6 lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Mỹ nên làm ngay để ngừa gan nhiễm mỡ

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Mỹ, cô Kristin Kirkpatrick tại Cleveland Clinic Wellness Institute, Ohio (Mỹ) cho biết, gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể người.

Tuy nhiên, 1/3 số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) căn bản là do thừa cân và lối sống thiếu lành mạnh. Căn bệnh này có thể tiến triển tồi tệ hơn dẫn tới nguy cơ xơ gan, suy gan, ung thư gan.

Hình như, theo số liệu của Hiệp Hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ ung thư gan đã tăng gấp đôi ở nước này đã tăng gấp đôi kể từ những năm 1980, khiến nó trở thành một trong những căn bệnh ung thư phát triển nhanh và gian nguy nhất ở Mỹ.


Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Mỹ Kristin Kirkpatrick.

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Mỹ Kristin Kirkpatrick.

Để đảm bảo lá gan của người dùng luôn mạnh khỏe, phòng ngừa mọi chứng bệnh về gan, chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick đưa ra 6 lời khuyên đơn giản sau:

1. Đừng ngồi một chỗ

Đồng đội dục không chỉ là thói quen tốt mà còn là chìa khóa ngừa mọi bệnh tật về gan. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại trường Đại học Liverpool, Anh phát hiện, không cần phải lên kế hoạch cụ thể cho những hoạt động thể chất, chỉ cần “hoạt động thể chất thường xuyên” bằng cách tranh thủ đi bộ mọi lúc mọi nơi là hoạt động giúp tăng cường công dụng gan.


(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cho thấy, chất béo trong gan có thể bị giảm đi ngay cả ở những người không chấp hành hoạt động thể chất nghiêm ngặt, miễn là họ rời khỏi ghế và di chuyển nhiều hơn.

2. Giảm trọng lượng, giảm mỡ ở vùng eo

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, những người có vòng eo lớn hơn 90cm đối với thiếu phụ và 101cm đối với nam giới có nguy cơ phát hành chứng gan nhiễm mỡ cao.

Nguy cơ này không chỉ phụ thuộc vào chỉ số cơ thể (BMI) hay chừng béo múp, mà nó còn liên quan tới lượng mỡ tích ở vùng eo.

3. Uống cà phê nguyên chất

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Y khoa North Carolina (Mỹ) cho biết cung ứng một lượng cà phê nguyên chất thích hợp mỗi ngày cho cơ thể không chỉ làm giảm các nguy cơ nhiễm mỡ của gan (hay còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ) mà còn có thể làm tăng mạnh sức khỏe cho gan.


(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Các tác giả nghiên cứu cũng phát xuất hiện rằng, uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan. Bên cạnh đó, cà phê đã khử caffeine và trà thảo mộc cũng rất tốt cho gan.

4. Nghiêm túc cắt giảm đường

Có rất nhiều nhân tố nguy cơ dẫn tới gan nhiễm mỡ, trong đó đường cũng được tính là một trong những thủ phạm. Đường fructose chủ quản được chuyển hóa qua gan, khiến chất béo tích tụ trong gan, tăng nguy cơ dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn.

5. Bổ sung nghệ, bột cà ri vào hình thức thưởng thức

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin vào vai trò cần thiết trong việc giảm thiểu những tác động xấu của bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn và các vấn đề về gan khác.

Tất nhiên, các nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất curcumin không phải lúc nào cũng được hấp thụ tốt. Chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick khuyên bạn nên dùng bột cà ri (gia vị có chứa nhiều loại như quế, gừng, bạch đậu khấu, mù tạt, hạt tiêu) giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và bổ ích cho gan.

6. Ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3

Tất cả các nguồn omega-3 trong thực phẩm đều có công dụng tăng nhanh công dụng gan. Các thực phẩm chứa nguồn omega 3 dồi dào gồm cá hồi hoang dã, cá mòi, hạt chia, hạt lanh, óc chó và các sản phẩm từ đậu nành.


(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Để ý sau cuối nhưng cũng cực kỳ quan trọng là, dừng ngay việc thải độc gan bằng các sản phẩm thương mại.

Gan là cơ quan mang công dụng lọc và thải bỏ mọi độc tố trong cơ thể, thay vì tốn kém vào các sản phẩm detox hay thuốc giải độc đắt tiền, cô Kristin Kirkpatrick khuyên bạn nên tập trung vào cách thức ăn giàu bánh kẹo, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và đầu tư một đôi giày đi bộ chất lượng.

*Theo Today

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here