Phương án mới nhất sẽ mở rộng, nâng cấp Phi trường Tân Sơn Nhất thế nào?


Phương án mới nhất sẽ mở rộng, nâng cấp Trường bay Tân Sơn Nhất thế nào?


Cảng hàng ko quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được mở mang, nâng cấp đồng bộ để tiếp tục là làm mối liên lạc hàng ko quan yếu nhất ở khu vực phía Nam trong 10 năm đến, mang công suất 43 -45 triệu hành khách/năm.

T3 thành nhà ga “dự bị”

Theo thông tin của Báo Đầu tư, cuối tuần qua, Bộ Giao thông – Vận chuyên chở (GTVT) đã chính thức yêu cầu Thủ tướng Chính phủ duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thời đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Phương án tháng 5).

Rộng rãi khả năng, đây sẽ là phương án cuối cùng bởi được hoàn thiện trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp của thường trực Chính phủ vào cuối tháng 3/2017 cũng như ý kiến góp ý của Hội đồng Giám định mang sự tham gia của đại diện những bộ, ngành, địa phương liên quan.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải. Ảnh: Đức Thanh
Trường bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá chuyên chở. Ảnh: Đức Thanh

So có phương án được Bộ GTVT xin quan điểm những bộ, ngành và UBND TP.HCM vào cuối tháng 3/2017, Phương án tháng 5 sở hữu khá rộng rãi thay đổi nhằm bảo đảm tính khả thi trong việc khai triển quy hoạch công trình trọng điểm cấp nhà nước này.

Cụ thể, thay vì gộp chung như Phương án tháng 3, Sân bay Tân Sơn Nhất đã được cơ quan lập quy hoạch tách ra làm 2 phần: các công trình dân dụng, công trình tiêu dùng chung dân sự – quân sự do hàng ko dân dụng quản lý và những công trình thúc đẩy tới hàng ko dân dụng trên phần đất quốc phòng.

Trong phương án mới nhất, tổng diện tích Sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch điều chỉnh sẽ được mở mang từ 574,4 ha hiện hữu lên 617,05 ha, trong đấy, quy hoạch những công trình dân dụng quản lý, đất dùng chung dân dụng – quốc phòng do hàng không dân dụng quản lý là 566,66 ha; quy hoạch các công trình tương tác tới hàng không dân dụng trên phần đất quốc phòng là 50,39 ha,

Bên cạnh việc có thêm 1 số những công trình thuộc khu bay, thoát nước, điểm nhấn quan yếu nhất trên phần diện tích do hàng không dân dụng quản lý là việc Bộ GTVT đề xuất bổ sung vào quy hoạch Nhà ga hành khách phục vụ hàng ko dân dụng (Nhà ga hành khách T4) với công suất bề ngoài khoảng 15 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất của Sân bay Tân Sơn Nhất lên 43 – 45 triệu hành khách/năm. Để đảm bảo hoạt động khai thác, trên phần đất do dân dụng quản lý, Bộ GTVT quy hoạch 80 – 85 vị trí đậu vỡ hoang phục vụ hành khách.

“Ngoài việc tiêu dùng sân đỗ máy bay dân dụng hiện hữu, sẽ bổ sung hệ thống sân đỗ phi cơ sử dụng chung dân dụng, quân sự tại khu đất 19,97 ha đã được Bộ Quốc phòng nhất thời bàn giao Bộ GTVT để đầu tư nâng cấp và phá hoang, sử dụng”, văn bản do Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang đãng Nghĩa ký gửi nêu rõ.

Đối với phần đất quốc phòng, Bộ GTVT vẫn muốn đưa vào quy hoạch Nhà ga lưỡng dụng T3 và một số công trình dịch vụ hàng không, trước mắt dùng cho mục tiêu quân sự và có thể phòng ngừa chuyên dụng cho cho hàng không dân dụng trên khu vực đất khoảng 12,65 ha (nằm ở phía Tây Nam khu vực sân đỗ 19,79 ha).

Theo ông Phạm Trịnh Phương, Chủ tịch HĐQT Tổ chức TNHH MTV Hàng ko Vietstar, chủ đầu tư Nhà ga T3, đơn vị này đang thuê tham mưu Singapore để xây dựng tại vị trí này 1 nhà ga hiện đại với công suất 10 triệu hành khách/năm. Như vậy, giả dụ thực hiện đủ quy hoạch, công suất chuyên dụng cho của Sân bay Tân Sơn Nhất với thể vượt ngưỡng 50 triệu hành khách/năm.

