Carlsberg mong được trao món hồi môn quý giá Bia Hà Nội

Tuần này, cổ phiếu của Tổng CTCP Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) sẽ được giao tiếp trên sàn UPCoM. Trong số các cổ đông của công ty, Carlsberg nhường như có ảnh hưởng phổ biến nhất mang sự kiện này, bởi theo lời ông Tayful Uner, Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam, hai bên đã có thỏa thuận là khi Habeco niêm yết thì Carlsberg với quyền chọn cổ phần ưu tiên.

Carlsberg sốt ruột?

Đàm đạo sở hữu Báo Đầu tư Chứng khoán cuối tuần trước, ông Tayful Uner cho biết, Tập đoàn này đã quan tâm tới Habeco từ năm 2008 và năm 2009 trở thành đối tác chiến lược của Habeco (có tỷ lệ sở hữu 17,3% – PV). Các bên đã sở hữu thỏa thuận, lúc Habeco niêm yết, Carlsberg với quyền ưu tiên sắm cổ phần. Vị CEO này cũng nhắc thêm rằng, trước chủ trương thoái vốn Quốc gia tại Habeco của Chính phủ, họ đã giãi tỏ sự quan hoài, song chưa sở hữu khai triển cụ thể nên chưa thể kể chuẩn xác.

“Bất cứ thỏa thuận nào đã ký kết đều buộc phải được tôn trọng, chúng tôi cũng kỳ vọng thỏa thuận này sẽ được tôn trọng tuyệt đối. Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ luật pháp của Việt Nam, cũng như các quy định của Chính phủ”, ông Uner giãi bày ý kiến.

Như vậy, có thể thấy, Carlsberg đang mong muốn sớm được tăng có cổ phần tại Habeco. Buộc phải nói lại rằng, vài năm trước, Bộ Công thương nghiệp đã dự kiến thoái một phần vốn tại Habeco cho Carlsbeg để Tập đoàn này nâng cao có lên 30%, nhưng sau đó hai bên không đạt được thỏa thuận và kế hoạch bất thành.

Lặp lại kịch bản?

Các động thái của những bên thúc đẩy tới việc Quốc gia thoái vốn tại Habeco gần đây làm cho công chúng nhớ lại kịch bản thâu tóm bia Huế trước kia. Bia Huế trước khi chuyển nhượng là doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, gồm: phía Việt Nam (Doanh nghiệp TNHH Quốc gia 1 thành viên Xổ số kiến thiết Thừa Thiên Huế làm đối tác) và phía nước ko kể (Carlsberg International A/S khiến đối tác); mỗi bên góp 9.854.000 USD, chiếm 50% vốn đều lệ doanh nghiệp liên doanh. Thời hạn hoạt động là 30 năm, đề cập từ ngày 6/4/1994.

Năm 2009,  tỉnh Thừa Thiên Huế có chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Bia Huế. Việc thoái vốn được thực hiện chuẩn y bán thỏa thuận cho Carlsberg, chứ ko qua đấu giá công khai. Giải đáp Báo Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND thức giấc Thừa Thiên Huế cho biết, thương vụ này được thực hiện theo Điều 9, Điều lệ liên doanh ký ngày 5/2/1994; Điều 25, Điều lệ liên doanh ký ngày 16-6-2008 của Đơn vị TNHH Bia Huế và luật pháp Việt Nam, cụ thể là Luật Doanh nghiệp năm 2005, quy định tại Điều 44. Theo ấy, khi chuyển nhượng phần vốn góp; trừ trường hợp quy định tại Khoản 6, Điều 45 của Luật này, thành viên tổ chức TNHH hai thành viên trở lên mang quyền chuyển nhượng một phần hoặc mọi phần vốn góp của mình cho người khác theo quy định sau đây:

1. Nên chào bán phần vốn ấy cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong tổ chức có cùng điều kiện;

2. Chỉ được chuyển nhượng cho người ko bắt buộc là thành viên nếu những thành viên còn lại của tổ chức ko sắm hoặc ko tậu hết trong thời hạn ba mươi (30) ngày, nhắc từ ngày chào bán.

Ông Cao cũng nhắc thêm rằng, khoản vốn Quốc gia tại bia Huế thời điểm ấy bao gồm cả nhãn hàng do công ty tư vấn định giá là 40 triệu USD. Qua thương thảo, những bên đã hợp nhất được tầm giá chuyển nhượng phần vốn của Thức giấc cho Carlsberg là 1.875 tỷ đồng, tương đương khoảng 90 triệu USD.

Rộng rãi người đặt câu hỏi, liệu kịch bản tại bia Huế với lặp lại sở hữu Habeco? Trước ấy, tại các công ty mà Carlsberg xuất hiện, động thái thâu tóm được biểu lộ hơi rõ rệt. Đơn cử, vào năm 1993, Carlsberg tham gia liên doanh Nhà máy bia Đông Nam Á và tới năm 2014 đã trở nên chủ với độc nhất vô nhị tại nhà máy bia này.

