Du lịch đèo bòng nhiều ổ khóa


Chưa bao giờ, doanh nghiệp du lịch lại lo sợ với các chế độ liên quan tới vậy. Họ muốn gửi tới Chính phủ rằng, tốc độ tăng trưởng tuyệt hảo là 30,2% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái chưa phải là điểm đến hạn…

.
.

Ổ khóa mang tên… visa

Lời bình được ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group đưa ra khi bàn về các vấn đề mà Nhóm công tác ngao du của Diễn đài Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) sẽ đặt lên cuộc đối thoại với Chính phủ vào Phiên toàn thể ngày 31/7 đến có lẽ chứa đựng nỗi niềm không chỉ của những người làm du lịch.

Ông Kiên kể, trong chuyến công tác Thái Lan vào tháng 6 vừa rồi, ông đã chạm mặt một đoàn khách 16 thanh niên của New Zealand vừa phải quay quay về sân bay Thái Lan từ Việt Nam. Lý do, đoàn khách đã nghĩ Việt Nam cũng dành cho họ chính sách miễn visa.

“Phải đặt cả tiện lợi và rủi ro trong một bài toán toàn cục, thì mới quyết định được điều nào có lợi cho phát hành ngành này cũng như nền kinh tế nói bình thường”, ông Kiên bình luận.

Quay về câu chuyện về đoàn khách tới từ New Zealand trên, dù thế nào, sau này cũng không dễ kéo họ tới vn. Điều đáng nói hơn trong bài toán tổng thể mà ông Kiên nhắc tới, cơ hội của ngao du Việt Nam, tất nhiên trong đó có các doanh nghiệp trong ngành, đang tuột đi khi chính sách về visa còn là ổ khóa.

Không chỉ một doanh nghiệp nói về điều này. Bức tranh so sánh mà ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel đưa ra rất đáng quan tâm. Năm 2011, vn và Nhật Bản cùng đón được 6,5 triệu lượt khách quốc tế. Nhưng đến năm 2015, sau khi mở rộng chính sách visa ngao du, Nhật Bản đã đón được 9,5 triệu lượt khách. Cùng thời điểm này, lượng khách quốc tế đến vn là 7,5 triệu lượt khách.

Bàn tay nhà nước

70 tỷ đồng dành cho xúc tiến du lịch tới các thị trường trọng điểm là khoản tiền 10 doanh nghiệp du lịch hàng đầu vn đã từng cam kết chi ra. Trong cuộc họp cuối tuần tước của Nhóm công tác ngao du của VPSF, khoảng 30 tỷ đồng có thể tiêu ngay được.

Nhưng, vấn đề là khoản tiền này và các kế hoạch đầu tư khác của các doanh nghiệp sẽ tham gia thế nào vào chiến lược sản xuất tầm thường của ngành lại chưa được các doanh nghiệp này nhìn thấy. 

“Du lịch là ngành kinh tế tổng thích hợp, nên rất cần vai trò của Chính phủ để tạo ảnh hưởng, làm chất keo kết dính mối quan hệ phối hợp giữa các ban ngành, địa phương và doanh nghiệp. Thiếu nhạc trưởng nên mối quan hệ này còn khá mờ nhạt”, ông Kỳ thẳng thắn nói. 

“Chúng ta phải học các nước. Chẳng hạn Hàn Quốc có năm lựa chọn Jeju để tập trung quảng bá cho thị trường khách vãn lai Nhật, vietnam, năm nay lại đầu tư trọng điểm cho Busan. Các doanh nghiệp du lịch trong nước và các hoạt động mua bán khách được chọn lựa cũng tham gia chiến dịch. Việt Nam có thể lựa chọn Phú Yên cho năm nay và năm sau lại chọn lựa một trung tâm khác”, ông Kỳ đề xuất. 

Rõ ràng, trong kế hoạch phát hành ngao du, Chính phủ đang là người cầm rất nhiều chìa khóa. Trước mắt, các doanh nghiệp đang cần mở vài ổ khóa có thể mở ngay.

Cụ thể, thứ nhất, Hội đồng Tư vấn ngao du của VPSF kiến nghị nâng thời điểm miễn chứng nhận cho khách từ 15 ngày lên 30 ngày áp dụng ngay trong quý III/2017. Thứ hai, kiến nghị miễn nhận thực cho 6 giang sơn gồm Australia, Canada, Hà Lan, New Zealand, Bỉ và Thụy Sỹ. Thứ ba, bãi bỏ pháp luật “mỗi lần nhập cảnh phải cách ngày xuất cảnh khỏi vietnam lần trước ít nhất là 30 ngày” và chế độ miễn thị thực nên kéo dài 5 năm, thông báo những vấn đề đổi mới liên quan chế độ miễn chứng nhận trước ít nhất 6 bốn tuần.

Khác lạ, ông Hoàng Nhân Chính, Thư ký Hội đồng tư vấn của Nhóm công tác ngao du cho rằng, việc áp dụng chế độ này còn khiến thị phần khách quốc tế được phân chia đều, giúp Việt Nam tránh phụ thuộc quá lớn vào 3 hoạt động mua bán trọng tâm bây giờ là Hàn Quốc, China và Nhật Bản.

Cũng phải nói thêm, theo bình chọn của Công bố Năng lực cạnh tranh ngao du năm 2017 của Ngân hàng Quả đât, vietnam đang đứng thấp nhất trong các nước ASEAN về độ mở trong ngao du.

vietnam chưa có cơ quan xúc tiến ngao du nào tại nước ngoài. Ngoài ra đó, Chính phủ Nhật Bản đã mở Văn phòng xúc tiến tại 22 nước, thậm chí, từng tỉnh riêng của Nhật Bản còn sang xúc tiến tại các thị trường khác nhau.

Nghĩa là, công việc để đạt được mục tiêu đóng góp chí ít 10% của ngành ngao du vào GDP tới năm 2020 đang phụ thuộc trực tiếp vào vận tốc và thời gian giải tỏa các điểm nghẽn hiện tại.


Trần Hà

image

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here