Hàng loạt trạm BOT bất tối ưu, ép người dân


Thanh tra Chính phủ: Hàng loạt trạm BOT bất tuyệt vời, ép người dân


Thanh tra Chính phủ cho rằng Bộ Liên lạc bắt buộc chịu trách nhiệm khi những trạm BOT đặt sai vị trí, giá tổn phí quá cao.

Một trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân -Cầu Giẽ -Ninh Bình. Ảnh minh họa: Đoàn Loan
1 trạm thu chi phí trên tuyến Pháp Vân -Cầu Giẽ -Ninh Bình. Ảnh minh họa: Đoàn Loan

Thanh tra Chính phủ vừa sở hữu kết luận về việc đầu tư, quản lý những dự án theo hình thức giao kèo xây dựng – chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng – marketing – chuyển giao (BOT) thuộc lĩnh vực liên lạc, môi trường tại Bộ Liên lạc Vận vận chuyển mang bảy dự án gồm: BOT hầm đường bộ đèo Phước Tượng – Phú Gia; đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội); án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình…

Trong số này mang năm dự án BOT, 1 dự án BT, 1 dự án phối hợp cả BOT và BT.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ xác định, trong công đoạn xây dựng, Bộ Giao thông thực hành không toàn bộ quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định. Trong hơn 70 dự án BOT và BT, Bộ không chọn lựa được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu, 100% đều là chỉ định thầu với lý do chỉ mang một nhà đầu tư tham dự hoặc do tính cấp bách của dự án. Ngoại giả, Bộ này không có quy trình, thủ tục đánh giá hay xác định thế nào là cấp bách.

1 số nhà đầu tư được chọn lọc có năng lực tránh, ko đáp ứng đề xuất của dự án. Thanh tra Chính phủ phát hiện kết quả kiểm tra tổng mức đầu tư với đa dạng méo mó bắt buộc vốn đầu tư xác định cho hợp đồng dự án ko xác thực. Qua 7 dự án trên, các nhà đầu tư phê chuẩn sai nâng cao về đơn giá định mức, chế độ lương thuởng, phụ cấp hoặc những nhân tố nảy sinh ko đúng thực tiễn mang số tiền 316 tỷ đồng.

Đặt trạm thu phí tổn bất tuyệt vời, thu giá phí tổn cao

Cũng theo kết luận Thanh tra, hầu hết dự án BT và BOT thực hiện tại những khu vực giao thông hiểm yếu, với mật độ tham gia giao thông to, đặt những trạm thu phí có khoảng cách sắp nhau bất tối ưu, giá phí cao, tăng nhanh. Việc này khiến người tham gia liên lạc không còn sự chọn lọc nào khác, điển hình là tại Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Lặng và Hòa Bình.

Thực trạng trên dẫn đến việc người dân né trạm thu chi phí, đi vào đường ngang ngõ tắt gây hư hại hệ thống giao thông địa phương, gây nguy cơ mất an toàn liên lạc. Hơn nữa, việc xác định phương án, doanh thu tài chính thiếu xác thực đã gây ra gánh nặng cho người dân và đơn vị tham dự giao thông vì thời kì thu tổn phí quá dài.

Bộ Giao thông lúc thông qua các dự án đã ghép việc cải tạo với đầu tư xây dựng đường mới thành một dự án rồi đặt hai trạm thu chi phí tại hai nơi ko tối ưu. Cụ thể, tại tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 28 km, nhưng quyết định đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã duyệt lên đến 40,7 km, trong đó bao gồm cả việc nâng cấp cải tạo từ Km93 đến Km100 thuộc quốc lộ 3 cũ.

“Theo quy định, việc cải tạo đường cũ phải thực hành bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ, như vậy Bộ Giao thông phê chuẩn ghép vào là ko đúng quy định”, kết luận nêu.

Với dự án nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ thời đoạn 1, Thanh tra Chính phủ cho hay, thời đoạn này dự án chỉ tôn tạo, cải tạo những nhân tố hình học và rải thảm mặt đường cũ, nhưng giá phí thu tương đương mang giá thu đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ – Ninh Bình (1.500 đồng/km). Điều này là “bất tuyệt vời và thất thường”, cần khiến rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Việc thông qua và khai triển dự án đã không lường hết những bất cập về hệ thống thu phí tổn, dẫn đến bất tuyệt vời lúc kết nối sở hữu tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, bất tiện thể cho người tham dự giao thông và ùn tắc nghiêm trọng tại các thời điểm mật độ liên lạc cao.

“Tới nay, dự án buộc cần khắc phục thay thế bằng phương án thu phí tổn tự động và bỏ trạm thu phí tổn Đại Xuyên”, kết luận chỉ rõ.

Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông nên chịu trách nhiệm về việc quyết định đầu tư dự án, phương án thu phí tổn bất thông minh, phê chuẩn tổng mức đầu tư lệch lạc, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hiệp đồng thiếu chặt chẽ.

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan tới việc thu chi phí chưa thông minh, thỏa thuận việc đặt trạm thu tổn phí chưa bảo đảm nguyên tắc.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu hai bộ này nên kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối mang tập thể, cá nhân với ảnh hưởng.

Theo thanh tra Chính phủ, tới tháng 9/2015, Bộ Giao thông Vận vận chuyển đã khai triển 78 dự án đầu tư theo hình thức BT và BOT trong lĩnh vực liên lạc có chiều dài khoảng 2.200 km, tổng mức đầu tư gần 219.000 tỷ đồng (trong đó trên 202.000 tỷ đồng là các dự án BOT).


Bá Đô (VnExpress)

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here