“Thông minh hóa” quản lý cảng Dòng Mép

Để trở thành 1 trọng điểm logistics tầm cỡ khu vực, hệ thống cảng nước sâu Thị Vải – Mẫu Mép cần 1 hạ tầng liên cảng mang thể kết nối với các vùng kinh tế lân cận.

.
Số lượt tàu chuyên chở trọng trên 80.000 tấn vào Mẫu Mép – Thị Vải tăng nhanh trong 2 năm gần đây

Các con số biết nói

Tính tới tháng 5/2017, hệ thống cảng nước sâu Loại Mép – Thị Vải đã đón tàu của các hãng to như Maersk, MSC, CSCL, ZIM, NYK, MOL, UASC, K’LINE. Đáng lưu ý là, Hãng Yangming đã đưa tàu vận tải trọng trên 100.000 tấn về Cụm cảng khiến cho hàng trung chuyển quốc tế thay thế những cảng ở Hồng Kông, Singapore, Thái Lan như trước đây.

Tập san hàng hải Alphaliner xếp hạng cụm cảng Cái Mép với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2016, sở hữu 35,3%.

Quý I/2017, sản lượng hàng hóa phê duyệt các cảng tại Loại Mép – Thị Vải dự kiến tăng khoảng 15% so với cộng kỳ năm 2016, trong ấy, riêng Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đạt mức tăng trưởng 15,4% trong 3 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Sở Giao thông – Vận tải Bà Rịa -Vũng Tàu, số lượt tàu vận chuyển trọng trên 80.000 tấn vào Mẫu Mép – Thị Vải tăng nhanh trong 2 năm sắp đây. Theo đó, năm 2015, Hệ thống cảng đón 674 lượt tàu, năm 2016 đón một.144 tàu và chỉ trong quý I/2017, Hệ thống đón 296 lượt tàu, nâng cao 32% so sở hữu cộng kỳ năm 2016. Hàng tuần, tại Chiếc Mép mang 10 tuyến tàu mẹ với vận chuyển trọng từ 100.000 tấn trở lên đi Mỹ.

Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó tổng giám đốc CMIT, hầu hết hàng xuất khẩu đi Mỹ và 1 phần nhiều hàng xuất khẩu châu Âu từ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đều xuất hành từ Cái Mép – Thị Vải.

Sự kiện tàu Yang Ming Wellhead 160.000 tấn cập cảng Tân Cảng – Loại Mép an toàn vào ngày 10/4 đã 1 lần nữa khẳng định năng lực của hệ thống cảng nơi đây, với thể sánh cộng những hệ thống cảng nước sâu khác trên thế giới.

Hối thúc hạ tầng liên cảng phát triển đồng bộ

Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho Dòng Mép – Thị Vải không chỉ là “cảng cửa ngõ của vùng kinh tế trọng tâm phía Nam”, mà còn trở nên “trung tâm trung chuyển của khu vực”. Theo ông Kỳ, để đạt được điều này cần vững mạnh đồng bộ cả chính sách và kết cấu hạ tầng.

Những cảng tại Chiếc Mép – Thị Vải như CMIT, Tân Cảng Sài Gòn… được đầu tư hiện đại và năng suất xếp toá với thể sánh ngang mang các cảng lớn khác trong khu vực, thế nhưng, hạ tầng kết nối có cảng còn phổ biến tránh, hàng hoá từ những tiểu vùng khu kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chủ yếu hội tụ tại TP.HCM và được chuyển về Mẫu Mép bằng sà lan và ngược lại. Đặc điểm của những cảng tại Chiếc Mép là chỉ mang 600 m cầu cảng, lúc 90% hàng hoá vẫn được xếp dỡ bằng sà lan tại cảng đã tránh tính linh động của cầu bến cho các tàu mẹ và nâng cao tổn phí phá hoang khi những cảng buộc phải dùng trang trang bị và nhân lực như khiến cho hàng cho tàu mẹ để xếp tháo cho sà lan.

Ông Kỳ cho rằng, Loại Mép – Thị Vải hiện vẫn chỉ đơn thuần là hệ thống cảng biển nước sâu xếp tháo hàng hoá, chứ chưa tăng trưởng được 1 “hệ sinh thái” của cảng. Các khu logistics trong thức giấc vẫn chưa được đầu tư lớn mạnh kịp thời, cụ thể là những dịch vụ logistics thúc đẩy đến vận chuyên chở, kho bãi, lưu giữ hàng hoá hay cao cấp hơn là dịch vụ logistics 3PL.

Sau khi luồng vào cảng được duy tu nạo vét đạt mức -14 m, những tàu trọng chuyển vận 160.000 DWT/15.000TEU đã với thể cập hàng tuần tại Dòng Mép. Bên cạnh đó, lúc mà đa phần tàu khai thác tuyến Á – Âu là chiếc  20.000 TEU, luồng vào cảng cần được nạo vét đến -15,5 m.

Cải tiến thủ tục và số hóa hệ thống quản lý

Lượng hàng qua CMIT đề cập riêng và Dòng Mép – Thị Vải nói chung tăng trưởng nổi bật trong khoảng 2 năm vừa qua. Điều này cho thấy sự kết hợp cực kỳ thấp giữa doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu và những cơ quan chức năng như thương chính, cảng vụ… Ngoại giả, buộc phải mang chính sách hỗ trợ hơn nữa để tăng tính hấp dẫn của Dòng Mép và tăng nguồn hàng trực tiếp tại cảng. Đặc biệt, phổ biến chuyên gia cho rằng, buộc phải hình thành công ty quản lý cảng chuyên biệt để xử lý khối lượng thủ tục càng ngày càng rộng rãi lúc số lượng tàu và hàng cập cảng nâng cao lên chóng vánh.

Về thủ tục thương chính, bây giờ, các cảng đang phối hợp chặt chẽ có Cục Hải quan thức giấc để triển khai dự án hải quan điện tử. Lúc dự án này hoàn thành, thủ tục thông quan sẽ được thực hành mau chóng, sáng tỏ tạo buộc phải cấu phần then chốt của 1 tổ chức quản lý cảng sáng dạ.

Doanh nghiệp quản lý cảng không chỉ là mai dong giải quyết các vấn đề tác động đến thủ tục, mà còn buộc phải đảm nhiệm chức năng điều phối những bến cảng trong khu vực, tạo sự hợp nhất và giá trị chung của cả hệ thống. Hơn thế, sự điều phối sáng dạ sẽ giải quyết được bất cập bây chừ là hàng về rộng rãi tại bến với cầu cảng chiều dài giảm thiểu, trong khi những cảng khác lại ko mang hàng.

Hầu hết sự điều phối, xử lý, điều hành của công ty quản lý cảng sáng ý sẽ được thực hiện đồng bộ trên nền một phần mềm vận dụng khoa học thông tin để minh bạch, mau chóng và tiện thể lợi.

Minh Lý

 

Nguồn: Báo Đầu tư – baodautu.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here