Doanh nghiệp Thái dồn sức phủ sóng thị trường Việt

Từ bán buôn đến bán sỉ, từ hàng cá tính, đồ gia dụng tới hàng sử dụng đều tuần tự chứng kiến sự góp mặt của đơn vị Thái tại thị trường Việt Nam.

Thúc đẩy thương nghiệp song phương

Đang diễn ra rất rộng rãi hoạt động quảng bá, thúc đẩy thương nghiệp của tổ chức Việt Nam và Thái Lan được công ty, nhằm nâng cao cường ảnh hưởng quan hệ thương nghiệp đầu tư giữa hai nước.

Tại Việt Nam, từ ngày 17 đến 20/8, Cục Thúc đẩy thương mại quốc tế (Bộ Thương mại Thái Lan), Thương vụ Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội phối hợp mang Tổ chức Vinexad doanh nghiệp sự kiện “Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2017 tại Hà Nội”. Tại sự kiện, lần đầu tiên hoạt động gặp gỡ giao thương (B2B) và những hoạt động thương nghiệp tương tác được tổ chức. Trong hai ngày đầu tiên, 113 công ty và hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan sẽ gặp 300 doanh nghiệp Việt Nam để thiết lập những cơ hội buôn bán.

.
Central Group gia nâng cao đầu tư vào kênh bán lẻ còn vì muốn đẩy mạnh tiêu thụ hàng Thái ở Việt Nam

Trước đó, tại trung tâm thương mại phức hợp Central Plaza Ladprao Bangkok (Thái Lan) đã diễn ra “Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan 2017”. Sự kiện do Central Group – 1 tiếng tăm ko xa lạ ở Việt Nam – phối hợp mang Bộ Công thương nghiệp công ty. Nơi đây quy tụ những thương hiệu Việt  trưng bày và giới thiệu những mặt hàng đồ gốm, sơn mài, lụa, đồ gỗ nội thất, đặc trưng là những đặc sản Việt Nam như trái cây có dấu ấn vùng miền, thực phẩm chế biến…

Năm 2016, những nhãn hàng hàng Việt như Điện Quang , gốm sứ Minh Long, bia Sài Gòn, dệt may Hòa Thọ; các thương hiệu sinh sản thực phẩm Bích Chi, Hoàn Châu và Tân Huê Viên, Tổ chức Trà Tâm Lan và cà phê Highlands… đều được người dùng Thái Lan đón nhận nhiệt liệt.

Phủ sóng mọi trận địa

Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam với động thái thâm nhập thị trường của nhau mạnh hơn, nhằm vỡ hoang tiềm lực của thị trường Cùng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) mang dân số lên tới 600 triệu người và tổng GDP lên đến 3.000 tỷ USD.  Tuy nhiên, chưa phổ biến doanh nghiệp Việt Nam hiện diện ở Thái Lan, ko kể “ông lớn” Vietjet Air đã đầu tư vào thị trường này hơn 150 triệu USD. Còn lại cốt yếu các tổ chức Thái Lan đang dồn sức “đánh chiếm” nói chung thị trường Việt.

Các nhà đầu tư từ Thái Lan tập hợp rộng rãi vào lĩnh vực cung ứng, bán buôn, sinh sản nguyên liệu xây dựng và hoá chất. Bí quyết nhanh nhất để họ thâm nhập thị trường là phê chuẩn những thương vụ M&A. Trong ấy, hai danh tiếng lớn nhất là Tập đoàn TCC chi  655 triệu euro (tương đương 704 triệu USD) mua lại mọi chuỗi Metro Cash & Carry Việt Nam và Central Group chi 920 triệu euro (khoảng 1,05 tỷ USD) mua lại Big C Việt Nam.

Sau khi 2 thương vụ này được hoàn tất, chỉ trong vòng một năm, TCC và Central Group đã tính nước thay đổi chiến lược, trước mắt là đổi tên nhãn hàng. Tuy nhiên, phương pháp bài trí gian hàng trong cực kỳ thị cũng được điều chỉnh để tiếp cận các bạn thuận một thể nhất. MM Mega Market còn có thêm những sản phẩm mới và chuỗi chế tạo thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng tại Việt Nam. TCC Group cũng mua nhiều phương pháp khác nhau để đưa hàng Thái vào MM Mega Market.

Hệ thống những đơn vị của tỷ phú Charoen – mang doanh nghiệp trọng tâm là TCC Holdings – đang với hàng chục khoản đầu tư lớn nhỏ tại Việt Nam, hiện diện trên siêu phổ biến lĩnh vực như cung cấp, bán buôn, bao suy bì, đồ uống và cố nhiên chẳng thể thiếu được bất động sản. Thương vụ tìm lại Metro cũng góp phần nâng tổng giá trị các khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp của TCC tại Việt Nam lên đến gần 2 tỷ USD.

Việc tiếp quản Metro cùng mang thương vụ đơn vị con Berli Jucker chọn lại 65% cổ phần của Phú Thái Group từ năm 2013 sẽ giúp tỷ phú Charoen sở hữu được vị thế chắc chắn trong lĩnh vực cung ứng và bán sỉ hàng dùng tại Việt Nam.

Hệ thống các công ty của tỷ phú Charoen đang có hàng chục khoản đầu tư lớn nhỏ tại Việt Nam, hiện diện trên rất nhiều lĩnh vực như cung cấp, bán lẻ, bao tị nạnh, đồ uống và đương nhiên chẳng thể thiếu được bất động sản.

Còn Central Group dự định sẽ hoàn tất việc đổi tên chuỗi vô cùng thị Big C tại Việt Nam trong năm nay, dù sở hữu quyền dùng nhãn hàng này trong 10 năm đến. Central Group đang thực hiện tham vọng bành trướng hoạt động tại Việt Nam đề cập từ lúc nhà bán lẻ này bắt đầu hoạt động tại đây từ năm 2011 phê chuẩn đối tác Nguyễn Kim.

Hiện Central Group mang hai shop Robins tại Hà Nội và TP.HCM, hai cửa hàng Marks & Spencer, 27 shop Supersports, 21 rất thị điện máy Nguyễn Kim và 13 cực kỳ thị Lan Chi tại Việt Nam. Cùng có chiến lược đổi tên thương hiệu Big C ở Việt Nam, Central Group đã đổi thay chiến lược, dừng việc sản xuất thương hiệu riêng Big C đã khai triển ở Việt Nam từ 6 năm trước.

Động thái trên khiến cho giới chuyên môn cho rằng, Central Group gia tăng đầu tư vào kênh bán lẻ còn vì muốn đẩy mạnh tiêu thụ hàng Thái ở Việt Nam. Tại siêu thị Lan Chi, sau lúc đón Central Group, hàng hóa Thái đã chiếm đa dạng vị trí trên những kệ hàng. Tỷ lệ hàng Thái tại Big C Việt Nam sở hữu thể chưa cao, nhưng một vài năm đến, chắc chắn sẽ được nâng lên.

Như vậy, từ bán lẻ đến bán sỉ, từ hàng thời trang, đồ gia dụng đến hàng sử dụng đều tuần tự xuất hiện doanh nghiệp Thái. Với những đổi thay này, mang thể khi đầu người tiêu dùng Việt Nam được lợi, nhưng về lâu dài, doanh nghiệp Việt sẽ vất vả hơn trong cuộc chơi mới.

Vũ Anh

 

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here