Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa biết chính xác khi nào mới xong


Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa biết chính xác khi nào mới xong


Tiến độ thi công Dự án đường sắt đô thị Hà nội thất, tuyến Cát Linh – Hà Đông bị ngưng trệ do khoản vay bổ sung trị giá 250 triệu USD đã ký hiệp định vay vốn giữa 2 Chính phủ nhưng không thể giải ngân.

Tổng thầu EPC Trung Quốc vừa tiến hành chạy thử toa xe công trình trên một số đoạn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Tổng thầu EPC Trung Quốc vừa tiến hành chạy thử toa xe công trình trên một số đoạn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông xác nhận với báo giới trong cuộc họp báo quý III/2017 do Bộ GTVT tổ chức.

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn đang gặp khó khăn do việc giải ngân 250,62 triệu USD bổ sung bị chậm trễ, do vướng mắc các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Trong khi đó, Tổng thầu EPC cũng không chủ động triển khai các công việc thuộc trách nhiệm và cam kết của tổng thầu. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017.

“Tiến độ hoàn thành công trình bao gồm cả các hạng mục xây lắp và mua sắm thiết bị, đoàn tàu phụ thuộc vào việc sớm khai thông những vướng mắc trong việc giải ngân khoản vay bổ sung”, ông Đông cho biết.

Không tiết lộ lý do vướng mắc nhưng lãnh đạo Bộ GTVT cho biết là đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và phía Trung Quốc để sớm đưa vốn vào công trình.

Trước đó, vào cuối năm 2016, Bộ GTVT đã yêu cầu  Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc khẩn trương thực hiện Dự án với các mốc tiến độ cụ thể như sau: cơ bản hoàn thành xây dựng cơ bản (gồm cơ sở hạ tầng như hoàn thiện nhà ga, công trình kiến trúc khu Depot, đường ray) ngày 31/12/2016; hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31/3/2017; bắt đầu lắp đặt thiết bị ngày 15/3/2017; hoàn thành lắp đặt thiết bị ngày 31/7/2017; đóng điện toàn tuyến ngày 1/9/2017; Bắt đầu vận hành chạy thử (bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng) ngày 1/10/2017.

Cần phải nói thêm rằng, việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị này sẽ giải tỏa đáng kể áp lực giao thông cho khu vực các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông – cung đường đang xảy ra nhiều điểm tắc nhất thủ đô Hà nội thất.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục Hào Nam – Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

Được biết, vào cuối tháng 12/2016, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý I/2018.

Trước đó, Dự án này được Bộ GTVT  phê duyệt vào tháng 10/2008 và phê duyệt điều chỉnh vào tháng 2/2016 với tổng mức đầu tư 18.001 tỷ đồng, tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong năm 2016.


Anh Minh

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here