăng lên, tạo ra cảm giác thoải mái, tràn đầy năng lượng.

Ngoài những tác dụng trên, các nhà nghiên cứu vẫn đang đi tìm thêm các lợi ích lâu dài tiềm ẩn của cà phê lên não bộ, bao gồm việc cải thiện trí nhớ, chống lão hóa và thoái hóa não, cũng như giảm nguy cơ trầm cảm.

Cà phê và cơ thể

Phần lớn mọi người tìm đến cà phê vì những lợi ích thần kinh mà không biết rằng chúng cũng đem lại những tác động tích cực đến nhiều chức năng khác của cơ thể. Có thể kể ra một số lợi ích tiêu biểu như:

– Cà phê tăng tốc độ trao đổi chất, tăng tốc độ đốt cháy chất béo.

– Các chất trong cà phê có thể cải thiện đáng kể hoạt động thể lực và sức mạnh.

– Cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hoá lớn nhất trên thế giới.

– Một tách cà phê chứa 11% lượng vitamin B2, 2% lượng vitamin B3 và 6% lượng vitamin B5 cần bổ sung hàng ngày (theo RDA).

– Cà phê giúp hỗ trợ sức khoẻ của mạch máu.

Tác động của cà phê đối với cơ thể theo thời gian

Tổng hợp những lợi ích kể trên, hãy cùng xem từ lúc bạn uống cà phê đến khi chúng ra khỏi cơ thể, chúng tác động đến cơ thể như thế nào:

– Trong vòng 10 phút: Caffein từ cà phê đi vào mạch máu, khiến huyết áp và nhịp tim tăng lên.

– Trong vòng 20 phút: Hai trong số các phản ứng thần kinh hoá được mô tả ở trên diễn ra. Thứ nhất, caffeine liên kết với adenosine trong não, làm trung hòa sự mệt mỏi đồng thời khơi mở năng lượng. Mức Dopamine tăng lên khiến chúng ta tập trung hơn.

– Trong vòng 30 phút: Caffein tác động đến hoạt động của các tuyến thượng thận và kích thích tạo nhà nhiều hoormone. Nếu là học sinh thì điều này sẽ giúp cải thiện tầm nhìn trong một thời gian ngắn.

– Trong vòng 40 phút: Cơ thể tạo ra serotonin nhiều hơn, giúp cải thiện chức năng của nơ-ron trong tủy sống được gọi là motoneurons. Điều này khiến các cơ bắp hoạt động tốt hơn, khỏe hơn.

– Trong vòng 4 giờ: Chuyển hóa tế bào tăng lên, quá trình đốt năng lượng diễn ra nhanh hơn. Các chất béo trong cơ thể bị phá vỡ, đồng thời mức acid trong dạ dày cũng tăng lên.

– Trong vòng 6 giờ: Caffeine tạo ra tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy hành vi đi tiểu. Trong khoảng thời gian này, khoảng một nửa số caffeine tiêu thụ trước đó bị trục xuất. (Đây được gọi là thời gian bán hủy của thuốc – hoặc khoảng thời gian cần thiết để sự hiện diện hóa học của nó trong máu giảm xuống 50%).

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here