Một số người dân chặn cầu Bến Thủy một vì trạm thu chi phí BOT, Cienco 4 lên tiếng

1 số người dân chặn cầu Bến Thủy 1 vì trạm thu tổn phí BOT, Cienco 4 lên tiếng

Cienco 4 khẳng định vị trí đặt trạm thu phí tổn Bến Thủy một hiện là phương án logic, ví như di dời sẽ phá tan vỡ quy định về khoảng cách tối thiểu (70km) giữa những trạm thu tổn phí cùng trên 1 tuyến đường.

Tương tác đến vị trí của trạm thu chi phí Bến Thủy một, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, hiện tại trạm này cách trạm thu phí tổn Hoàng Mai (Km383 600, QL1) 83,5km và cách trạm thu tổn phí cầu Rác (Km 539 100, QL1) 72km, bảo đảm ăn nhập về khoảng cách tối thiểu (70km) giữa hai trạm thu phí trên cộng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1237 ngày 29/7/2015.

“Vị trí đặt hai trạm thu chi phí hiện nay là phương án tối ưu đã được các bộ ngành, chính quyền địa phương thống nhất trong giai đoạn xây dựng dự án. Việc đề xuất di dời trạm thu phí nên phê duyệt trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí tổn nảy sinh, tác động đến người dân, đơn vị và khả năng hoàn vốn dự án”, ông Nghĩa kể.

Theo lãnh đạo Cienco 4, ví như dịch chuyển hai trạm thu chi phí về phía Nam tại khu vực điểm giao giữa QL8B sở hữu QL1 cũ theo yêu cầu của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng phương pháp mang trạm thu phí Cầu Rác, đồng thời liên quan đến việc giao thương, phát triển kinh tế của những huyện Bắc Hà Tĩnh sở hữu Lào,…

“Ví như trạm thu chi phí đặt tại điểm giao giữa QL8B mang QL1 cũ, người dân địa phương của huyện Nghi Xuân gặp thuận lợi là không cần trả tổn phí lúc đi sang TP.Vinh nhưng 1 số lượng lớn dụng cụ sẽ bắt buộc mất tiền lúc đi TP.Hà Tĩnh. Đặc biệt, khu vực này dân cư đông đúc, hội tụ siêu nhiều mỏ vật liệu xây dựng bắt buộc sẽ tương tác cực kỳ to đến người dân và đơn vị trong vùng”.

Ông Nghĩa cho biết thêm, phương án dịch chuyển trạm thu tổn phí về phía Bắc (hướng TP.Vinh) còn gặp đa dạng vướng mắc hơn, bởi trước đây người dân và đơn vị đã ko đồng ý, song song, vị trí này cũng không đảm bảo khoảng cách có trạm thu chi phí Hoàng Mai.

“Giả dụ đặt ở các vị trí khác sẽ tương tác đến lưu lượng xe, nguồn thu không đảm bảo dẫn đến phương án tài chính của dự án bị phá tan vỡ, nhà đầu tư ko đủ trả nợ làm ngân hàng cho vay vốn gặp rủi ro”.

Buộc phải nên nhắc thêm rằng, nhắc từ ngày 20/11/2016, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thông tư 255 do Bộ Tài chính ban hành, hai trạm thu phí  BOT cầu Bến Thủy đã giảm giá vé cho những phương tiện dòng 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có vận chuyển trọng dưới 2 tấn và những lọai xe khách vận tải hành khách công cộng từ 45.000 đồng xuống 40.000đồng/lượt) và loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi tới 30 ghế ngồi, xe tải có chuyên chở trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn từ 60.000 đồng xuống còn 55.000 đồng/lượt. Các cái công cụ khác còn lại còn mức phí bằng với các trạm thu phí tổn BOT khác trên tuyến QL1.

Trước đấy, vào sáng 3/12, 1 số người dân ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đưa ôtô chặn cầu Bến Thủy một nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh để đề xuất cơ quan chức năng phê duyệt lại việc đặt trạm thu phí và mức thu tổn phí của dự án đang áp dụng.

Được biết, vào năm 2003, có mục đích giảm ùn tắc và TNGT cho TP.Vinh, đồng thời mở ra hành lang phát triển những khu công nghiệp phía Tây của TP.Vinh, Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án đường hạn chế TP.Vinh theo hình thức BOT có chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448 800) đến cầu Bến Thủy (Km 467 056, QL1), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.

“Tháng 12/2005, lúc công trình hoàn tất và đưa vào khai phá, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT mang văn bản hài lòng cho nhà đầu tư dùng trạm thu phí Bến Thủy cũ để thu tổn phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu tổn phí mới”, mức thu tổn phí của trạm Bến Thủy 1 được quy định theo Quyết định 46 ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.

Đến tháng 9/2012, lúc dự án cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh TP.Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT hợp nhất cho phép xây dựng trạm thu phí tổn phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2, mức thu được ứng dụng theo quy định của Quyết định 46/2005 của Bộ Tài chính để tiếp tục hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP.Vinh.

Tiếp ấy, thực hành chủ trương của Quốc hội và Chính phủ về việc nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa tới Phải Thơ, song song giảm sức ép cho ngân sách Quốc gia, ngày 5/9/2012, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2118 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở mang QL1 đoạn Nam Bến Thủy – giảm thiểu TP.Hà Tĩnh theo hình thức BOT sở hữu chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng.

Đặc trưng, để tạo một hệ thống giao thông liên hoàn từ Bắc Hà Tĩnh tới Nam Nghệ An, Cicenco 4 đã được Bộ GTVT cho phép đầu tư thêm ba hạng mục khác có kinh chi phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến hạn chế Vinh và Nam Bến Thủy – tránh TP Hà Tĩnh gồm: Cầu vượt QL46 mang đường sắt Bắc – Nam (435 tỷ đồng) để giải quyết ách tắc khu vực phía Tây TP Vinh và đảm bảo ATGT cho đường sắt Bắc – Nam; tiểu dự án cầu vượt QL8B với QL1 (156 tỷ đồng), dự án đầu tư sang sửa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng).

Để hoàn vốn cho dự án tuyến giảm thiểu TP.Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy – hạn chế TP.Hà Tĩnh và những hạng mục bổ sung, ngày 7/3/2014, Bộ Tài chính ban hành Văn bản 2895 xin quan điểm Bộ GTVT, UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về dự thảo Thông tư thu tổn phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí tổn cầu Bến Thủy 2, QL1.

Trong văn bản giải đáp, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đều hợp nhất các nội dung trong dự thảo của Bộ Tài chính về mức thu tổn phí tiêu dùng đường bộ trạm thu chi phí cầu Bến Thủy và trạm thu tổn phí cầu Bến Thủy 2, QL1 để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh TP.Vinh và dự án nâng cấp QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh.

Cụ thể, tại Văn bản 970 ngày 14/3/2014 của UBND thức giấc Hà Tĩnh nêu: “Tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đồng tình có bố cục và những nội dung trong dự thảo của Bộ Tài chính”; Văn bản 1266 ngày 11/3/2014 của UBND Nghệ An cũng khẳng định: “Mức thu và lịch trình vận dụng cho các năm 2014 – 2015 và từ năm 2016 như trong dự thảo là ăn nhập sở hữu quy định tại biểu khung mức thu phí tổn ban hành tất nhiên thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính”.

Anh Minh

 

Nguồn: Báo Đầu tư – baodautu.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here