Marketing theo kiểu… tùy duyên

Doanh nhân Ưng Thế Lãm, sở hữu nhãn hàng thanh long TICAY: Kinh doanh theo kiểu… tùy duyên

Là người Việt Nam đầu tiên đưa được thanh long vào chuỗi cực kỳ thị của Tesco – Tập đoàn bán lẻ to nhất nước Anh từ năm 2007 sở hữu nhãn hiệu TICAY, nhưng ông Ưng Thế Lãm vẫn bắt buộc nếm vị đắng của thất bại, đã từng đi tu lánh sự đời và giờ thì ông… hoàn tục mang duyên của người làm nông.

TICAY, nghĩa là tin cậy

Năm 1998, ông Lãm bắt đầu xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc. Tốt nghiệp chuyên ngành không ảnh hưởng gì tới nông nghiệp, buôn bán các đồ vật viễn thông từ khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM, nhưng ông Lãm lại mua thấy cơ hội đặc biệt từ dòng trái cây này.

Cơ hội to dần lúc hàng của ông tiếp cận tới các thị trường châu Âu và đi cộng thời cơ là những bài học làm cho việc có… Tây. Bài học đầu tiên là chỉ với đảm bảo những đề xuất chất lượng sạch, an toàn mới có thể trở thành đối tác lâu dài. Ông Lãm tìm con đường này, dù biết sẽ cực kỳ khó.

.
Doanh nhân Ưng Thế Lãm, với thương hiệu thanh long TICAY

Ông bắt tay sắm tòi, nghiên cứu các quy chuẩn quốc tế dành cho quả thanh long. Ông chuyển ngữ tiêu chuẩn của EurepGAP (tiêu chuẩn chung cho hoạt động quản lý nông trại được phát minh vào cuối những năm 1990 bởi 1 số chuỗi cực kỳ thị của châu Âu và chuyển thành GlobalGAP từ năm 2007) sang tiếng Việt, mời chuyên gia nước không tính chuyển giao kỹ thuật cũng như hỗ trợ dân cày trồng thanh long.

Mang quy trình này, hầu hết thông báo về quá trình trồng, bón phân, tưới nước, thu hoạch… nói chung là “phương pháp đối xử như thế nào mang thanh long” đều được minh bạch.

Bây giờ việc này sở hữu thể không còn lạ, đề cập cả việc tưới nước và phun thuốc tự động từ xa, nhưng hồi năm 2000, lúc ông Lãm tay ngang sang làm… dân cày, phương pháp làm cho này đích thực đặc thù.

“Tôi được biết đến là nhà xuất khẩu, phê duyệt một số đối tác khác tại nước sở tại, bán lại đến các rất thị. Lâu dần, Tesco biết tôi là người điều phối các sản phẩm thanh long chất lượng. Họ đến và đặt vấn đề khiến cho ăn lâu dài”, ông Ưng Thế Lãm đề cập lại lần “chạm mặt” mang Tesco.

Vấn đề là, một khi Tesco đã lưu ý tới sản phẩm thanh long của Việt Nam, cũng sở hữu nghĩa cơ hội cho hàng trăm dòng trái cây khác vào hệ thống này có mức giá cao sẽ được mở ra trường hợp đáp ứng đúng tiêu chuẩn tương tự.

Tình hình rẻ lên. Năm 2007, Tesco gặp ông Lãm và đưa ra thêm những tiêu chuẩn để ko còn thu sắm phê duyệt tổ chức trung gian. Ông Lãm đồng ý và bắt tay đầu tư khoa học, công sức để đều đặn hàng tuần, phân phối khoảng 400 săng thanh long (chiếm một/3 sản lượng xuất đến châu Âu) mang giá cao hơn mặt bằng lúc ấy khoảng 30%.

Đến năm 2008, Đơn vị tư nhân Bảo Thanh của ông trở nên tổ chức trước tiên của Việt Nam được Tesco cấp giấy chứng nhận TNC (Tesco Nature’s Choice) về hệ thống nông trại và nhà xưởng đóng gói thanh long đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho hệ thống rất thị Tesco trên toàn thế giới.

