Chu kỳ giảm giá là thách thức của ngành đường

Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành: Chu kỳ giảm giá là thách thức của ngành đường

Đây là phát biểu của ông Đặng Văn Thành, Chủ toạ Tập đoàn TTC tại Hội thảo thường niên mía đường quốc tế TTC lần V tại TP.Phan Thiết, Bình Thuận do Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) và Tập đoàn TTC đồng tổ chức sáng nay, 17/08.

Hội thảo lần này có chủ đề “Tái cơ cấu mía đường Việt Nam” mang 400 khách mời đến từ 16 nền kinh tế, cùng tham dự đưa ra các giải pháp, bài học từ những kinh nghiệm của những quốc gia mía đuồng lớn trên thế giới.

Theo báo cáo của VSSA, chấm dứt niên vụ 2016-2017, sản lượng đường trong nước đạt sắp 1,227 triệu tấn và là niên vụ vật dụng 3 liên tục với sản lượng đường sụt giảm. Trong khi ấy, thị trường tiêu thụ chậm, đường tồn kho nâng cao cao, sau 2018 Asean áp dụng thuế nhập cảng đường ở mức 0%…lại càng đặt ra yêu cầu đổi thay cho những công ty cũng như ngành mía đuờng Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo mía đường quốc tế TTC lần 5 tại Bình Thuận.
Toàn cảnh Hội thảo mía đường quốc tế TTC lần 5 tại Bình Thuận.

Trước ấy, trong kỳ Họp quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã khẳng định, việc tái cơ cấu ngành mía đường là vấn đề cần phải quan hoài. Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 300.000 ha mía, sản lượng 5,4 triệu tấn, mặc dù sản lượng không lớn nhưng có vai trò quan trọng tới an ninh lương thực bắt buộc phải quan hoài, phải thực hiện tái cơ cấu ngành này.

Phát biểu tại Hội nghị lần này, ông Trần Thanh Nam, Thiết bị trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, sau 22 năm triển khai trương trình một triệu tấn đường, sản lượng làng nhàng vào vụ cao nhất đạt 65 tấn mía/ha và 6,5 tấn đường/ ha. Trong 41 nhà máy mía đường của cả nước đều từng bước tăng cường nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc nâng cao kỹ thuật, công suất những nhà máy đã tăng gấp hai lần so với năm 2000.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ toạ Tập đoàn TTC cho biết, Tập đoàn đã mang 38 năm hình thành và lớn mạnh trong 5 ngành chủ lực và nhấn mạnh lại vai trò của nhà buôn trong việc lớn mạnh những ngành. Ngành mía đường của TTC vẫn luôn trằn trọc xoay loanh quanh 3 chủ chốt: vùng nguyên liệu, sinh sản và thị trường. Việc phát triển mía đường của TTC hướng đến thực hiện chương trình dân cày sở hữu lời, nhà máy mang lãi và có thể rộng rãi hóa các sản phẩm cạnh đường. Tuy nhiên, chu kỳ giảm giá của ngành đường đang là thách thức của ngành đường hiện giờ.

TS Phạm Quốc Doanh, Chủ toạ Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết, trước 1994 Việt Nam chỉ mang 9 nhà máy mía đường sở hữu công suất khoảng 11 nghìn tấn đường/năm trong khi hiện nay là 41 nhà máy sở hữu sản lượng 140.000 tấn đường/năm. Tuy nhưng, ngành mía đường nước nhà còn yếu do các chính sách còn rời rạc, thiếu hệ thống, chưa tạo động lực cho ngành vững mạnh vững bền.

Ông Doanh đưa ra các thí dụ về sự bất cập này đến từ những chính sách về đất đai; chính sách về hạ tầng giao thông  (chưa mang công trình thủy lợi nào thực hành cho vùng sản xuất); chính sách về tương trợ cơ giới hóa, giảm tổn thất trong sản xuất; chính sách khoa học và khoa học…

Cụ thể, việc vững mạnh những sản phẩm cạnh đường cũng được đưa ra bản thảo sở hữu chính sách khuyến khích lớn mạnh sản phẩm phụ trợ mía đường. Thí dụ, sinh sản ethanol, rượu từ mật rỉ thu được từ quá trình kết tinh đường, qua công đoạn lên men. Dù sản phẩm mật rỉ sở hữu biên lãi gộp tốt, dưới một% nhưng giả dụ marketing ethanol với thể mang lại tỷ suất lên đến 30%…

Hội thảo mía đường quốc tế năm nay sẽ gồm 3 phiên: Hội thảo về Chính sách tái cơ cấu mía đường-Kinh nghiệm quốc tế và biện pháp cho ngành mía đường kéo dài suốt ngày 17/08. Hai phiên còn lại là Hội thào chuyên de6296 Nông nghiệp-Tái cơ cấu dưới góc nhìn nông nghiệp và chuyên đề Khoa học- Tái cơ cấu dưới góc nhìn khoa học sinh sản công nghiệp mía đường sẽ tổ chức trong tương lai 18/08.

Hồng Phúc

 

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here