Chuyên gia, doanh nghiệp đề cập gì?

image

Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng cao thuế VAT lên 12% từ năm 2019 có lý do mức VAT hiện tại 10% tương đối phải chăng, ko ăn nhập mang thông lệ quốc tế, khó đảm bảo an toàn tài chính quốc gia. Phương án tăng thuế VAT này ngay ngay tức khắc nhận được phổ biến quan điểm trái chiều từ phía người dân, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế…

Tổ chức lo người dân “dây lưng buộc bụng”

Ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Doanh nghiệp Dược phẩm CVI, cho biết, nếu nâng cao thuế VAT thì những tổn phí đầu vào sẽ tăng dẫn đến giá hàng hoá sẽ nâng cao theo. Về quy luật, VAT đánh vào người tiêu dùng, tức sẽ bắt buộc chọn hàng hoá có giá đắt đỏ hơn. Song thực tiễn, đơn vị sẽ chịu thiệt hại gián tiếp bởi người sử dụng họ chỉ nhìn vào giá trên bao bì, thấy giá cao quá thì họ tiết kiệm ăn xài không chọn nữa, từ ấy tác động tới doanh thu của đơn vị.

“Sau phổ biến năm lâm vào khó khăn kinh tế, đa số công ty vừa và nhỏ đang làm ăn rất cạnh tranh thậm chí là bế tắc. Người dân trong lúc thu nhập chưa nâng cao luôn mang thiên hướng tùng tiệm, tiêu xài một đồng cũng phải chần chờ nghĩ suy. Điều phải làm lúc này là chính sách thông thoáng, giảm những khoản thuế bắt buộc nộp để tạo ra môi trường buôn bán dễ thở có khởi nghiệp, các doanh nghiệp đang hoạt động thì với thêm khoản lợi nhuận tốt để quay lại tái đầu tư, mở rộng hoạt động, tìm kỹ thuật nâng cao sức khó khăn hàng hoá so mang hàng ngoại”, ông Hiệu nói và khẳng định không với lý do nào thuyết phục về việc tăng thuế VAT.

Đặc biệt, ông Hiệu còn cho rằng việc tăng thuế lên cao trong bối cảnh ko kiểm soát chặt chẽ thu thuế sẽ dẫn tới vấn nạn trốn thuế gia tăng.

“Khi thuế VAT nâng cao, các đơn vị sẽ với xu hướng chọn cách lách thuế, trốn thuế. Cũng giống như đi ăn doanh nghiệp, khách sở hữu thể từ khước lấy hoá đơn để không buộc phải chịu phần thuế VAT từ đấy làm giảm nguồn thu của nhà nước. Bởi vậy, đánh thuế cao chỉ khổ các tổ chức làm cho ăn tử tế, đóng thuế toàn bộ bởi sản phẩm khiến cho ra chẳng thể cạnh tranh sở hữu những tổ chức lách thuế”, ông Hiệu nhắc.

Ông Đặng Như Quỳnh, Giám đốc Doanh nghiệp Cổ phần 999999999 – chuyên nhập khẩu những mẫu xe ôtô sang cho biết với các công ty du nhập thì tăng thuế VAT tác động vô cùng lớn tới giá cả hàng hoá bởi đây là mẫu thuế tính trên tổng của giá trị hàng hoá sau lúc với thuế du nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Quỳnh lấy thí dụ, du nhập 1 dòng xe Lexus 570 sở hữu giá CIF về tới cảng 114.844 USD. Thuế du nhập hiện là 51% tương ứng 58.570 USD, Thuế tiêu thụ đặc thù là 130% tương ứng 225.438 USD. Thuế VAT được tính trên tổng giá CIF cộng mang những cái thuế nhập khẩu và Thuế tiêu thụ đặc thù nghĩa là khoảng 10% của tổng 438.600 USD, tương đương 43.860 USD. Giả dụ tăng lên 12% thì mức VAT sẽ lên tới 52.632 USD, tương ứng giá xe Lexus 570 tới tay người sử dụng sẽ đội lên khoảng 8.772 USD.

Đấy là chưa kể để chiếc xe lăn bánh trên đường, chủ xe phải đóng đa dạng trang bị khác như phí trước bạ 12%, biển số…

VAT là dòng thuế đánh vào người tiêu dùng phải giả dụ tăng thuế giá cả hàng hoá sẽ nâng cao theo. Với những hàng hoá nhập cảng thì VAT thì giá sẽ nâng cao với biên độ mạnh hơn.