Trong khu vực và trên thế giới, Carlsberg cũng hiện diện trong phổ biến thương vụ M&A và hiện đang sở hữu khoảng 500 thương hiệu bia. Chẳng hạn, vào năm 2008, Carlsberg sắm lại 50% cổ phần từ Scottish và Newcastle, qua đó giành quyền kiểm soát đa số một số hãng bia ở Nga… Carlsberg cũng sắm  lại nhà máy bia huyền thoại Grimbergen ở Bỉ, hay những thương vụ nhằm giành quyền kiểm soát các nhãn hàng như Ringnes, Baltika, Xinjiang, Beerlao…

Tham vọng tại Việt Nam

Là một trong các nhà đầu tư ngoại lớn nhất đặt chân trước hết vào lĩnh vực bia, rượu, nước đái khát tại Việt Nam từ những năm 90, đang nắm trong tay phổ biến thương hiệu bia nức tiếng và những nhà máy bia to như bia Huế, với 30% cổ phần Tổ chức Bia Hạ Long, liên doanh mang Habeco, tại Bà Rịa Vũng Tàu đầu tư nhà máy với công suất 50 triệu lít bia/năm, trở thành đối tác chiến lược của Habeco từ năm 2009, song đến nay Carlsberg vẫn chỉ đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những nhà sinh sản bia to nhất Việt Nam.

Điều này cũng sở hữu lý do nội tại, bởi theo ông Tayful Uner, trong hơn 23 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Carlsberg mới chỉ thực thụ khẳng định mình từ sắp nửa thập kỷ trở lại đây, khi Carlsberg Việt Nam được xây dựng thương hiệu vào năm 2012, quy tụ việc quản lý và điều hành sinh sản buôn bán trực tiếp thị trường Việt Nam về một mối lái.

Tính từ năm 2012 tới tháng 6/2016, sau khi xây dựng thương hiệu Carlsberg Việt Nam, thị phần toàn quốc của Carlsberg đã tăng nhanh từ 7,một% lên 10,8%, trong đấy thị phần chính là ở những thức giấc miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Chỉ riêng tại khu vực này, có việc sắm trọn bia Huế và đầu tư trên 60 triệu USD lắp đặt dây chuyền sinh sản bia lon Huda gần đây cùng rộng rãi chiến lược đầu tư mở mang khác, Carlsberg đã chóng vánh nâng thị phần từ 46% lên 54% trong năm nay, trở thành nhà sản xuất lớn nhất tại thị trường miền Trung. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng tại thị trường Đà Nẵng vô cùng ấn tượng, từ 1% lên tới 20% chỉ trong vòng 1 năm với thương hiệu bia Huda và Tuborg.

Kể tới kế hoạch tăng thị phần tại Việt Nam, ông Uner nói lại việc quan hoài tìm thêm cổ phần của Habeco, phấn đấu cải thiện chất lượng và quy trình sinh sản bia, cũng như đưa ra giá bán logic.

“Chúng tôi tin là với thể củng cố năng lực và khả năng để mở rộng thị phần, nâng cao sức cạnh tranh mang chiến lược hiện thời. Chúng tôi đã đầu tư vào nhà máy bia Huế và hiện đang từng bước mở mang thị phần của mình”, vị CEO này luận bàn sở hữu báo chí.

Chọn lại bia Huế có thương hiệu bia Huda đã và đang giúp Carlsberg vượt lên dẫn đầu tại thị trường miền Trung. Với Habeco, Carlsberg dường như muốn vận dụng lại chiến lược tương tự để vượt qua hàng loạt các đối thủ cạnh tranh đồ sộ khác cũng đang săn đón cổ phiếu của các tổ chức bia Việt như Thai Beverage, Asahi, Heineken, Ab-Inbev, SABMiller, Singha…

Khẳng định chiến lược này, ông Uner cho biết, hiện Carlsberg tụ hợp phát triển mạnh thị trường miền Trung để từng bước sở hữu nền tảng vững vàng mở mang thị phần ra miền Bắc và miền Nam chuẩn y việc vững mạnh nhãn hiệu Huda. Sở hữu Habeco, Carlsberg kỳ vọng mạnh mẽ rằng, thương vụ này sẽ tạo bàn đạp để giúp họ vượt lên các đối thủ khó khăn khác, đồng thời mở mang thị phần và vượt lên trở thành 1 trong các hãng bia dẫn đầu trên thị trường Việt Nam trong thời kì sớm nhất.

Cho dù trên thị trường thời gian qua xuất hiện ko ít thông tin về mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa Habeco và Carlsberg, song ông Uner tiết lộ sở hữu Đầu tư Chứng khoán rằng vừa với cuộc gặp với Chủ tịch HĐQT Habeco Đỗ Xuân Hạ và quan hệ hai bên vẫn cực kỳ tích cực, phải chăng đẹp.

Vị CEO này cũng khẳng định rõ ràng, giả dụ được Chính phủ Việt Nam chào bán cổ phần Habeco theo thỏa thuận, Carlsberg sẵn sàng thực hành đúng cam kết tại thỏa thuận chiến lược, đồng thời cho biết, Carlsberg luôn nhận thức rõ giá trị của nhãn hiệu Bia Hà Nội và khi được trao “món hồi môn” quý giá này, sẽ khiến hết sức để giữ giàng và vững mạnh nhãn hàng, cũng như nâng giá tiền trị, với lại ích lợi cho cả đôi bên. Liệu thông điệp này mang nên là “điểm cùng” cho Carlsberg trong cuộc đua sắm cổ phần tại Habeco?

Nhóm PV

 

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here