Bán cổ phần theo đợt sẽ giúp Chính phủ thu “quả ngọt” từ Sabeco

Quyết định bán theo từng đợt sẽ là cách để Chính phủ thu được “giá trị tối đa” cho 90% cổ phần trong Sabeco, theo nhà phân tích Javier Gonzalez Lastra tại Berenberg. Khi chia nhỏ thành nhiều phần để bán, Việt Nam đang tận dụng được thực tế là nhu cầu sẽ tiếp tục tăng, nhà phân tích Thomas Jastrzab của Bloomberg Intelligence ở Hồng Kông cho biết. Chính phủ dự kiến sẽ bán phần đầu trong 3 đợt bán cổ phần tại hãng bia lớn nhất đất nước trong quý IV.

Chính phủ tìm kiếm “quả ngọt” từ việc bán cổ phần Sabeco theo đợt

“Ai mua được đợt đầu tiên rất có thể sẽ phải trả rất cao”, ông Lastra nhận định. Người mua sẽ bằng lòng trả phí cao để là người đến trước, và nếu có người đã mua được 2 đợt đầu tiên, sẽ không có ai sẽ đến tranh đợt thứ 3 chỉ để lấy cổ phần thiểu số, ông phân tích.

Heineken NV, Anheuser-Busch InBev NV và tập đoàn Asahi của Nhật Bản là một vài cái tên nổi bật trong khoảng 5, 6 công ty nước ngoài từng bày tỏ sự quan tâm đến cổ phần của Sabeco. Chính phủ dự kiến sẽ thông qua kế hoạch của Sabeco vào giữa tháng tới. Các đợt bán tiếp theo có thể diễn ra trong năm 2018.

Cổ phiếu Sabeco tăng hơn gấp đôi kể từ khi niêm yết hồi tháng 12 với kỳ vọng nhà nước bán cổ phần. PE của hãng là 36, trong khi tỷ lệ của Carlsberg, hãng bia Đan Mạch sở hữu cổ phần tại Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội, là 20, Heineken là 25 lần và Asahi là 22.

Sabeco khá đắt vì thị trường bia Việt Nam dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng 6% trong năm nay nhưng vẫn có sức hấp dẫn, đặc biệt là với các công ty Nhật Bản, vì nước này đang phải đối mặt với nền kinh tế lãi suất âm, theo chuyên gia phân tích Trần Nhật Trung tại Công ty Chứng khoán ACB.

Nhu cầu bia

Năm 2016, Sabeco chiếm 40% thị phần trong nước và có khả năng sản xuất hơn 1,8 tỷ lít bia mỗi năm, theo báo cáo hàng năm của công ty. Cổ phiếu Sabeco tăng 28% trong năm nay, so với mức tăng 19% của chỉ số chuẩn của sàn chứng khoán Hồ Chí Minh. Tuy nhiên việc bán cổ phần theo đợt cũng có thể gặp rủi ro nếu nhu cầu bia của Việt Nam sụt giảm, làm giảm giá trị đợt thứ 2 và thứ 3, ông Jastrzab nhận định.

Cổ phiếu Sabeco tăng mạnh trong khi Habeco ngày càng đi xuống

Tiêu thụ bia bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt 40,6 lít trong năm nay, là nước tiêu thụ lớn nhất ở Đông Nam Á, theo Euromonitor. Heineken và Carlsberg đang tranh giành thị phần trong nước trong bối cảnh các nhà sản xuất bia quốc tế muốn mở rộng sự hiện diện của châu Á thông qua việc mua lại. Anheuser-Busch InBev mua công ty bia phương Đông của Hàn Quốc với giá 5,8 tỷ USD năm 2014 còn Heineken mua nhà máy bia châu Á Thái Bình Dương của Singapore 2 năm trước đó.

Chính phủ đang đẩy mạnh nỗ lực cắt giảm lượng cổ phần nắm giữ trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhằm giảm thâm hụt ngân sách. Trong tổng số 137 DNNN dự kiến sẽ cổ phần hóa từ nay cho đến năm 2020, 40 doanh nghiệp hy vọng sẽ hoàn thành quá trình trong năm 2017.

“Để tối đa hoá giá trị của Sabeco, người bán sẽ phải trao độc quyền mua 2 phần còn lại cho người mua đợt đầu”, Yeongmin Gil, nhà quản lý của văn phòng luật sư Hàn Quốc Shin & Kim tại thành phố Hồ Chí Minh nói. “Sẽ không ai muốn mua đợt đầu tiên nếu người mua đầu muốn trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát của Sabeco”, bà Gil khẳng định.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here