Những tuyến đường kết nối Việt Nam


Hàng loạt tòa tháp hạ tầng kết nối Việt Nam và Campuchia được đưa vào sử dụng trong thời điểm qua đã góp phần tăng thêm hoạt động giao thương giữa hai nước nhà láng giềng gần cận.

Thêm cửa ngõ giao thông

Lễ thông xe vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai (vietnam) – Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) theo Hiệp định, Nghị định thư vận tải đường bộ song phương ký năm 1998 và năm 2005 tổ chức vào giữa tuần này được coi là một sự kiện quan trọng trong hoạt động của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT).

Sự kiện này càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức ngay trước chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Vương quốc Campuchia từ ngày 20 – 22/7/2017, đồng thời là một trong chuỗi các sự kiện chào mừng 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967 – 24/6/2017) và Năm hòa hợp hữu nghị vn – Campuchia 2017.

Lễ thông xe tại cặp cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai (Việt Nam) - Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Chí Dũng
Lễ thông xe tại cặp cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai (Việt Nam) – Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Chí Dũng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo thoả thuận giữa hai nước, số lượng phương tiện thương mại (chở hành khách và hàng hoá) được phép qua lại hai bên là 500 xe và thực hiện qua 7 cặp cửa khẩu, trong đó có cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và Oyadav vừa được thông xe.

Tuy nhiên, trước đó, do điều kiện sản xuất tại một số cửa khẩu chưa bảo đảm (trong đó có cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Oyadav), phương tiện thương mại liên vận mới chỉ qua lại được 5/7 cặp cửa khẩu gồm: Mộc Bài (Tây Ninh) – Bà Vẹt (Svay Riêng), Xa Mát (Tây Ninh) – Trapeng Phlong (Kongpong Cham), Tịnh Biên (An Giang) – Phnom Den (Takeo), Hà Tiên (Kiên Giang) – Prek Chak (Campot) và Hoa Lư (Bình Phước) – Trapaeng Sre (Kratie).

Đối với hạ tầng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Oyadav, Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia vốn tín dụng ưu đãi để kết thúc cải tạo, tăng cấp đường 78 tại Campuchia (đi vào khai thác từ 04 tuần 2/2007) và đoạn nối hai trạm kiểm soát cửa khẩu Lệ Thanh – Oyadav (khánh thành và đưa vào khai thác 04 tuần 12/2015 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ hai nước cùng dịp với Lễ khánh thành cột mốc 30).

“Tới nay, với việc kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Oyadav đã hoàn thiện, hai bên thống nhất tổ chức thông xe vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu này, nhằm chuẩn y phương tiện vận tải thương mại của mỗi nước được đi qua nước kia, khai thông vận tải và thương mại giữa hai nước, góp phần làm giảm chi tiêu vận tải, thúc đẩy phát hành kinh tế, xã hội, du lịch và mọi mặt của đời sống của nhân dân hai nước”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Cần phải nói thêm rằng, vn bổ ích thế nằm trên đường vận chuyển của các tuyến đường bộ quốc tế, vận tải xuyên biên giới càng có vai trò khác biệt. Do đó, việc chi tiết hóa các hiệp định tạo ra vận tải xuyên biên giới đã ký cần được các bộ, ngành hữu quan đẩy mạnh thực thi.

Hiện tại, vn đã có kế hoạch upgrade Quốc lộ 19 từ Gia Lai về Bình Định bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Nhân loại. Dự án này sẽ giúp hàng hóa, nông lâm sản từ Campuchia về Cảng Quy Nhơn, các khu, cụm công nghiệp tại Tây Nguyên và các khu vực sẽ gần hơn.

Tăng tính kết nối

Trước đây, vào tháng 4/2017, Chính phủ hai nước vietnam và Campuchia phối phù hợp tổ chức Lễ khánh thành Dự án Đầu tư xây đắp cầu Long Bình – Chrey Thom nối tỉnh An Giang (vn) với Kandal (Campuchia) có tổng chiều dài cầu và tuyến đường hai đầu cầu là 5.668 m sau 3 năm xây dựng.

Tổng mức đầu tư của dự án là 38,39 triệu USD, trong  đó, kinh phí thi hành phía bờ phía Campuchia là 20,59 triệu USD gồm chi tiêu xây lắp, tư vấn và dự phòng. Dự án được phía Campuchia sử dụng 18,76 triệu USD vốn vay ưu đãi của Chính phủ vietnam, các khoản chi phí còn lại sử dụng vốn ngân sách Campuchia. Đây là nhà cửa giao thông lớn thứ hai tại Campuchia được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ vietnam (công trình thứ nhất là Quốc lộ 78).

Được biết, Dự án cầu Long Bình – Chrey Thom sẽ là tuyến đường bộ ngắn nhất nối thủ đô Phnom Pênh (Campuchia) đến biên giới vn có chiều dài khoảng 70 km, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới còn nhiều khó khăn.

Một dự án hạ tầng diện tích lớn rất đáng lưu ý đang được các cơ quan hữu quan hai nước đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị là tuyến cao tốc Phnom Penh – TP.HCM. Hiện tại, phía Campuchia đã hoàn thành Thông báo nghiên cứu khả thi Dự án Tuyến cao tốc Phnom Pênh – Bavet, với nguồn viện trợ của Cơ quan Thích hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD này được dự kiến khởi công vào cuối năm 2019.

Ngoài ra đó, Bộ GTVT cho biết, việc lập Thông báo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có thời gian hoàn tất không lừ đừ hơn quý III/2017. Theo đó,  tuyến cao tốc dài 55 km này sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe, tốc độ kiến tạo 120 km/h, tổng mức đầu tư là 15.885 tỷ đồng. Trong giai đoạn I, tuyến đường sẽ được xây đắp với diện tích 4 làn xe hạn dè bỉu, với tổng mức đầu tư 10.346 tỷ đồng.

Nếu được xong xuôi vào năm 2020, tuyến đường sẽ đảm nhận vai trò là một trong những hành lang sản xuất kinh tế, trục thành phố hóa cần thiết của  vùng và tuyến giao thông cao tốc xuyên Á kết nối các trọng điểm kinh tế, cửa khẩu và các thành phố của Việt Nam, Campuchia với các đầu mối Cảng đại dương, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN.


Bảo Như

image

Nguồn: Báo Đầu tư – baodautu.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here