Cainiao và kế hoạch “giao hàng tới khắp Trung Quốc chỉ trong vòng 24 giờ” của Jack Ma

Cainiao gánh trên vai mong ước của Alibaba về 1 “Mạng lưới logistics sáng dạ” có thể giao hàng tới khắp đa số miền Trung Quốc chỉ trong vòng 24 giờ. Tổng cộng 43 tỷ USD đã được đầu tư để biến ước mong này trở nên hiện thực.

Thông báo Alibaba đứng ra xây dựng thương hiệu Cainiao và Jack Ma chính thức tham gia thị trường logistics khiến cả Trung Quốc sục sôi. Dư luận bắt đầu đồn thổi rằng sự kiện này sẽ tác động trực tiếp tới chuỗi giá trị sản xuất, đảo lộn thị trường thương nghiệp điện tử và bất động sản.

Như Taobao đã làm cho cả thế hệ Trung Quốc thay đổi hành vi tậu hàng, Cainiao hứa hứa hẹn sẽ sở hữu khả năng “công phá” nền logistics truyền thống của nhà nước đông dân nhất thế giới này.

Nhưng bất chấp làn sóng dư luận sôi sục, Cainiao và Jack Ma ko đưa ra 1 nhận xét nào và quyết định giữ im yên ổn về kế hoạch của tổ chức. Từ đó trở đi, Cainiao nhường như chơi còn được đề cập trên truyền thông ko kể một đôi bài báo đơn lẻ “rò rỉ” rằng công ty này đang dần tìm lại rộng rãi mảnh đất để chuẩn bị cho “một cuộc cải cách”.

Và hầu hết việc rốt cục đã được sáng tỏ khi Alibaba doanh nghiệp đại hội Cainiao vào 28/05/2015 để ban bố mô hình hoạt động và mục tiêu của Cainiao.

Cấu trúc sở hữu của Cainiao

Qua mô hình các cổ đông như trên, ta với thể thấy bổn phận của các công ty được phân chia khá rõ ràng: FOSUN phụ trách việc xây dựng kho bãi, Yintai sẽ quản lý kho, doanh nghiệp FORCHN với bổn phận di chuyển đường trường cho hàng hóa và sau đấy giao cho một loạt công ty chuyển phát nhanh còn lại để đưa hàng tới tận tay người sử dụng.

Và có Alibaba cung ứng nền móng thông báo và quản lý tài chính, mạng lưới Cainiao đã sẵn sàng trở nên “xương sống” cho hầu hết quy trình Logistics của Trung Quốc

Thời đoạn 1: Sự ra đời của Cainiao và mong ước phát triển Logistics Trung Quốc

Khi xây dựng thương hiệu Cainiao, Alibaba và các đối tác đã hợp nhất rằng tổ chức sẽ hoạt động dựa trên mô hình kinh doanh sở hữu ít của cải, Cainiao sẽ ko trực tiếp cung cấp dịch vụ di chuyển, không thu mua phương tiện cũng như chơi mang bất cứ viên chức giao nhận nào.

Và ngay từ các ngày đầu, Cainiao đã được giao trọng một trọng trách chiến lược cho cả ngành thương mại điện tử kể riêng và lợi ích cả Trung Quốc nói chung. “Mạng lưới Logistics thông minh Trung Quốc (CSN)” Cainiao sẽ dành riêng cho việc chia sẻ thông tin trong ngành, hướng đến mục tiêu giao hàng trong vòng 24 giờ tới hầu hết ngóc ngóc của quốc gia này.

Cainiao cung cấp một nền tảng thông tin logistics, kết nối giữa những nhà cung cấp dịch vụ Logistics, kho bãi và trọng điểm chế tạo nằm logic hóa hiệu quả hoạt động của ngành Logistics Trung Quốc.

Đây là 1 mục đích vô tiền khoán hậu trong lĩnh vực Logistics trên khắp thế giới, ngay cả đối với các quốc gia với nền Logistics vững mạnh mạnh như Mỹ và Nhật Bản, chưa hề với 1 nền tảng nào với thể đứng ra phụ trách trọng tách điều tiết cho cả quốc gia như Cainiao.

Giả dụ Cainiao thành công, Jack Ma ko chỉ sẽ cải thiện chất lượng cả nền Logistics Trung Quốc mà còn với thể góp phần nâng cao trưởng kinh tế cho cả nhà nước và củng cố vị thế quốc gia mang nền thương nghiệp điện tử lớn mạnh nhất của Trung Quốc.

Thời đoạn 2: Cainiao tăng trưởng mang màng lưới kho hàng

Sau lúc xác định tầm nhìn của công ty, Cainiao tiến hành thu tìm đất chi phí rẻ trên khắp Trung Quốc để xây dựng kho bãi và trọng điểm xử lý hàng hóa. Kế hoạch này của Alibaba đã tạo nên một cơn sốt bất động sản trên khắp cả nước.

Nhưng điều đáng sửng sốt hơn là tốc độ thu mua và mang đất của Cainiao, vào tháng 6 năm 2013, tức thị chỉ sau một tháng ngày Cainiao được có mặt trên thị trường, truyền thông Trung Quốc báo cáo rằng đơn vị này đã thu chọn thành công hơn 13,3 triệu mét vuông đất. Alibaba từ khước bình luận về con số này.

