Mắc kẹt bởi quy định giữa hai ngành

Công ty buôn bán xăng dầu tại Thanh Hóa: Mắc kẹt bởi quy định giữa hai ngành

Trạm cấp nhiên liệu nằm trong Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh (huyện Hoằng Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép xây dựng. Ngoại giả, sau khi xây dựng xong thì lại bị “tuýt còi” vì cho rằng, ko bảo đảm cự ly sở hữu những cây xăng khác trên tuyến này theo quy hoạch của Bộ Công thương.

Cho xây dựng, rồi lại cấm hoạt động

Ngày 14/4/2014, Bộ Liên lạc – Vận tải (GTVT) đã ra Quyết định số 1317/QĐ-GTVT, bổ sung Trạm giới hạn nghỉ Hoằng Minh trên Quốc lộ 1 (đoạn từ cầu Ba Gian đến nút giao tuyến giảm thiểu TP. Thanh Hóa và đại lộ Lê Lợi) tại Km 319 vào Quy hoạch hệ thống trạm ngừng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và định hướng tới năm 2030.

Sau lúc với quyết định của Bộ GTVT, tỉnh giấc Thanh Hóa đã bằng lòng chủ trương, địa điểm thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh. Ngày 29/12/2016 UBND tỉnh giấc Thanh Hóa đã ra Quyết định số 5088/QĐ-UBND về việc cho Đơn vị TNHH Thương mại Hồng Hải (Tổ chức Hồng Hải) thuê đất để xây dựng Trạm.

Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa)
Trạm ngừng nghỉ Hoằng Minh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa)

Theo quyết định này, Doanh nghiệp Hồng Hải được thuê hơn 26.223 m2 tại xã Hoằng Minh, huyện Hoằng Hóa để xây dựng trạm giới hạn nghỉ, gồm những hạng mục: trạm cấp nhiên liệu (cây xăng); khu giới thiệu và bán những sản phẩm làng nghề, nhà phục vụ ăn uống; phòng trực cứu hộ và dịch vụ y tế; tòa nhà dịch vụ thương mại 7 tầng; khu đánh giá tu sửa xe…

Ngày 6/một/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa đã cấp giấy chứng thực đăng ký đầu tư số 2676223445 cho Doanh nghiệp Hồng Hải để xây dựng Trạm giới hạn nghỉ Hoằng Minh. Tiếp đấy, ngày 13/1/2017, Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp giấy phép số 0226/GPXD cho Tổ chức Hồng Hải được phép xây dựng các công trình theo hồ sơ bề ngoài bản vẽ thi công đã được thẩm định.

Đầu tháng 2/2017, Tổ chức Hồng Hải đã tiến hành xây dựng những hạng mục công trình đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, lúc Trạm ngừng nghỉ Hoằng Minh được Tổ chức Hồng Hải xây dựng sắp xong thì bất thần nhận được Văn bản số 3512/UBND-KTTC ngày 5/4/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn. Theo đấy, tỉnh giấc Thanh Hóa đề nghị: “Doanh nghiệp TNHH Thương Mại Hồng Hải ngừng ngay việc thi công trạm cấp nhiên liệu trong Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh khi chưa được cấp mang thẩm quyền ưng chuẩn. Đồng thời giao Sở Công thương chủ trì, phê chuẩn đề xuất của Công ty Hồng Hải, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh”.

Tiếp theo, Sở Công thương Thanh Hóa đã sở hữu báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc trạm cấp nhiên liệu trong Trạm giới hạn nghỉ Hoằng Minh không bảo đảm quy định về khoảng bí quyết đối sở hữu shop xăng dầu liền kề và yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh giấc ko đề nghị Bộ Công thương nghiệp bổ sung trạm này vào Quy hoạch hệ thống liên hệ xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1 tới năm 2020, có xét đến năm  2030.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Công ty Hồng Hải bức xúc nói: “Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh thuộc trạm dòng 1, đã được Bộ GTVT quy hoạch vào hệ thống trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ 1. Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT quy định rất rõ, trong trạm ngừng nghỉ chiếc một buộc phải buộc phải sở hữu trạm cấp nhiên liệu và đã được những cơ quan với thẩm quyền thức giấc Thanh Hóa chuẩn y. Vậy tại sao lúc doanh nghiệp chúng tôi xây dựng sắp xong, đã đầu tư gần trăm tỷ đồng vào dự án, giờ lại đề nghị chúng tôi dừng xây dựng và bảo là chưa được cấp mang thẩm quyền cho phép”.

Lỗi quy hoạch?

Thảo luận có phóng viên Báo Đầu tư, ông Lữ Minh Thư, Phó giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa xác nhận, Trạm giới hạn nghỉ Hoằng Minh đã sở hữu đầy đủ giấy phép và xây dựng đúng theo quy định của Quốc gia. Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh đã được Bộ GTVT quy hoạch trước (năm 2014), nhưng việc trong trạm giới hạn nghỉ này mang trạm cấp nhiên liệu hay không lại thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương nghiệp.

Dư luận đang đặt câu  hỏi về công văn của Sở Công thương nghiệp đề  nghị ko phê duyệt bổ sung trạm cấp nhiên liệu Hoằng Minh vào quy hoạch màng lưới xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ một liệu với nên là đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Tại sao 2 cột xăng ngay lập tức kề Trạm ngừng nghỉ Hoằng Minh được quy hoạch sau lại được bổ sung vào hệ thống màng lưới quy hoạch xăng dầu dễ dàng như vậy?

Về vấn đề trên, ông Thư cho biết: “Sở Công thương không khiến cho khó đơn vị, chúng tôi chỉ báo cáo về cự ly, khoảng phương pháp ko đảm bảo, bắt buộc đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giấc ko coi xét bổ sung trạm cấp nhiên liệu Hoằng Minh vào quy hoạch màng lưới xăng dầu. Ngày nay, Chủ tịch UBND tỉnh giấc đã chỉ đạo Sở khiến cho văn bản yêu cầu Bộ Công thương bổ sung trạm cấp nhiên liệu này vào quy hoạch hệ thống mạng lưới xăng dầu”.

Sĩ Chức

 

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here