Một trong 8 bí quyết sống lâu, sống khoẻ nhà nhà nên biết

Sống lâu, sống khỏe luôn là sự kỳ vọng của mỗi người. Nhưng sống lâu hay ngắn, đều tùy thuộc vào cơ chế chăm bẵm sức khỏe của mỗi người. Ăn quá nhiều, thừa chất béo, thừa cholesterol… tích tụ trong cơ thể gây bệnh tật.

Ăn quá thanh đạm, quá đơn giản càng đẩy nhanh lão hóa nghiêm trọng. Cho nên, điều cần thiết là mỗi người đều cần sắp xếp cho mình một chế độ ăn khoa học có lí, cân bằng giữa thịt, cá, rau xanh và hoa quả, một chế độ vận động và sinh hoạt hợp lí, mới đảm bảo sức khỏe, làm lờ đờ quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Chuyên gia trình bày 8 nguyên tắc ăn uống quan trọng giúp làm đủng đỉnh quá trình lão hóa của cơ thể:

1. Mỗi bữa ăn đều rất cần thiết. Thịt đỏ hay thịt trắng đều cần ăn, nhưng không nên ăn nhiều

Người có tuổi dễ bị thiếu dinh dưỡng, bỏ lỡ một bữa ăn có thể làm cho xương cốt, cơ bắp suy yếu. Cho nên, các bữa ăn đều phải ăn đủ, tuổi càng cao, lượng quà bánh càng ít, càng nên chú trọng tới dinh dưỡng để luôn hấp thụ đầy đủ.

Người có tuổi khi ăn thịt (bao gồm cả nội tạng), cần hiểu rõ nguyên lý sau: Số lượng ít, nhưng đa dạng bánh kẹo. Nhiều chủng loại hóa thịt (ăn nhiều loại thịt) có thể làm tăng cảm giác ngon miệng. Có người nói: “Ăn thịt gia súc không bằng ăn thịt gia cầm, ăn thịt gia cầm không bằng ăn cá”. Câu nói này hoàn toàn có lý.

Cá là loại thịt tốt nhất với người có tuổi.

Cá là loại thịt tốt nhất với người có tuổi.

Nói chung, ăn uống của người có tuổi chủ công nên là cá, sữa, trứng, bổ sung thêm các loại thịt, mỗi ngày ăn 50g thịt đỏ là thích hợp. Những người vận động nhiều hơn, có thể ăn nhiều hơn một chút, khoảng 75g mỗi ngày.

Những người bị bệnh mỡ máu cao, bệnh tiểu đường hay các bệnh mãn tính khác thì nên ăn ít thịt đỏ. Thích hợp nhất là mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1 tới 2 lần, mỗi lần không quá 50g.

Cá là bánh kẹo tốt nhất trong các loại, thịt cá mềm hơn thịt súc vật, thịt gia cầm, càng dễ tiêu hóa và hấp thụ. Đồng thời, hàm lượng chất béo trong cá lại thấp, càng thích hợp cho việc phòng trị các bệnh về tim mạch. Thường xuyên ăn cá còn có tính năng tốt cho não. Cho nên, khi chọn thịt cho bữa ăn, nên chọn ăn nhiều cá.

2. Chia lượng trái cây cân bằng trong 3 bữa

Có thể chuẩn y gan bất biến tổng hợp abumin, làm ổn định phản ứng tổng hợp trao đổi chất.

3. Chọn thực phẩm, nên chọn protein động vật và thực phẩm chống o xy hóa cao

Thực phẩm protein động vật chứa a xít amin cần thiết cho cơ thể, lượng dùng nên tham khảo tiêu chuẩn quốc tế pháp luật, có thể nhiều hơn một chút. Thực phẩm chống o xy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do, làm lờ đờ quá trình lão hóa. Ví dụ một vài cá ngoài biển.

4. Không nên chỉ chọn ăn uống mềm

Kỹ năng nhai, phản ánh mức độ lão hóa của cơ thể. Để duy trì khả năng nhai, nên lựa chọn thức uống thích hợp, có thể từ từ nhai thức uống.

5. Giữ sạch sẽ không gian răng miệng

Người có tuổi nên khám răng 6 tháng một lần.

Người có tuổi nên khám răng 6 04 tuần một lần.

Duy trì 6 04 tuần đi khám nha khoa một lần để kiểm tra răng. Hằng ngày đánh răng giữ sạch sẽ không gian răng miệng, để duy trì khả năng nhai, giảm nguy cơ các chứng bệnh tim mạch.

6. Mỗi tuần ra ngoài ăn một vài lần

Chúng ta thường khuyên dân chúng nên ăn ở nhà, điều đó không có nghĩa là hàng điểm tâm ở bên ngoài đều có độc tố.

Với người có tuổi, chúng tôi khuyên mọi người nên tích cực phát hành cảm giác muốn ăn. Thậm chí chỉ một mình, cũng có thể đi ăn ở những nhà hàng khác biệt, để khiêu gợi vị giác. Một tuần một lần, mặc thật đẹp, cùng với bằng hữu của mình, ra ngoài hưởng thụ một lần tuổi trẻ!

7. Hầm nhiều chiên ít, phương thức nấu ăn lý tưởng nhất

Trong các cách nấu ăn như hấp, chiên, hầm, nấu thì phương thức phù hợp nhất cho người lớn tuổi là hầm và nấu.

Hầm là cách nấu không cho dầu mỡ, trực tiếp cho thịt vào trong nồi, cho một lượng nước lạnh đầy đủ rồi nấu. Kỹ năng nhai của người lớn tuổi đa số đều đã kém, mà thịt sau khi hầm lại mềm, ngọt, càng thích hợp với thói quen thưởng thức của người lớn tuổi.

Sử dụng cách hầm bánh kẹo, các a xít béo bão hòa có thể giảm được 30%-50%. Trái lại, a xít béo không bão hòa lại tăng lên, giảm hàm lượng cholesterol, dinh dưỡng cũng tốt hơn.

8. Khi bị bệnh, nên ăn ít thịt

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Sở dĩ người lớn tuổi cần ăn thịt là để hấp thụ protein chất lượng tốt từ thịt. Nhưng protein lại không hữu ích cho người bệnh cao huyết áp cấp, protein chất lượng tốt trong u rê chất chuyển hóa trong cơ thể phải qua thận để bài tiết ra ngoài, sẽ là tăng gánh nặng cho thận. Cho nên bệnh nhân viêm thận cần kiêng thức ăn có nhiều protein.

Nếu là bệnh cảm cúm, không nên ăn thịt gà, nếu không sẽ phải điều trị lâu không khỏi. Bởi vì, khi cảm cúm, đa phần đều có triệu chứng sốt, viêm đờm nhiều hoặc ho… mà thịt gà lại làm nặng hơn những triệu chứng đó. Người bệnh cảm cúm, càng không nên ăn các loại thịt khác nhiều calo như thịt dê, thịt chó…

Bí quyết sống lâu, sống khỏe luôn là mục tiêu để chúng ta hướng đến. Luôn ghi nhớ và chấp hành theo câu nói: “Thức ăn, vận động, sinh hoạt thích hợp với bản thân mình, mới là phương pháp dưỡng sinh tốt nhất” bạn sẽ tìm được bí quyết sống lâu cho bản thân…

*Theo Huanqiu.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here