CEO Trịnh Lan Phương hé lộ bí quyết thành công của chuỗi mẹ và bé Bibo Mart

“Lớp học tiền sản miễn phí là đặc sản riêng của Bibo Mart, giúp Bibo Mart tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt so với các chuỗi khác” là lời khẳng định của bà Lan Phương tại sự kiện Bibo Mart kỷ niệm Khóa học tiền sản thứ 1500 gần đây.

Lớp học tiền sản miễn phí – Át chủ bài của Bibo Mart

Được thành lập từ năm 2006, chỉ sau 12 năm đi vào hoạt động chuỗi bán lẻ mẹ và bé Bibo Mart đã vươn lên trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường bán lẻ dành cho mẹ và bé. Năm 2016, Bibo Mart hợp tác với Quỹ đầu tư ACA Investment và được định giá hơn 140 triệu USD.

Chia sẻ về bí quyết thành công, bà Lan Phương cho biết: “Thành công của Bibo Mart đến từ việc chúng tôi luôn lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động của mình. Chúng tôi không quan tâm các doanh nghiệp khác đang làm gì mà chỉ nhìn vào khách hàng cần gì để từ đó nỗ lực đáp ứng đúng, đủ theo kỳ vọng của khách hàng. Và mô hình lớp học tiền sản miễn phí chính là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó”

image

Nói về lý do sáng lập ra mô hình lớp học tiền sản miễn phí cho các ba mẹ, bà Lan Phương chia sẻ, những năm 2009 – 2010, phần lớn khách hàng đến mua hàng tại Bibo Mart đều là những người lần đầu làm cha mẹ. Họ không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc và nuôi dạy con.

Thời điểm đó cũng chưa hề có khái niệm học tiền sản. Các ba mẹ thường tìm hiểu kiến thức từ sách vở, học hỏi kinh nghiệm từ những người thân, bạn bè đồng nghiệp, hoặc có thể là lên các diễn đàn online… Nhưng cũng vì có nhiều luồng thông tin, cả những thông tin trái chiều dẫn tới các ba mẹ càng hoang mang hơn, thậm chí khi đến Bibo Mart để mua hang họ vẫn chưa hết băn khoăn.

“Với tôi, đó thực sự là một bài toán lớn cần phải giải. Tôi muốn khi đến với Bibo Mart, các ba mẹ sẽ nhận được câu trả lời cuối cùng cho vấn đề mà họ gặp phải”.

Từ những trăn trở, những phân tích nhu cầu, hành vi khách hàng như vậy đã cho bà Lan Phương ý tưởng xây dựng Bibo Mart phải trở thành nơi cung cấp giải pháp toàn diện cho khách hàng bao gồm tri thức, sự hiểu biết, kinh nghiệm, sự lắng nghe, chia sẻ giúp khách hàng tháo gỡ các vấn đề gặp phải trong quá trình nuôi con. Và sản phẩm chỉ là một trong những giải pháp để giúp khách hàng giải quyết vấn đề mà thôi.

Để làm được điều đó, CEO Trịnh Lan Phương quyết định xây dựng một kênh thông tin chính thống nhằm đưa ra các thông tin tối ưu nhất cho khách hàng. Các ba mẹ sẽ được các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé cung cấp kiến thức đầy đủ nhất về khám thai, các xét nghiệm cần thiết, thế nào là chuyển dạ, phương pháp sinh, chăm sóc hậu sản, cách nhận biết phòng chống các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, hướng dẫn mẹ tập thở tập rặn đúng cách, cách matxa và tắm cho bé yêu. Các mẹ còn được cung cấp những tài liệu bổ ích trong cả quá trình mẹ mang thai cũng như chăm sóc bé.

“Chỉ khi nào khách hàng có tri thức, có hiểu biết, họ mới đủ tự tin với vai trò làm ba mẹ của mình, đủ tự tin để chăm sóc con cái và đủ tự tin để đưa ra các quyết định” – CEO Trịnh Lan Phương nhấn mạnh.

Vấn đề tiếp theo cần giải quyết, đó là nhân viên của Bibo Mart phải là một người tư vấn, am hiểu về các giải pháp, phải đưa ra phân tích cái đúng cái chưa đúng của mỗi giải pháp là như thế nào để từ đó giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định cuối cùng.