Và 1 nghiên cứu khác đã chỉ ra, Cainiao đã thu chọn ít nhất 665 nghìn mét vuông trung tâm tại ít ra 30 tỉnh thành khắp Trung Quốc.

Có số lượng bất động sản khổng lồ được thu tậu trong thời kì ngắn như thế, Cainiao và Jack Ma đang buộc phải hứng chịu rất nhiều nghi ngại từ dư luận. Liệu số lượng bất động sản khổng lồ như trên sở hữu thực thụ nằm trong mục đích “giao hàng trong vòng 24 giờ trên khắp Trung Quốc” ko?

Và mang việc thu mua “ngay tắp lự tay” như trên, Cainiao đang làm khiếp sợ cả những nhà đầu tư bất động sản sở hữu kinh nghiệm nhất tại quốc gia này. Feng Lun, Chủ toạ công ty tài chính Vantone Holdings Co. Ltd, phát biểu một phương pháp đầy ghen tuông tỵ, “Tương lai của thị trường Bất động sản Trung Quốc không còn phụ thuộc vào chính sách của quốc gia mà đã chuyển sang phụ thuộc vào hành động của Jack Ma”

Qua việc thu sắm đất giá rẻ và xây dựng kho bãi hàng loạt, Cainiao song song gián tiếp tuyên chiến mang các tổ chức cung ứng dịch vụ Logistics khác khi “vuốt mặt mà không nể mũi”.

Kho hàng là 1 trong các mắt xích quan yếu trong logistics và các công ty này hiển nhiên ko mong muốn sự hiện diện của kẻ khổng lồ Alibaba.

Hành động trên của Cainiao và Jack Ma còn khiến khó chịu cả chính quyền Trung Quốc. Khi Cainiao vừa được xây dựng thương hiệu, Bộ Thương mại Trung Quốc hết dạ khen ngợi dự án này như là 1 bước ngoặt cho dịch vụ Logistics, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhưng các động thái thâu tóm bất động sản hàng loạt của Cainiao đã gây hồ nghi tới cả chính quyền. Nie Linhai, thanh tra bộ Thương Mại đã phát biểu rằng “Jack Ma khởi đầu mang mong muốn xây dựng Cainiao trở thành 1 nền móng Logistics mang mục đích mang đến ích lợi lớn lớn cho nhà nước. Nhưng ông đó sở hữu vẻ đang đi sai hướng lúc khởi đầu xây dựng kho hàng khắp mọi nơi vì ko chống lại được sự cám dỗ của việc này.”

Thời đoạn 3: Cainiao lớn mạnh và đựng cánh

Sau giai đoạn tăng trưởng cơ sở hạ tầng vũ bão. Cainiao hiện đang dần dẹp bỏ được hoài nghi của dư luận lúc mang đến nhiều con số ấn tượng:

– Cainiao đang cộng tác mang hơn 15 tập đoàn Logistics hàng đầu Trung Quốc sở hữu hơn 3.000 tổ chức giao nhận tham dự màng lưới.

– Hơn 2 triệu nhân viên giao nhận được sắp xếp khắp 31 thành thị và 600 thành thị. Mang hơn 6,1 triệu tuyến đường và 40.000 điểm nhận hàng đang được vận hành.

– Theo báo cáo của cục Bưu Điện Trung Quốc năm 2015, hơn 6,1 tỷ đơn hàng đã được giao tế qua hệ thống Cainiao, tương đương 54% lượng bưu kiện tại Trung Quốc.

– Và một trong các con số diễn tả sức mạnh của Cainiao là hệ thống này đã hoàn thành 156 triệu đơn hàng chỉ trong ngày lễ độc thân năm 2014, ngày lễ sắm mua online lớn nhất của Trung Quốc (so sở hữu số lượng trung bình 16,6 triệu đơn hàng/ngày). Điều này cho thấy sức mạnh và tính linh hoạt của hệ thống cung ứng của Cainiao.

– Ngoài ra, Cainiao còn đang làm cho việc mang các đối tác toàn cầu để tiến hành cung ứng dịch vụ bán hàng xuyên biên cương đến hơn 217 nước khác nhau.

Ko ngừng lại ở đó, Cainiao hiện đang tiến đến các mục tiêu khác như:

– Cung ứng dịch vụ Chuỗi phân phối thông minh cho hơn 10,000 doanh nghiệp vừa và nhỏ khắp Trung Quốc.

– Dùng cho hơn 500 triệu lượng khách hàng và trở nên cổng dịch vụ giao hàng số 1 tại Trung Quốc.

– Chế tạo thêm dịch vụ đám mây và các biện pháp logistics sáng ý cho tất cả các tổ chức Logistics vừa và nhỏ.

Kết thúc năm tài chính 2016, Cainiao đã đảm trách ngoạn mục tới 81% sản phẩm bán ra trên khắp các nền móng của tập đoàn Alibaba. Vào tháng 6 mới rồi, China Life Insurance – tổ chức bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc đã đầu tư 1,24 tỷ đô vào Cainiao, hướng đến mục đích sở hữu thể hoàn tất 1 tỷ đơn hàng / 1 ngày trong 10 năm tới của Jack Ma.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here