Tác động hệ thống liên lạc tiếp cận, không tính việc cải tạo, mở mang đường 18E nối từ đường Cùng Hòa vào Nhà ga hành khách T4; cải tạo, mở mang đường Hoàng Hoa Thám để nối từ đường Cộng Hòa vào Nhà ga T3 được nói trong Phương án tháng 3, Bộ GTVT đề xuất thêm tuyến đường trên cao kết nối từ ga hành khách ra khu vực đường Phan Thúc Phê chuẩn, Trần Quốc Hoàn. Mang việc bổ dung 1 loạt hệ thống đường tiếp cận vào quy hoạch, các cửa ra, vào sân bay sẽ thuận lợi hơn cho hành khách.

ACV cầm cái

Do xếp Nhà ga T3 ở vị trí “dự bị” và chỉ xây Nhà ga T4 ở quy mô 15 triệu hành khách/năm, buộc phải tổng mức đầu tư để thực hiện quy hoạch này chỉ khoảng 16.000 tỷ đồng (tính riêng cho các công trình hàng không dân dụng), so có 19.350 tỷ đồng được nêu trong Phương án tháng 3.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giải quyết tình trạng ùn tắc tại Trường bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép doanh nghiệp thực hành các dự án nằm trong quy hoạch điều chỉnh, bao gồm cả những dự án liên lạc kết nối được thực hiện theo lệnh nguy cấp, sở hữu tính cần kíp (được quy định tại khoản 2, Điều 43, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ).

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm sự đồng bộ trong quản lý khẩn hoang, đặc thù đối có khu vực đất nhất thời giao của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đề nghị mang Thủ tướng Chính phủ phương án giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt – ACV (đơn vị vỡ hoang Cảng) là chủ đầu tư, chủ trì trong việc nghiên cứu, huy động vốn đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T4 và những dự án đầu tư xây dựng trong khu bay.

Được biết, đối với khu hàng ko dân dụng, ACV với tư cách “chủ nhà”, đã đề nghị bộ chủ quản cho phép huy động vốn xã hội hóa để thực hành Dự án Nhà ga hành khách quốc nội Tân Sơn Nhất theo phương án thành lập doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước tham dự không quá 30%.

Những chỉ tiêu theo quy hoạch

Là cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO.

Sản lượng di chuyển hành khách: 43 – 45 triệu hành khách/năm.

Sản lượng di chuyển hàng hóa: 0,8 – 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng số vị trí đỗ: 80 – 85 vị trí.

Mẫu máy bay khai khẩn: ATR72, A320, A321, B747, B777/787, A350 và tương đương.

Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II.

Nên nên nhắc thêm rằng, việc xã hội hóa đầu tư 2 nhà ga T3, T4 để mở mang, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và các hãng hàng không to trong nước.

Liên quan phương thức đầu tư dự án này, một lãnh đạo Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề nghị dự án cũng như phương án tuyển lựa nhà đầu tư góp vốn cùng ACV sao cho đúng và trúng, bảo đảm khách quan, minh bạch và hiệu quả.

Được biết, hiện nút thắt trong huy động vốn mở rộng Trường bay Tân Sơn Nhất là kinh phí tổn thực hành đầu tư mở rộng khu bay. Theo phương án cổ phần hóa ACV được Thủ tướng Chính phủ duyệt y, kết cấu hạ tầng khu bay bao gồm đường lăn, đường chứa hạ cánh do Nhà nước quản lý và đầu tư, thuộc bổn phận ngân sách quốc gia. Ngoài ra, do nguồn vốn ngân sách quốc gia hạn hẹp, Bộ GTVT yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV ứng vốn để thực hiện đầu tư ngay đường lăn, sân đỗ Sân bay Tân Sơn Nhất.

“Về phương án hoàn vốn, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tiêu dùng phòng ngừa ngân sách trung ương trong giai đoạn 2017 – 2019 và giữ lại nguồn thu từ phương án cho thuê kết cấu hạ tầng khu bay và giữ lại tiền cổ tức hàng năm của Nhà nước tại ACV”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề xuất.


Anh Minh

Nguồn: Báo Đầu tư – baodautu.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here