Có tiền, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang


Việc tìm được nhà tài trợ cho khoản vay trị giá hơn 10.000 tỷ đồng sẽ giúp Dự án Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoàn kết tăng nhanh mặt đường Quốc lộ 1 theo cách thức BOT (Dự án Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn) chấm dứt vào cuối năm 2019.

Thi công san lấp mặt bằng tuyến cao tốc đoạn qua Bắc Giang. Ảnh: A.M
Thi công san lấp mặt bằng tuyến cao tốc đoạn qua Bắc Giang. Ảnh: A.M

Dự án BOT đã có tiền

Lễ ký đoàn kết đồng tín dụng giữa Ngân hàng TMCP Công thương vn (VietinBank) và Công ti cổ hủ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vào giữa tuần này đã tháo tung nút thắt lớn nhất khiến Dự án Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn rơi vào thế thuyệt vọng suốt hơn một năm qua.

Cụ thể, VietinBank sẽ nhập vai trò là nhà tài trợ chính cho phân đoạn dài nhất của tuyến cao tốc huyết mạch từ Thủ đô lên Lạng Sơn, với hạn mức tín dụng lên đến 10.169 tỷ đồng.

“Sự cung cấp, đồng hành của VietinBank là động lực để Dự án Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hoàn thành vào bốn tuần 12/2019”, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cũ kĩ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết.

Trước đây, việc không thể thu xếp được vốn chủ sở hữu và xuất trình được hợp đồng tín dụng đã khiến Dự án Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn liên tục bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát tín hiệu cảnh cáo. Đỉnh điểm thất vọng tại dự án này là vào bốn tuần 3/2017, khi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) phải tính đến phương án xong xuôi phù hợp đồng BOT do nhà đầu tư liên tiếp vi phạm thích hợp đồng.

Được biết, theo luật pháp tại Thích hợp đồng số 15/HĐ.BOT-BGTVT giữa Công ty cũ kĩ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung ứng Đảm bảo chấp hành thích hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước ngày 8/12/2016.

Một điều kiện tài chính nữa là nhà đầu tư phải huy động đủ vốn chủ chiếm hữu (1.251 tỷ đồng, chủ đầu tư mới góp được 550 tỷ đồng) hoặc cung cấp bảo lãnh cho phần vốn chủ chiếm hữu chưa góp (trường hợp vốn chủ sở hữu được đóng theo tiến độ) trước ngày 25/12/2016.

Trong khi đó, trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký thích hợp đồng, CTCP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phải ký được thích hợp đồng tín dụng hoặc phù hợp đồng vốn vay đối với số tiền theo qui định trong phù hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng).

Tất nhiên, trong suốt 6 04 tuần qua, việc chủ đầu tư không thể thu xếp vốn tín dụng và đóng đủ vốn chủ sở hữu theo qui định đã biến dự án thu được nhiều kỳ vọng này thành tòa tháp BOT không tiền.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, bước ngoặt của Dự án chỉ hiện ra khi nhóm nhà đầu tư trong CTCP Đầu tư xây dựng Hải Thạch đồng ý trở thành cũ rích đông chiến lược của CTCP Đầu tư UDIC tại Công ti cổ hủ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.

“Sự nhập cuộc của các chủ đầu tư có năng lực, kinh nghiệm hàng đầu vietnam trong lĩnh vực BOT này là lý do khiến VietinBank tin cậy, chấp nhận tài trợ vốn, đồng thời giúp Dự án không bị đứt quãng, thậm chí là đổ vỡ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Cần phải nói thêm rằng, UDIC hiện là cổ đông chi phối tại CTCP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, thậm chí sau khi tiến hành tái cơ cấu, tỷ trọng góp vốn tham gia Dự án của chủ đầu tư này đã lên tới 80%.

Tính đến giữa tháng năm/2017, tức là chỉ khoảng 1 tháng sau khi UDIC được tái cơ cấu, Công ti BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã được cung cấp Đảm bảo chấp hành thích hợp đồng cho Dự án cũng do VietinBank tạo ra. Bộ GTVT cũng ghi nhận việc tăng tỷ trọng vốn chủ chiếm hữu từ 10,64% lên 13,5% để phù hợp với năng lực tài chính của nhà đầu tư. Đối với phần vốn chủ sở hữu còn lại sẽ được chủ đầu tư góp theo tiến độ thi hành Dự án.