Liên tiếp đề xuất nâng cao loạt các sắc thuế, cỗi rễ vấn đề do đâu?

Không chỉ yêu cầu nâng cao thuế VAT, Bộ Tài chính gần đây còn kiến nghị tăng loạt các nhan sắc thuế như Tiêu thụ đặc thù với những cái nước ngọt, trà, cà phê đóng lon theo dây chuyền; thuốc lá; tăng thuế có xe bán chuyển vận… Đặc thù, trước đó đề tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ mức 3.000 đồng lên 8.000 đồng/lít.

Đàm đạo với VnEconomy, TS. Huỳnh Thế Du tới từ Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho biết, so mang các nước trong khu vực, gánh nặng thuế khóa ở Việt Nam đang cực kỳ nặng vật nài. Tiêu pha ngân sách đang cực kỳ to.

Năm 2016 tỷ lệ thu ngân sách/GDP chiếm đến 22,5%, cao hơn so sở hữu Singapore, Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông, Hàn Quốc, Philippines, Maylaysia, Trung Quốc và chỉ thấp hơn so với Nhật Bản. Tỷ lệ chi ngân sách ở Việt Nam năm 2016 chiếm tới 28,3% GDP và cũng cao hơn 1 loạt những nước nhắc trên, chỉ thấp sau Nhật Bản

Ông Du cho rằng tỷ lệ này cho thấy gánh nặng thuế khoá nặng nằn nì tương tác lớn đến người dân, tổ chức và sức cạnh tranh trực diện của nền kinh tế. Đặc trưng, đối có công ty vốn sức khó khăn đã yếu, việc nâng cao thuế sẽ khiến sức cạnh tranh của hàng Việt.

“Người dân đang phải chịu gánh nặng thuế lớn so mang thu nhập của họ, đặc biệt đóng thuế cao nhưng an sinh, phúc lợi xã hội vẫn chưa rẻ. Việc nay nâng cao thuế này mai tăng thuế kia ko giải quyết được cỗi rễ của vấn đề mà bắt buộc làm sao cho bộ máy biên chế bớt cồng kềnh, cắt bỏ được phòng ban biên chế không hiệu quả, làm cho việc kém hiệu quả”, ông Du kể.

Ông Du khẳng định, việc bắt buộc khiến hiện thời là tinh giảm bộ máy và cắt giảm tiêu pha để hiệu quả hơn chứ không buộc phải là tiếp tục nâng cao thuế và nâng cao các nguồn thu, nhất là cái thuế đánh vào người nghèo, sở hữu tính lũy thoái như thuế VAT.

“Nhà nước kiến tạo là 1 quốc gia cần hiệu quả, giúp cho đời sống của người dân dễ chịu hơn, hoạt động kinh doanh của các tổ chức dễ dàng hơn chứ ko cần ngày một tạo thêm gánh nặng cho người dân và đơn vị, nhất là những người sở hữu vị thế bất lợi hơn trong xã hội”, TS. Huỳnh Thế Du nêu ý kiến.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tăng trưởng kinh doanh, cho rằng, VAT là thuế gián thu, đánh trực tiếp vào hàng hoá, hẳn nhiên sẽ khiến cho giá hàng hóa nâng cao lên, tương tác đến người tiêu dùng. Song song liên quan ngược trở lại doanh nghiệp, làm cho sức cạnh tranh của đơn vị giảm đi”.

Vị chuyên gia cho rằng, việc nâng cao thuế VAT sẽ làm nâng cao thu ngân sách nhưng mà dễ thực hiện nhất bởi “cứ sở hữu hóa đơn bán hàng là thu” nhưng cần cân nói bởi không sở hữu tác dụng điều chỉnh theo thu nhập, tương trợ người nghèo, điều chỉnh xã hội như thuế trực thu.

“Các nước đều hạn chế thuế gián thu, 1 số ít đánh thuế 10%, 1 số 5%, có nước như phổ biến bang tại Mỹ không thu. Ngoài ra, VAT có tác động tới hàng hoá, ngay trực tiếp tới người tiêu dùng, thậm chí là người nghèo bị tác động đa dạng hơn. Ví dự như người nghèo thu nhập 6 triệu đồng thì dành tới 4 triệu đồng chi tiêu ăn uống dùng, tỷ lệ thuế sẽ cao trong khi với người giàu thu nhập 100 triệu đồng, chỉ dành 20% sử dụng thôi”, ông Nghĩa nói.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here