Chuyện chưa kể của những doanh nghiệp Việt vừa “đem chuông đi đánh xứ người”

Trong ngày khai mạc Hội chợ, BTC đã thông báo Thủ tướng Thái Lan sẽ ghé thăm ba gian trong khu triển lãm ngôi nhà chung quốc gia của 11 nước, trong đó không có Việt Nam. Tuy nhiên, trên đường đi ngang ông đã đột ngột dừng lại và đặt chân vào ngôi nhà chung Quốc gia, là nơi trưng bày các sản phẩm Việt.

Thủ tướng Thái Lan thăm gian hàng Việt

Thủ tướng Thái Lan thăm gian hàng Việt

Hai thứ mà ông đã chỉ tay hỏi đến là gạo hữu cơ Việt Nam và tinh dầu tự nhiên chiết xuất từ các phụ phẩm nông nghiệp (vỏ chanh, bưởi,…). Người Thái luôn chuộng những sản phẩm bắt mắt, lạ và đáng yêu. Tất nhiên, người tiêu dùng ở đâu cũng thế thôi, đều thích những thứ xinh xắn nhưng điều này lại là một khía nổi bật hơn cả trên đất Thái. Điều này trên thực tế được minh chứng từ những thứ nhỏ nhất như là một xe đẩy bán sinh tố cho đến cách trang trí của trung tâm thương mại.

Một xe bán sinh tố ở Thái Lan

Một xe bán sinh tố ở Thái Lan

Sống trong môi trường đó vậy nên “dáng vẻ ưa chuộng bắt mắt” là điều kiện cần đối với các sản phẩm muốn vào thị trường Thái Lan. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam đã làm được trong chuyến đi lần này.

Một cái quang gánh đựng gạo cũng đã được doanh nghiệp cất công mang sang đất Thái. Gạo hữu cơ bao bì hoàn toàn đồng bộ hút chân không, được đặt trong hộp giấy hiện đại như của Trung An, trong hộp giấy xi măng của Ecorice – rất đúng tinh thần hữu cơ.

Gạo Việt Nam mang sang Thái triển lãm

Gạo Việt Nam mang sang Thái triển lãm

Cũng chung dòng chảy với xu hướng tiêu dùng toàn cầu, người Thái đang chọn tìm về những sản phẩm hữu cơ – tức tự nhiên, thiên nhiên nhất có thể. Bắt mắt là một lẽ nhưng nó phải thực sự ngon – ngon theo kiểu tự nhiên nhất (khái niệm hữu cơ).

Ví dụ điển hình ngay tại Siam – trung tâm mua sắm lớn nhất của Thái. Bên ngoài khu Street food thì các quán trà sữa đã mọc lên nhiều quán: trà sữa gạo hữu cơ. Bên trong Siam Paragon thương hiệu sinh tố tốt cho sức khỏe Jama Juice đình đám ở Mỹ cũng có mặt nơi đây. Trong khu siêu thị, kệ hàng rau hữu cơ được chứng nhận UsDA được đặt ở vị trí bắt mắt với cơ man loại rau củ quả.

Dự án Khởi nghiệp Hương Tràm Đồng Tháp được đem trình diễn ở Thái lần này là có lý do của nó: Tinh dầu được chiết xuất ngay tại chỗ. Vốn là một đất nước hương liệu nên việc chiết xuất tinh dầu đã gây được sự ấn tượng lớn với người Thái Lan. Họ hỏi rất kĩ rằng có hóa chất không, cách làm như thế nào.

Khu trưng bày sản phẩm tinh dầu của Việt Nam nhận được sự chú ý của nhiều người tham gia triển lãm

Khu trưng bày sản phẩm tinh dầu của Việt Nam nhận được sự chú ý của nhiều người tham gia triển lãm

Nước mắm Phú Quốc lâu nay ở thị trường nước ngoài đều tên là Phú Quốc nhưng được dán nhãn Thái. Thế nên đoàn Việt Nam đem nước mắm Phú Quốc sang lần này để khoe rằng chỉ có nước mắm Việt Nam mới chính thức có chứng nhận chỉ dẫn địa lý của châu Âu.

Dù không có màn thử nước mắm nhưng nhiều người Thái đến và ngỏ ý muốn mua rồi bảo: “Nước mắm Việt Nam mới ngon, của Thái không ngon”.

Các sản phẩm hữu cơ từ dừa của Lương Quới, trái cây sấy dẻo của Vinamit đều được đón nhận bởi vị tự nhiên của nó, không một chút tẩm ướp. Mà điều này, đối với ở Thái vẫn rất lạ và họ rất cần vì sản phẩm Thái, do đặc thù văn hóa, các sản phẩm trái cây thức ăn đều tẩm ướp rất nhiều.

Sản phẩm của Lương Quới

Sản phẩm của Lương Quới

Người Thái Lan nếm thử phở, chả giò tại Ngôi nhà chung quốc gia

Người Thái Lan nếm thử phở, chả giò tại Ngôi nhà chung quốc gia

Khi đi giới thiệu sản phẩm cùng với Vinacacao – Doanh nghiệp chuyên về cacao và socola, tôi thấy họ cầm theo phong socola của Starbuck. Hỏi ra mới biết họ là đơn vị làm nhãn riêng socola cho Starbuck và rất nhiều bên khác. Tuy nhiên, họ bị vô hình trong mắt người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tôi cũng được biết một điều bất ngờ khác, người Thái, doanh nhân Thái không biết Việt Nam có thể làm được socola. Không chỉ vậy, họ cũng ngạc nhiên cả về chất lượng lẫn bao bì sản phẩm Việt.

Theo ghi nhận trước chuyến đi, nhu cầu về sản phẩm tốt cho sức khoẻ và dịch vụ sức khoẻ của người Thái trong quý I/2017 tăng 5,6% so với cùng kỳ 2016, chỉ đứng sau giáo dục và truyền thông.

Trên thực tế, cửa ngỏ cho hàng Việt vào đất Thái đã mở, phần còn lại của doanh nghiệp là phải dốc sức cho thị trường tiềm năng này.

Nguyễn Thành Long – GĐ Marketing – Truyền thông Trung tâm nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp, ghi nhận tại Thái Lan

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here