“Như vậy, CTCP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã hội đủ các điều kiện cần và đủ theo đòi hỏi của Bộ GTVT để có thể nối lại việc triển khai Dự án”, ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án bình yên giao thông – đơn vị được giao làm thây mặt cơ quan nhà nước có thẩm quyền nói.

Áp lực tiến độ

Theo kế hoạch, Dự án phải chấm dứt vào năm 2018. Tất nhiên, do nguồn vốn tín dụng chưa khơi thông, vốn chủ chiếm hữu đóng chưa đủ, nên tới cuối 04 tuần 12/2016, nhà đầu tư mới giải ngân được 560 tỷ đồng/12.188,3 tỷ đồng (đạt 4,1%) bằng nguồn vốn chủ sở hữu, khiến Dự án bị đủng đỉnh tiến độ gần 2 năm.

Cụ thể, theo thông báo của CTCP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, đến thời điểm này, tổng sản lượng thực hiện toàn Dự án mới đạt 1.300 tỷ đồng. Đối với phù hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, nhà đầu tư BOT đã xong xuôi 110/110 km (100%) thảm bê tông nhựa lớp C19 (lớp áp chót của mặt đường – PV), chấm dứt 65/110 km (đạt 60%) lớp nhựa polime (lớp sau cuối).

Với tuyến cao tốc (tổng chiều dài 63,4 km), Bộ GTVT đã thẩm định cục bộ kiến tạo kỹ thuật, đạt 100%. Công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã bàn giao 63,4/63,4 km cọc xác định ranh giới, đạt 100%; thi hành công tác đo đạc, kiểm đếm 63,4/63,4 km đạt 100%, áp giá đền bù 60/63,4 km tuyến cao tốc, địa phương đã bàn giao 5,3/64,3 km. Công tác rà phá bom mìn đã thực hiện xong.

Dự án Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục:

– Xây đắp mới tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km45 100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn); điểm cuối tại Km108 500, kết nối với điểm cuối của Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo chế độ BOT (TP. Bắc Giang), dài 63,86 km.

– Tăng mạnh mặt đường Quốc lộ 1 có điểm đầu tại Km1 800 (Lý trình Quốc lộ 1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn); điểm cuối tại Km112 038,84 (Lý trình Quốc lộ 1) tại huyện Tân Dĩnh (tỉnh Bắc Giang), với tổng chiều dài tuyến Quốc lộ 1 là 110,2 km.

“Do các hạng mục còn lại rất lớn, nên ngay cả khi được nới thời hạn thi công thêm 12 bốn tuần thì việc kết thúc tòa tháp vào năm 2019 vẫn là mục tiêu đầy thách thức đối với cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý”, một chuyên gia cho biết.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn nối từ Thủ đô Thủ đô tới Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), từ đây sẽ kết nối với tuyến cao tốc quốc tế Hữu Nghị – Nam Ninh (Trung Quốc).

“Đây là dự án trọng điểm của ngành giao thông nhằm kết nối hạ tầng giao thông giữa vietnam và Trung Quốc, tăng cường sản xuất kinh tế – xã hội và thông thương giữa hai nước”, chỉ đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank, do khối lượng còn lại của Dự án rất lớn (Dự án mới xong xuôi việc tăng cường mặt đường Quốc lộ 1), nên Dự án cần sự chung tay hỗ trợ của Bộ GTVT và chính quyền hai tỉnh có tuyến đường đi qua, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trước đó, để gỡ khó cho chủ đầu tư, Bộ GTVT đã đề nghị UBND hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn chỉ đạo Hội đồng Đền bù, giải phóng mặt bằng các địa phương phối thích hợp với chủ đầu tư Dự án Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn tiến hành rà soát, hoàn thành các thủ tục và tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng dịch vụ thi công dự án mở màn từ 04 tuần 6/2017 và chấm dứt cơ bản công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2017.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng muốn chỉ đạo các tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn chỉ huy các địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục hỗ trợ, phối phù hợp với CTCP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, đơn vị tư vấn, nhà thầu Dự án để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công nhà cửa; chấp hành tốt công tác đảm bảo bình yên trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh không gian…

“Để bảo đảm Dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ, CTCP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cần chấp hành bài bản các thủ tục pháp lý, rút kinh nghiệm để trách mắc phải những sai sót như trước đó”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.


Anh Minh

image

Nguồn: Báo Đầu tư – baodautu.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here