Bán lẻ hàng hóa thu về hơn 74 tỷ USD sau 7 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tính đạt 327,6 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 244,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2% và tăng 10%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,2% và tăng 11,3%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% và tăng 15,1%; doanh thu dịch vụ khác đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, giảm 0,4% và tăng 10,4%.

Tính chung 7 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.248,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,7% (cao hơn mức tăng 8,4% của cùng kỳ năm 2016).

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm nay ước tính đạt 1.685,6 nghìn tỷ đồng (hơn 74 tỷ USD), chiếm 74,9% tổng mức và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,7%; may mặc tăng 9,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 8,9%; phương tiện đi lại tăng 7,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 4,8%.


Bán lẻ hàng hóa thu về hơn 74 tỷ USD sau 7 tháng. Ảnh minh họa

Bán lẻ hàng hóa thu về hơn 74 tỷ USD sau 7 tháng. Ảnh minh họa

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn với sự tham gia của nhiều tên tuổi nước ngoài, trong đó đáng chú ý thời gian gần đây có sự góp mặt của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven.

Theo đánh giá của ngân hàng HSBC, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có quy mô tương đối nhỏ, với doanh thu hằng năm chỉ vào khoảng 90 tỷ USD theo ghi nhận vào năm 2016. Thu nhập khả dụng không quá cao vì nền kinh tế vừa thoát khỏi tình trạng “thu nhập thấp”.

“Nhưng điều đáng chú ý là Việt Nam đang nhanh chóng nổi lên như là một thị trường quan trọng đối với lĩnh vực bán lẻ”, HSBC nhấn mạnh.

Nhà băng này cho rằng, triển vọng trên nhờ vào lực lượng dân số trẻ chiếm phân nửa trong tổng dân số 92 triệu người và thu nhập trung bình hằng năm (2.200 đô la Mỹ/ năm theo ghi nhận trong năm 2016) được kỳ vọng sẽ tăng nhanh trong trung hạn.

”Sự kết hợp giữa sự gia tăng nhanh chóng về thu nhập bình quân của người tiêu dùng Việt và sự nới lỏng các luật lệ đang tạo ra một môi trường hoàn hảo giúp lĩnh vực bán lẻ phát triển mạnh mẽ”. HSBC nhận định.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here