Cũng thời điểm này, TICAY đã xuất thêm khoảng 100 tấn thanh long đến Mỹ sau lúc Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp giấy chứng nhận du nhập sau 6 năm kiểm thông qua.

Cửa mở siêu rộng cho TICAY, nhưng ông Lãm đã ko tận dụng được. Hàng loạt vấn đề nội bộ nảy sinh lúc các hoạt động vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Nông dân bẻ kèo, bán giá cao hơn cho đối tác khác; đối tác cùng hợp tác sinh sản lại đưa ra đủ chiêu trò để kiêm luôn việc xuất khẩu, thay vì phê duyệt ông Lãm…

“Chúng tôi thuê lái xe di chuyển thanh long từ Bình Thuận về TP.HCM và bắt buộc đảm bảo luôn đạt 5 độ C. Nhưng, họ tắt máy lạnh để tùng tiệm khoảng 300.000 đồng bạc dầu, để rồi tôi buộc phải đổ đi cả container hàng trị giá 300 triệu đồng”, ông Lãm xót xa nhớ lại.

Cầm cự khoảng 6 tháng, tiêu tốn khoảng 30 tỷ đồng, ông Lãm quyết định thông báo có những đối tác, trong đó với Tesco rằng, tạm không thể phân phối hàng bởi đang vấp bắt buộc các vấn đề về chất lượng, vì không kiểm soát được đầu vào.

Còn ông Lãm thì quyết định xuống tóc, đi tu. Ông muốn tậu hiểu về phật giáo và lang thang đến những miền quê, nơi người dân trong nuôi gì, trồng gì mà ông chưa hiểu.

Làm nông kiểu… ông Lãm

Năm 2013, ông Lãm quyết định trở lại cuộc đời, khi ông nhận ra rằng, không thể khiến cho nông nghiệp trường hợp không tự chủ vùng vật liệu. Lần này, ông làm cho nghề nông, theo kiểu ông gọi là Đông – Tây kết hợp.

Tức là, ví như phương Tây dùng những chứng thực như Global Gap, Organic… để thu tậu sản phẩm – phổ biến khi khó kiểm soát hoàn toàn chất lượng của ngay chính các chứng thực này, thì ông nên tiêu dùng tới một nguyên tố của phương Đông để khiến cho bệ đỡ cho những hoạt động – đấy là loại tâm.

Ông sắm những đối tác – dân cày có tâm, bắt đầu từ loại tâm họ đối xử với con loại, vật nuôi hay cây trồng xung quanh quéo. Ông cùng làm việc với họ bằng mẫu tâm – giữa những con người cùng ngồi trên thuyền. Lúc ấy, các vấn đề về công nghệ, công nghệ, chuyển giao công nghệ… đều mang cách xử lý.

Trên nguyên tắc này, ông xây dựng được các mắt xích vững mạnh quan trọng trong vững mạnh nông nghiệp, ấy là vùng nguyên liệu – phương thức sinh sản – thị trường.

Dân cày được gì khi hợp tác có TICAY? Họ được bảo đảm đầu ra với giá cao hơn từ 30 – 50%. Đổi lại, họ buộc phải tự giác và khiến nông nghiệp theo đúng cam kết bằng mẫu tâm.

Ông cũng gây dựng một “đội bóng” khiến lại nhãn hiệu TICAY theo nguyên tắc này. Mỗi người sẽ với một vai trò và “khoảng sân” ko chồng lấn việc của người khác.

Mọi người tham gia vào hệ thống, từ người dân cày đến những thành viên của TICAY, đều bắt đầu từ niềm tin và tính tự giác trong công việc.

Hiện, ông đã có 11 ha trồng thanh long của riêng mình. Trong đó, 7 ha trồng theo tiêu chuẩn Global Gap, phần còn lại theo tiêu chuẩn hữu cơ. Cùng có đấy, ông Lãm mới có thêm 20 ha từ việc cộng tác sở hữu các nông hộ tại Bình Thuận.

