Bước đi mới sẽ giúp DGW tăng trưởng trở lại kể từ 2017?

Diễn biến giao dịch gần đây

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến động chung của thị trường chứng khoán thế giới do căng thẳng chính trị quân sự giữa Triều Tiên và Mỹ, cũng như tin đồn về cựu chủ tịch BIDV, ông Trần Bắc Hà. Điều này đã khiến chỉ số VN-index có phiên sụt giảm mạnh nhất (-2,3%) kể từ đầu năm 2016. Từ ảnh hưởng của thị trường chung cũng như việc nền tảng giá của đa phần các cổ phiếu đang ở mức cao, đa sỗ các cổ phiếu đều chịu áp lực bán mạnh. Khá khó khăn để xuất hiện những cổ phiếu có xu hướng chống lại xu hướng chung với nền tảng cơ bản tốt. DGW- cổ phiếu của CTCP Thế giới số là một cổ phiếu như vậy.

Hình thành xu hướng tăng kể từ cuối tháng 4 cho tới nay, tuy nhiên DGW không được để ý nhiều do mức độ tăng không quá lớn so với nhiều cổ phiếu trên thị trường, cho tới hiện tại khi thị trường có một tuần giao dịch không khả quan. Xác lập đáy thấp nhất vào ngày 28/04/2017 ở mức giá 13.600 đồng, tính đến hiện tại với giá 16.400 đồng, cổ phiếu này tạo ra tỷ suất khoảng 20,5%, một mức tăng được coi là chấp nhận được do cổ phiếu vẫn biến động trong vùng tích lũy kể từ 21/10/2016 trong biên độ 13.600 đến 18.000 đồng. Trong tuần qua, với mức tăng 6,5%, DGW đang gây được sự chú ý cho khá nhiều nhà đầu tư.

 Diễn biến cổ phiếu DGW trong 3 tháng qua

Diễn biến cổ phiếu DGW trong 3 tháng qua

Thanh khoản giao dịch cũng trở nên hấp dẫn hơn khi giá cổ phiếu tăng tốc với trung bình khoảng hơn 500.000 cổ phiếu/ phiên tuần qua. Nếu giữ được mức này trong thời gian tới, có lẽ DGW sẽ càng ngày càng có sự quan tâm nhiều hơn.

Lợi nhuận đang tăng trưởng trở lại nhờ định hướng mới

Sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận trong 2 năm 2015 và 2016 chủ yếu do doanh thu từ mảng điện thoại di động của DGW tập trung 100% vào Nokia – vốn chiếm tới 50% tổng doanh thu. Ngoài ra mảng bán sỉ điện tử cũng gặp khó khăn do một số nhà sản xuất chuyển sang bán hàng trực tiếp cho các chuỗi bán lẻ lớn.

Sự “đứt gánh giữa đường” với Nokia đã khiến DGW nhận ra việc phụ thuộc hoàn toàn vào một nhà cung cấp là quá rủi ro, do vậy doanh nghiệp này đã bắt đầu chuyển hướng sang phân phối độc quyền cho nhiều nhãn hàng điện thoại hơn và tập trung vào phân khúc tầm trung và giá rẻ như Wiko, Intex, Freetel kể từ cuối 2015 và gần nhất là XiaoMi. Cho tới quý II/2017 việc chuyển hướng mới ghi nhận được kết quả tích cực đầu tiên khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng 77% so với cùng kỳ đạt 20,6 tỷ đồng mặc dù doanh thu sụt giảm 16%.

Yếu tố doanh thu sụt giảm có lẽ không phải là vấn đề quá quan trọng bởi lẽ các sản phẩm giá rẻ và tầm trung ngoài Xiaomi đang bị cạnh tranh khá gay gắt với nhiều nhãn hàng có thương hiệu hơn ở Việt Nam như Oppo, Vivo, Lenovo …, do giá cả không có sự chênh lệch quá nhiều. Nắm được điều này, DGW đã tái cơ cấu tập trung vào dòng điện thoại mang tỷ suất lợi nhuận cao hơn và có khả năng cạnh tranh khá tốt trên thị trường điện thoại di động hiện nay là XiaoMi.

Đặt cược vào XiaoMi và tham gia vào thị trường phân phối thuốc sẽ là động lực tăng trưởng chính của DGW kể từ cuối 2017 trở đi

XiaoMi là một doanh nghiệp điện tử trẻ của Trung Quốc được thành lập từ 2010, nhưng đã vươn lên rất nhanh chóng trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ 5 thế giới tính đến quý II.2017.

Các sản phẩm điện thoại di động của XiaoMi khá được ưa chuộng từ phân khúc giá rẻ tới cao cấp nhờ giá thành thấp hơn so với các sản phẩm cùng tính năng của các hãng khác, đặc biệt tính sáng tạo trong các sản phẩm Flagship gần đây như MiMix và tương lai là MiMix2. Với việc hợp tác với XiaoMi tại Việt Nam, có thể kỳ vọng DGW sẽ đạt được thành công lớn từ nửa cuối năm 2017 do XiaoMi vẫn là doanh ngiệp tăng trưởng mạnh trên thị trường di động với mức tăng trưởng lên tới 58,9% trong quý II.2017.

Nhận ra thị trường phân phối thuốc ở Việt Nam còn khá nhỏ lẻ trong khi tiềm năng tăng trưởng ngành y tế của Việt Nam vẫn còn rất lớn nhờ vào GDP đầu người vẫn liên tục tăng trưởng hằng năm, cũng như CTCP Đầu tư thế giới di động thì DGW cũng đang có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực này.

Mặc dù vẫn còn cần thời gian để DGW có thể phổ biến rộng rãi các sản phẩm thuốc tới người tiêu dùng, nhưng với hệ thống phân phối mà DGW sẵn có cũng như có kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực phân phối vẫn sẽ giúp được DGW tạo ra được thành công đối với lĩnh vực này trong tương lai. Trong năm nay DGW ước tính doanh thu từ phân phối sản phẩm này có thể đạt khoảng 180 tỷ và sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm sau.

Ý tưởng đầu tư: Nắm giữ, mua thêm nếu như kết quả kinh doanh quý III/2017 doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng song hành.

Mức giá hiện tại đang khá hấp dẫn với năng lực hoạt động của DGW khi P/E hiện tại chỉ khoảng 10,11, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với 2 doanh nghiệp tương tự là MWG (17,59) và PNJ (17,69). Mặc dù sự so sánh có vẻ khá khập khiễng ở thời điểm hiện tại do MWG và PNJ đang là doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận rất tốt trong những năm qua, tuy nhiên DGW sẽ là khoản đầu tư tốt nếu như doanh nghiệp giải quyết được vấn đề tăng trưởng đồng đều cả doanh thu và lợi nhuận ở những quý tiếp theo.

Các mốc hỗ trợ kháng cự cần lưu ý

Mức giá lý tưởng cho DGW ngắn hạn ở khoảng 18.000 đồng – 19.000 đồng được xác lập ở các đỉnh gần nhất , và trong trường hợp giá điều chỉnh thì mốc 15.900 đồng đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho đường giá.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here