Giới siêu giàu Trung Quốc “chịu chơi” hơn người Mỹ

Hiện nay, khoảng 1 triệu người Trung Quốc và 5 triệu người Mỹ sở hữu tài sản ít nhất 1 triệu USD. Họ được các công ty tài chính, bất động sản phân loại là “những cá nhân có giá trị cao”. Những người thuộc tầng lớp này là một thị trường tiềm năng lớn, nơi những thương hiệu cao cấp đang tập trung đầu tư khai thác.

Những người giàu có ở Trung Quốc hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế của đất nước và cả nền văn hóa đã nuôi nấng họ. Ở Trung Quốc, thói quen tích lũy tài sản, đức tính chăm chỉ trong công việc và tinh thần phấn đấu để có một cuộc sống tốt đẹp hơn đã ăn sâu trong tâm lý mỗi người. Trong khi đó, từ khi khai sinh đất nước, người Mỹ đã mang tinh thần “Giấc mơ đất Mỹ”, mong muốn thành công trong công việc bằng cách chăm chỉ làm việc, kinh doanh với niềm tin: Cơ hội chia đều cho mọi người.

Mặc dù truyền thống văn hóa vẫn tồn tại nhưng cách chi tiêu của người Mỹ hay người Trung Quốc ngày nay đều thay đổi. Các kết quả thống kê và nghiên cứu về tầng lớp giàu có đều cho thấy: Người Trung Quốc có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và các lựa chọn chi tiêu có tính toàn cầu hóa nhiều hơn sau khi nền kinh tế, văn hóa mở cửa. Trong khi đó, hiện trạng kinh tế khác nhau khiến người Mỹ có vẻ chi tiêu cẩn trọng hơn sau khủng hoảng tài chính năm 2008. Họ dường như tiết kiệm nhiều hơn chi tiêu.


Những đôi giày hàng hiệu thiết kế độc nhất vô nhị được giới nhà giàu Trugn Quốc rất ưa chuộng.

Những đôi giày hàng hiệu thiết kế “độc nhất vô nhị” được giới nhà giàu Trugn Quốc rất ưa chuộng.

Giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng ưa chuộng hàng xa xỉ

Thống kê cho thấy, năm 2016, Trung Quốc đóng góp 30% doanh số kinh doanh xa xỉ phẩm trên toàn cầu, trong khi con số này với người Mỹ là 23%. Con số thay đổi rất nhiều so với năm 2007, khi người Trung Quốc chỉ góp 3% trong doanh số bán lẻ hàng cao cấp, còn người Mỹ chiếm tới 34%.

Các số liệu thống kê và nghiên cứu hàng năm về cho thấy sự thay đổi về quan điểm tiêu dùng của “những cá nhân có giá trị cao” ở Trung Quốc và Mỹ. Điều đó có thể giúp dự đoán xu hướng tiêu dùng các mặt hàng cao cấp trong tương lai – điều mà các thương hiệu bán lẻ sẽ rất quan tâm.

Theo biểu đồ, nhu cầu tiêu dùng hàng xa xỉ của người Trung Quốc rất cao (86%), vượt xa nhu cầu của người Mỹ tới 41%. Tương tự, “những cá nhân có giá trị cao” ở Trung Quốc ưa thích việc mua sắm các mặt hàng xa xỉ trực tuyến, mua sắm khi đi du lịch và sẵn sàng mua các sản phẩm xa xỉ sang tay, không chính thức.

Những người giàu có ở cả Trung Quốc và Mỹ đều có xu hướng tiết kiệm một phần đáng kể thu nhập của họ, đi du lịch nhiều hơn và làm tích cực làm từ thiện. Tuy nhiên, xu hướng đầu tư ra nước ngoài phổ biến ở giới nhà giàu Trung Quốc nhiều hơn, khi 56% người được hỏi có nhu cầu đầu tư tiền ra nước ngoài. Tỷ lệ này ở người Mỹ là 18%.

Điều này cho thấy thị trường Trung Quốc đang ngày càng quốc tế hóa mạnh mẽ. Trong khi các thương hiệu thời trang nội địa thống trị thị trường Mỹ, thì các nhãn hiệu châu Âu đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc.


86% người giàu Trung Quốc có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, cao cấp.

86% người giàu Trung Quốc có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, cao cấp.

Ở Mỹ, các thương hiệu như Ralph Lauren, Coach, Calvin Klein khẳng định vị trí số 1 ở thị trường thời trang cao cấp nội địa. Còn ở Trung Quốc, các nhãn hiệu châu Âu như Chanel, Dior, Armani thu hút sự quan tâm hàng đầu của giới nhà giàu nước này. Theo số liệu năm 2016, giới nhà giàu Trung Quốc đã đóng góp 9,5 tỷ USD và doanh thu bán lẻ các mặt hàng cao cấp (thời trang, trang sức, đồng hồ), còn giới nhà giàu Mỹ đóng góp 14,4 tỷ USD.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu?

Đến năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành số 1 thế giới về sức mua tương đương và Mỹ sẽ chỉ đứng thứ 2. Với dân số đông, nền kinh tế đang phát triển, chắc chắn Trung Quốc sẽ trở thành thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ phẩm chính trong tương lai. Và đây sẽ là một thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu bán lẻ hàng xa xỉ, cao cấp.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here