Với thể nói, ông Lãm đang chạy đà lần hai bằng việc dựng lại nhãn hiệu TICAY có việc xuất khẩu khoảng 2 tấn/tuần tới 1 số đối tác nhỏ lẻ ở nước không tính. Nhưng, trước mắt, ông nên xây dựng được vùng vật liệu khoảng 100 ha cho việc trồng các mẫu cây đã có lại giá trị xuất khẩu cả nước trung bình 500 triệu USD/năm như tiêu, cà phê, chanh dây… Các loại cây trồng này sẽ được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ sinh học (Bio-organic).

“Đây là các mặt hàng đã sở hữu số lượng, nhưng ko đảm bảo chất lượng, tôi chỉ nên lấy 1% của 500 triệu USD là được rồi”, ông Lãm nhắc.

Mang 11 ha của mình, ông cũng ko nâng cao lứa, tăng trọng bởi cho rằng, đây là mẫu gốc làm cây cối, đất đai càng ngày càng giảm chất lượng. Trường hợp người nông dân trồng thanh long ko theo tiêu chuẩn nghiêm nhặt có thể đạt 45 tấn/ha/năm, thì vườn của ông Lãm chỉ có khoảng 20 tấn/ha. Bù lại, sản phẩm của ông mang thể xuất đến các thị trường mục tiêu như Mỹ, Nhật, châu Âu, Hàn Quốc và nhóm người mua phân khúc cao cấp tại Trung Quốc, Ấn Độ.

Ông muốn đưa phương pháp làm cho này đến rộng hơn, đến các nông hộ mà ông đang cộng tác…

Ngày nay, ông Lãm đang nhận nghĩa vụ này, có các nông hộ đang cùng ông trên con thuyền của TICAY. Nhưng ông vẫn chưa ngừng lại, vẫn tìm kiếm thêm những mối quan hệ mà ông gọi là tùy duyên và tùy tâm, để đặt chỗ cho nông sản Việt Nam vào niềm tin của người sử dụng thế giới.

Chuyện trò với thương nhân Ưng Thế Lãm:

Chúng tôi bắt buộc gọi ông với danh xưng như thế nào cho thích hợp?
Tôi chỉ là dân cày, chủ trang trại thanh long sạch TICAY.

Ông có kể đến dòng tâm trong buôn bán. Vậy, điều này có mâu thuẫn nhân tố lợi nhuận?

Lợi nhuận luôn là mục tiêu hàng đầu trong marketing, nhưng loại tâm buộc phải sạch thì đường đi mới đúng đắn. Nhưng hầu hết người vẫn đề cập “thực thà thường thua thiệt”. Nhiều lúc chúng ta làm ăn chưa chuẩn, làm cho niềm tin trở nên thứ xa xỉ. Chúng tôi quyết đeo đuổi cái tâm trong marketing.

Thương hiệu TICAY mang thể Việt Nam chưa biết tới, nhưng hơi sở hữu tiếng ở thời kỳ trước tại các nước châu Âu.

Sở hữu nghĩa sản phẩm TICAY không dành cho người Việt?

Ko kể các thị trường mục đích, chúng tôi sẽ chế tạo cho một số hệ thống cực kỳ thị trong nước để trước mắt, đảm bảo cái tiền xoay vòng vốn cho dân cày.

Sau công đoạn ở ẩn, tại sao ông quay lại làm dân cày?

Ở tuổi 48, tôi nghĩ rộng rãi hơn về quan hệ giữa người với người. Người Việt sở hữu câu cực kỳ hay: “Tiền nong và tiền tệ”. Giả dụ bỏ chữ tiền ra sẽ thành tệ bạc. Cây cối thiên nhiên cũng vậy, giả dụ ép tăng trọng, nâng cao lượng thì ắt dẫn tới hậu quả.

Tôi khiến nông dân để hiểu họ, cùng mang họ khiến cho nông theo đúng tiêu chuẩn. Ví như ko với nông nghiệp, ko mang nông dân, cuộc sống sẽ ngưng trệ. Hơn thế, lúc gắn bó có thiên nhiên, con người ta mới trở nên tự tại.

Hồng Phúc

 

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here