“Tại Bibo Mart, các bạn nhân viên mới khi được tuyển vào công ty làm việc đều được tham gia các khóa đào tạo tiền sản. Trong quá trình làm việc, nhân viên Bibo Mart tiếp tục được đào tạo chuyên sâu hơn về các kiến thức chăm sóc cho mẹ và bé để hiểu về các giai đoạn phát triển của trẻ, các biến đổi về tâm sinh lý, các khó khăn mà ba mẹ có thể gặp phải trong quá trình chăm con…. để từ đó có thể tư vấn, hỗ trợ giúp các ba mẹ dễ dàng đưa ra quyết định cuối cùng” – Bà Lan Phương nói.

Là người sáng lập ra mô hình lớp học tiền sản và cũng là người trực tiếp soạn giáo trình, trực tiếp đứng lớp giảng dạy tại các lớp tiền sản đầu tiên, với CEO Trịnh Lan Phương đó là tâm huyết, là đam mê của một bà mẹ bỉm sữa nhưng cũng là sự kiên định về tầm nhìn chiến lược của một người lãnh đạo: Cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại.

image

“Ban đầu lớp chỉ có vài mẹ đến học, nhưng tôi cứ kiên trì, bền bỉ dạy vì tôi nhận thấy những kiến thức mà tôi chia sẻ đã giúp ích cho nhiều ba mẹ khác. Dần dần, các lớp học ngày càng đông lên do các mẹ truyền tai nhau đến học. Sau khi nhận thấy giá trị do các lớp tiền sản của Bibo Mart mang lại, các nhà cung cấp, các hãng bắt đầu chung tay cùng Bibo Mart mang những giá trị nhân văn tốt đẹp tới hàng triệu ba mẹ trên khắp mọi miền tổ quốc. Và sau này, các đơn vị khác cũng bắt đầu đi theo mô hình lớp tiền sản này.

Đến thời điểm hiện tại “lớp học tiền sản” đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của các ba mẹ, trở thành từ khóa được cộng đồng các mẹ bầu đặc biệt quân tâm và cũng trở thành thương hiệu gắn liền với tên tuổi của Bibo Mart.

Ra mắt nhiều dịch vụ tối ưu

Là đơn vị đi đầu trong việc tổ chức các lớp học tiền sản hoàn toàn miễn phí cho các mẹ bầu, các lớp học tiền sản của Bibo Mart được các mẹ bầu truyền tai nhau đến học như một địa chỉ tin cậy.

Bà Lan Phương cho biết: “Hiện tại mỗi tuần Bibo Mart có từ 8 – 10 khóa học tiền sản nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các ba mẹ do số lượng học viên đăng ký tham gia quá lớn, hoặc không đáp ứng được các mẹ ở xa không thể đến tham gia lớp học. Thấu hiểu được điều này, Bibo Mart đã chính thức ra mắt Tổng đài Bibo Alo – tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 và lớp đào tạo tiền sản trực tuyến E – learning. Cả hai dịch vụ này đều là những tiện ích mới của mô hình đào tạo tiền sản version 2 được Bibo Mart gửi tới khách hàng của mình”.

Tổng đài Bibo Alo ra đời với mong muốn trở thành bạn đồng hành của các mẹ, sẵn sàng cung cấp những kiến thức, giải đáp tư vấn, thắc mắc của các mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai và nuôi con khôn lớn. Mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được Bibo Alo lắng nghe, chia sẻ và đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất như địa chỉ khám chữa bệnh nào uy tín gần nơi bạn ở, địa điểm nào ăn uống phù hợp cho cả gia đình, khu vui chơi nào phù hợp cho lứa tuổi của con…

Mô hình lớp tiền sản version 2 sẽ bao gồm các lớp tiền sản truyền thống với quy mô lớn hơn để phục vụ được nhiều học viên hơn, các khóa đào tạo theo chuyên đề để phục vụ cho các đối tượng ba mẹ khác nhau và đặc biệt trong đó, Bibomart sẽ tổ chức các khóa đào tạo tiền sản trực tuyến (E – learning) để các ba mẹ có thể dễ dàng và thuận tiện trong việc tiếp cận các kiến thức chăm sóc mẹ và bé mọi lúc, mọi nơi.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here