Bộ GTVT nói gì về đoạn đường 8 km đã tính thu chi phí BOT?

image

Ko chỉ 1 mà đến 2 trạm thu phí

Ông Đỗ Tuấn Dũng, Phó Tổng GĐ Cty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501 (tổ chức đầu tư dự án) lý giải: Việc thoạt đầu tư 8 km trên QL 26 (địa bàn Đắk Lắk) đặt trạm thu phí tại đây được Bộ GTVT thông qua, chính quyền địa phương và Bộ Tài chính thống nhất bằng văn bản. Thủ tướng cũng đã chuẩn y quy hoạch trạm kiểm tra tải trọng xe vào trạm thu chi phí này (tại Quyết định số 1885/QĐ-TTg ngày 30/9/2016).

Theo ấy, trên địa bàn Đắk Lắk, dự án tiến hành nâng cấp mở rộng 8 km (từ Km 91 383 đến Km 98 800, từ nền đường từ 5,5 – 7,5 m lên 16,3 m) và đặt trạm thu phí tổn trên phần nâng cấp, mở mang này. Ông Dũng cho biết, đến nay dự án đã hoàn tất và chuẩn bị thu phí.

Một điểm đáng lưu ý, cũng theo hiệp đồng dự án này, sở hữu tổng chiều dài toàn dự án (khoảng 20 km, trong đấy có hơn 11 km mở mới và nâng cấp QL 26 qua địa bàn Khánh Hòa), Bộ GTVT cho phép đặt đến 2 trạm thu phí tổn để thu hồi vốn (hai trạm cách nhau 85 km, cộng thu phí hoàn vốn trong 18 năm 6 tháng).

Ông Dũng cho hay, việc đặt 2 trạm nhằm bảo đảm tính khả thi của dự án vì đây là quốc lộ ít xe hỗ tương. Ông Dũng dẫn số liệu đếm xe của Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ) cho thấy, số lượng xe ô tô qua tuyến chỉ hơn 2.000/xe/ngày, bằng 1/10 mức nhàng nhàng QL 1 A. “Qua thu tổn phí thử, mức thu mỗi trạm chỉ đạt 80 triệu đồng/ngày. Cả hai trạm 160 triệu đồng/ngày, ko bằng 1/10 trạm BOT trên QL một. Dự án này bắt buộc tới năm thiết bị 8, nhà đầu tư mới khởi đầu thu hồi vốn” – ông Dũng nhắc.

Ông Dũng cho hay, nhờ giải pháp thi công hợp lý, đẩy nhanh tiến độ, giá xăng dầu, ca máy, nguyên liệu cũng tốt hơn khi dự án được chuẩn y phải dư sắp một/3 tổng mức đầu tư thời đoạn 1 (Tổng mức đầu tư thời đoạn 1 là 729 tỷ đồng, ước tính dư 220 tỷ đồng).

“Thời kì thu chi phí rút xuống còn 13 năm mang mức tổn phí 25.000 đồng/xe cơ sở (dưới 12 chỗ ngồi hoặc xe tải dưới 2 tấn – PV), rẻ hơn mức trung bình 35.000 đồng của BOT bây giờ. Chúng tôi là đơn vị thi công thực thụ, tiêu dùng vốn tích luỹ, công sức anh em công nhân đầu tư lấy tiền duy trì bộ máy khi công việc ngành GTVT đã tránh chứ không tay không bắt giặc” – ông Dũng nói.

Sẽ tiếp tục đầu tư?

Bàn luận mang Tiền Phong, Trang bị trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, người cáng đáng dự án này cho hay: Chủ trương mở rộng QL 26 với từ năm 2008 nhưng chẳng thể triển khai vì ngân sách địa phương và trung ương đều cạnh tranh, dự án cũng chưa cấp bách so mang các dự án cần yếu khác. Ngoại giả, việc mở rộng dự án sẽ với lợi cho phổ biến huyện thức giấc Đắk Lắk và Khánh Hòa nên hai tỉnh giấc đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu khai triển BOT.

“Thực thụ tuyến đường này cũng như một số tuyến đường xương cá khác nối giữa QL 1A lên Tây Nguyên lượng xe siêu rẻ. Để làm BOT buộc cần tính toán phương án tài chính thấp mới thu hút được nhà đầu tư” – ông Đông đề cập.

Trả lời câu hỏi: 1 dự án chỉ 20 km đường thi công nhưng mang đến 2 trạm thu tổn phí là thất thường so sở hữu các dự án khác? Ông Đông cho hay: “Việc kiểm soát đầu tư, hiệu quả dự án sẽ do kiểm toán, các cơ quan thanh tra và dư luận giám sát. Ngoài ra, mang số vốn dư của dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tiêu dùng để đầu tư thêm các đoạn khác trên tuyến để hài hoà ích lợi của nhà đầu tư và người dân”.

Bây chừ, Bộ GTVT đã cho chủ trương nghiên cứu đầu tư thêm từ nguồn vốn còn lại của dự án nhằm kéo dài khuôn khổ dự án thêm 15-20 km nữa, dự kiến sẽ triển khai trong Quý 4/2017. Hiện, UBND tỉnh giấc Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk lúc biết dự án có vốn dư cũng yêu cầu sử dụng để đầu tư mở mang thêm những đoạn tuyến khác trên tuyến, túa những nút thắt cổ chai, khiến cho rãnh thoát nước dọc trên tuyến để vững mạnh tỉnh thành.

Bây chừ Bộ GTVT đã cho chủ trương nghiên cứu đầu tư thêm từ nguồn vốn còn lại của dự án nhằm kéo dài phạm vi dự án thêm 15-20 km nữa, dự kiến sẽ khai triển trong Quý 4/2017.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here