Đề nghị rà soát lại việc xây dựng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

image

Cụ thể, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, điểm cuối tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn là tại Khu công nghiệp Thanh Bình, không phải là TP. Bắc Kạn.

Đoạn từ khu công nghiệp Thanh Bình (thuộc huyện Chợ Mới, TP. Bắc Kạn (dài khoảng 40 km) cũng chưa có trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ về việc điều chỉnh, bổ sung đoạn từ khu công nghiệp Thanh Bình – TP. Bắc Kạn vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 để có cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư đoạn tuyến này.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng cho biết, việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị dùng khoản kinh phí thu được từ việc thực hiện dự án BOT QL3 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên để đầu tư đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn là không phù hợp.

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, theo quy định, việc điều chỉnh kế hoạch trung hạn là thẩm quyền của Quốc hội. Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 hiện nay đáp ứng được đủ nguồn vốn đối ứng ODA, vốn để hoàn thành các dự án chuyển tiếp.

Do đó, việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị bố trí vốn ngân sách để đầu tư dự án Chợ Mới – Bắc Kạn là không phù hợp.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, so với phương án của Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 14944/BGTVT-ĐTCT ngày 15/12/2016 thì phương án đề nghị tại Văn bản số 5599/BGTVT-ĐTCT ngày 26/5/2017 sẽ dẫn đến việc tăng phí hoặc thêm thời gian thu phí của Dự án Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức BOT và Nhà nước phải bỏ kinh phí để quản lý, bảo trì sau đầu tư đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn.

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cũng chưa nêu cụ thể phương án tài chính của dự án đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT (mức phí, lộ trình tăng phí dự kiến, thời gian hoàn vốn…).

Từ các lý do nêu trên, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phê duyệt quyết toán toàn bộ dự án đầu tư xây dựng QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên.

Rà soát lại quy hoạch, quy mô đầu tư đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn; nghiên cứu, so sánh cụ thể phương án tài chính của các phương án đầu tư đã báo cáo cũng như có thể đề xuất phương án tối ưu hơn để đảm bảo tính khả thi của phương án, hài hoà lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here