Điều gì khiến FECON quyết định tăng vốn?


Đang trong đà tăng liên tiếp sau 3 năm “lình xình” quanh mốc 20, FECON đột ngột công bố thông tin Đại hội cũ kĩ đông bất thường, trong đó, một trong những nội dung quan trọng sẽ được đề cập là lưu ý thông qua phương án tăng vốn điều lệ của tổ chức kinh doanh.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Phương, Thây mặt lên tiếng tin tức của FECON cho biết, tổ chức kinh doanh dự định sẽ tiến hành tăng vốn điều lệ thông qua cơ chế phát triển cổ lỗ phiếu cho cũ rích đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua; sản xuất hiếm hoi cho cổ đông chiến lược; phát hành cổ hủ phiếu ESOP.

Mục đích của việc tăng vốn điều lệ lần này, theo ông Phương là để huy động nguồn vốn tài trợ cho sự tăng trưởng của các mảng kinh doanh hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông và hạ tầng năng lượng, cũng như các dự án Nhà cửa ngầm (giao thông ngầm đô thi) theo chiến lược đã đề ra trong giai đoạn 2017-2020.

Tuyến ngầm trong Metroline 1 TPHCM có sự tham gia của FECON đã bắt đầu thành hình.
Tuyến ngầm trong Metroline 1 TPHCM có sự nhập cuộc của FECON đã khởi đầu thành hình.

Thời điểm vừa qua, FECON liên tục là một cái tên đáng chú ý trên thị trường xây đắp cũng như trên sàn chứng khoán khi liên tiếp ghi nhận những tin tức về mảng kinh doanh nhà cửa ngầm, cũng như khẳng định những bước đi chiến lược trong mảng hạ tầng.

Trước tiên phải kể đến thương vụ đình đám khi ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, tạo ra các dự án hạ tầng giao thông tại vietnam với đối tác “khủng” Nexco – Jexway Nhật Bản. Theo đó, hai bên thiết lập quan hệ đối tác để cùng tìm kiếm, triển khai các thời cơ đầu tư hạ tầng giao thông tại vn. Trong giai đoạn đầu của thích hợp tác, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ hủ phần của FECON tại Dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý mà công ty này đã nhập cuộc đầu tư, thi công và đưa vào vận hành khai thác từ cuối năm 2016, tiếp theo hai bên sẽ cùng nhau bắt tay ngay vào công việc nghiên cứu đầu tư hai dự án đường bộ thu phí mới trong năm 2017 và đầu năm 2018.

BOT Phủ Lý - Dự án hạ tầng đầu tiên FECON tham gia với tư cách là nhà đầu tư, thi công đã được đưa vào khai thác ổn định 9 tháng nay.
BOT Phủ Lý – Dự án hạ tầng đầu tiên FECON tham gia với tư cách là chủ đầu tư, thi công đã được đưa vào khai thác bình ổn 9 04 tuần nay.

Ngay sau đó, ngày 3/7, tổ chức kinh doanh này tiếp tục ký phù hợp tác thỏa thuận chiến lược với “ông lớn” trong lĩnh vực Năng lượng – Acwa Power để trở thành đối tác địa phương trong việc nghiên cứu, đầu tư vào các dự án hạ tầng năng lượng mặt trời tại vn, dự án trước tiên tại tỉnh Bình Thuận, sẽ được quyết định đầu tư ngay trong những 04 tuần tới để kịp kết thúc dự án vào đầu 2019.

Một tin tức nữa, cũng làm cho cái tên FECON nổi trội trên thị trường, là việc trở thành nhà thầu vn trước tiên nhập cuộc vận hành Robot đào hầm TBM tại dự án đường sắt thị trấn TP. Biển Chí Minh tuyến số 1 đoạn Bến Thành-Suối Tiên dưới sự chỉ dẫn và chuyển giao công nghiệp của các chuyên gia Nhật Bản. Ngay sau gói thầu này, FECON đã được nhà thầu Hyundai-Ghella tại dự án Metroline 3 – Thủ đô đưa vào “short list” để chấp hành các hạng mục nhà cửa tại dự án đường sắt thị trấn số 3 Hà Nội, đoạn đi ngầm Thủ Lệ – Cát Linh. Cụ thể, FECON đã trúng gói thầu đầu tiên – thi công cọc cừ cho các Nhà Ga và Dốc xuống từ Kim Mã – Cát Linh – Quốc Tử Giám – Trần Hưng Đạo trị giá 42 tỷ đồng. Dự kiến, những gói thầu tiếp theo tới từ dự án Metroline 3 Thủ đô sẽ tiếp tục có kết quả trong vài 04 tuần tới, mục tiêu của FECON tham gia để mang về doanh số khoảng 1000 tỷ từ dự án này.

Đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu của vn trong lĩnh vực Hạ tầng vào năm 2020, những năm qua FECON đã liên tiếp đầu tư mạnh bạo cả nguồn nhân lực lẫn máy móc để có đủ kỹ năng cạnh tranh tại các dự án ngầm và hạ tầng tại vn. Năm 2016, công ty này đã mạnh tay chi hơn 130 tỷ đồng để đầu tư những vũ trang thi công văn minh nhất như: Dàn máy thi công khoan cọc nhồi (SANY, SCX…), Thi công tường vây (LIEBHERR, BM, LS218…) và các thiết bị cẩu phục vụ kèm theo để sẵn sàng cho thi công các hạng mục của dự án metro line số 3.

Nhìn lại những bước đi của FECON, có thể hiểu được phần nào kế hoạch của việc tăng vốn lần này. Để sự mở rộng hoạt động kinh doanh theo mục tiêu dài hạn của tổ chức kinh doanh, việc tăng vốn là việc tất yếu phải làm. Trong đó, trước mắt, FECON cần vốn để đầu tư tăng năng lực trang bị mảng khoan ngầm (TBM) tại các dự án Metroline sẽ mở đầu triển khai cuối năm 2017; hiện thực hóa cơ hội đầu tư dự án năng lượng tái tạo theo biên bản ghi nhớ đã ký với Acwa Power; đầu tư các dự án đường bộ thu phí, một vài đoạn trên đường cao tốc Bắc Nam có trị giá hàng tỷ USD trong giai đoạn 2018-2020.

Từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ riêng tại thị trường phía Nam, FECON đã ký thích hợp đồng trên 500 tỷ cho những dự án thi công cọc các loại cho các dự án hạ tầng và BĐS. Trong lĩnh vực nhà cửa ngầm, các gói thầu đầu tiên tại Metroline 1 TP Đại dương Chí Minh và Metroline 3 Hà Nội là bước đi quan trọng, mở màn cho mảng dự án ngầm đầy tiềm năng trong những tháng còn lại của năm nay và các năm tiếp theo. Trong khi, trong tháng 7/2017 FECON cũng đã ký thích hợp đồng tại dự án LG Display Hải Phòng giai đoạn 02 trị giá hơn 60 tỷ đồng – biến thành nhà thầu đảm nhận hầu hết phần thi công nền móng cho các dự án của LG tại Việt Nam. Các dự án nhỏ khác như dự án Newtaco, Sunvina, trụ sở Viettel Hạ Long, Vi-Energy, khách sạn Yên Bái… cũng sẽ mang về thêm cho công ti thêm gần 50 tỷ đồng.


Minh Hải

image

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here