Đâu là những khoảng trống dưới cánh bay VietJet mà ta chưa biết

Việt Nam đang nổi lên là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới

Theo CAPA, Vietjet đã “căn” thời điểm gia nhập thị trường vô cùng hoàn hảo: công ty bắt đầu vận hành khi Việt Nam đang trên đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. GDP của Việt Nam đã tăng ít nhất 5% mỗi năm kể từ khi VietJet ra mắt, với mức tăng trưởng đạt trên 6% vào năm 2015 và 2016.

Mức thu nhập tăng và tầng lớp trung lưu mở rộng giúp nâng cao đáng kể nhu cầu du lịch bằng đường hàng không của người Việt Nam. Dân số trẻ, cùng với hiện tượng đô thị hóa mạnh mẽ là những yếu tố tự nhiên làm nhu cầu những phương tiện vận tải, dịch chuyển dần từ xe buýt, tàu hỏa sang máy bay.

VietJet đã và đang tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt là ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh trong nước và các hãng hàng không nước ngoài cũng đã và đang mở rộng quy mô nhanh chóng và hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng.
Vietjet đang thâu tóm thị phần một cách nhanh chóng
VietJet chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã đạt đến vị trí dẫn đầu thị trường. Năm 2016, VietJet đã phục vụ được số lượt khách nội địa tương đương Vietnam Airlines, cả hai hãng đều chiếm khoảng 42% thị phần trong nước.

VietJet nắm giữ 42% thị phần trong nước vào năm 2016 và chiếm 27% tổng thị phần hàng không cả nước.

Mặc dù VietJet không phải là LCC đầu tiên ở Việt Nam nhưng họ có lợi thế là người dẫn đầu. Jetstar Pacific là LCC đầu tiên của Việt Nam trong năm 2008 khi hãng hàng không Pacific Airlines đổi thương hiệu và áp dụng mô hình LCC.

Nhưng hãng này phát triển chậm chạp trong vài năm đầu, và phải đến năm 2013 mới bắt đầu mở rộng, thì tại thời điểm đó thì VietJet đã trở thành LCC lớn nhất của Việt Nam.

Năm 2016, VietJet nắm giữ ít nhất 10% thị phần của thị trường hàng không quốc tế tại Việt Nam và 27% thị phần tổng thị trường hàng không Việt Nam. Vietnam Airlines vẫn chiếm thị phần lớn hơn nhiều so với VietJet trên thị trường hàng không quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, VietJet đang bắt đầu chú trọng đến mảng hàng không quốc tế và có khả năng sẽ vượt cả Vietnam Airlines trong phân khúc này.Giá thành rẻ

Chi phí thấp là yếu tố rất quan trọng ở Việt Nam, vì nói chung Việt Nam vẫn là một thị trường nhạy cảm với giá cả thấp. Khi tính cạnh tranh ở Việt Nam ngày càng gia tăng, và các LCC mới có tiềm năng bắt đầu gia nhập thị trường, quy mô của VietJet và chi phí rất thấp sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn và quan trọng.

Chi phí thấp đã cho phép VietJet có được lợi nhuận ở giai đoạn rất sớm. Vietjet đã hòa vốn từ giữa năm 2013, và lợi nhuận từ đó tăng đều đặn. VietJet báo cáo lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi trong năm 2016, đạt 2,239 nghìn tỷ đồng (106 triệu USD). Trong 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận trước thuế tăng thêm 45%, đạt 1,907 nghìn tỷ đồng (84 triệu USD).

Các dịch vụ phụ trợ

Doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ là một thành tố quan trọng cho những hãng LCC thành công nhất, và Vietjet cũng không phải ngoại lệ. Dịch vụ phụ trợ hiện chiếm hơn 23% doanh thu VietJet. Một số các LCC phụ thuộc nhiều vào các dịch vụ hậu cần, chiếm hơn 30% tổng doanh thu, nhưng 23% là một con số rất đáng nể đối với một hãng hàng không tương đối mới, đặc biệt là ở châu Á, nơi mà các dịch vụ đi kèm vẫn yếu.

Khoảng 80% doanh thu phụ trợ được tạo ra từ phí phụ thu, còn lại, phí từ quảng cáo và bán hàng hoá trên máy bay (kể cả hàng miễn thuế trên các chuyến bay quốc tế) chiếm 20%.

VietJet tin rằng họ có thể tiếp tục tăng doanh thu phụ trợ bằng cách mở rộng phạm vi cung cấp thêm nhiều mặt hàng phụ kiến. VietJet đặc biệt quan tâm đến phát triển các nền tảng thương mại điện tử mới sẽ cho phép hành khách đặt vé máy bay và các mặt hàng khác bằng cách sử dụng phương tiện mạng truyền thông xã hội và các đối tác như Google và Facebook.

Khoảng trống dưới cánh bay VietJet 3

Thương hiệu mạnh và kênh phân phối nội địa lớn
VietJet đã nhanh chóng thiết lập một thương hiệu mạnh và được công nhận rộng rãi tại Việt Nam. Một nghiên cứu về các hãng hàng không được đưa ra vào năm 2015 kết luận rằng mức độ nhận thức về thương hiệu của hãng hàng không đạt 96% ở Việt Nam, với mức độ đánh giá tổng thể là 88%. VietJet đang xây dựng một chương trình khách hàng trung thành, giúp nâng cao vị trí của VietJet trên thị trường nội địa.

Việc sử dụng hiệu quả phương tiện truyền thông xã hội, nguồn tài trợ đã giúp VietJet thành công trong thị trường nội địa. VietJet cũng có một mạng phân phối rộng khắp tại các tỉnh thàng với 1.300 chi nhánh tại các địa phương trên khắp cả nước. Mạng lưới đại lý bán lẻ chính là chìa khóa thành công, vì hầu hết hành khách ở Việt Nam vẫn đến đại lý thay vì đặt vé trực tiếp trên Internet. Đại lý bán vé chiếm hơn hai phần ba tổng số đặt chỗ của VietJet.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here