Muốn làm việc hiệu quả dù công việc bù đầu? Hãy học 7 mẹo làm việc cực thông minh của những phụ nữ là lãnh đạo thung lũng Silicon này

image

Nhiều người cho rằng, khi mới bắt đầu gây dựng một công ty, để thành công và làm cho nó trở nên lớn mạnh, bạn phải hy sinh mọi thứ – gia đình, mối quan hệ, sở thích và cả tinh thần của bạn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng trong tất cả các trường hợp: những người phụ nữ thành đạt tại thung lũng Silicon đã tìm ra cách để làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn: thành lập công ty, huy động vốn, điều hành doanh nghiệp, tạo ra các công nghệ mới và nuôi dạy trẻ nhỏ. Không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra suôn sẻ, nhưng cuối cùng họ vẫn hoàn thành công việc xuất sắc. Dưới đây là những lời họ chia sẻ về “cuộc sống công việc” hàng đầu của bản thân:

1. Làm việc cho một công ty có tiềm năng

Sarah Leary, đồng sáng lập, phó giám đốc tiếp thị và hoạt động của Nextdoor cho rằng, linh hoạt trong mọi lịch trình là điều rất quan trọng khi làm việc. Các doanh nghiệp tên tuổi chưa chắc đã giúp bạn học hỏi được nhiều và khám phá sâu về bản thân mình như các công ty mới. Khi đã ở độ tuổi 40, bạn sẽ nhận ra sự quan trọng của việc xây dựng công ty và cân bằng cuộc sống và sẽ cố gắng đối xử với người khác theo cách mình muốn được đối xử.

2. Giảm thời gian đi làm

Clara Shih, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty Hearsay Social chia sẻ, cách để bà giải tỏa căng thẳng trong công việc là dành thời gian cho bản thân và gia đình nhiều hơn. Mỗi sáng bà đều dậy sớm, chơi với con trai trong 20 phút hoặc nhiều hơn. Bà cũng đã học cách từ chối khéo léo công việc khi đang ở bên người thân và gia đình.

3. Lập kế hoạch cho những năm đầu nuôi dạy con

Tại công ty Eventbrite, họ cố gắng tạo ra một hệ thống hỗ trợ toàn diện để hỗ trợ những nhân viên có ý định sinh con, kêu gọi các nhà hảo tâm và cũng hỗ trợ cho nhiều người. Nuôi dạy con không phải là một vấn đề dễ dàng. Những năm đầu tiên làm cha mẹ thực sự rất khó khăn, người phụ nữ nên bắt đầu suy nghĩ về 5 năm đầu sau khi sinh con. Nhưng nếu có một kế hoạch hợp lý về cả tài chính và tinh thần thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

4. Hãy nghỉ ngơi

Mô hình bậc thang nghề nghiệp cổ điển – leo lên một bậc cho đến khi đạt đến đỉnh cao – không còn phù hợp với thời đại hiện nay. Kết quả là, phụ nữ đang phá vỡ mô hình đó và tạo ra sự nghiệp phi tuyến tính cho phép họ tích hợp mục đích cá nhân và nghề nghiệp. Đây là thời điểm để nhận ra rằng, những người đặt mục đích cá nhân lên trước sự nghiệp không phải là thất bại, họ là những nhà đổi mới sự nghiệp. Do đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi suy nghĩ về những gì bạn muốn làm và sẽ làm phù hợp với bản thân nhất.

5. Ưu tiên

Ưu tiên hóa thời gian là một điều quan trọng cần làm trong ngày. Khi trưởng thành, bạn sẽ có rất nhiều việc muốn thực hiện: dành thời gian cho gia đình, người thân, luyện thể lực, du lịch, gửi email, viết báo cáo,… Trước khi bắt đầu những việc đó, bạn cần phải tự hỏi bản thân mình: có nên làm vào thời gian này không? Bạn có thể email vào ban đêm hoặc Facetime khi con đã đi ngủ. Rất nhiều phụ nữ thành đạt đang áp dụng cách này và họ thấy hiệu quả công việc tăng đáng kể và họ cũng dành được nhiều thời gian cho gia đình hơn.

6. Tìm người bạn đời phù hợp

Làm một người vợ kiêm một người mẹ là điều không hề dễ dàng, nhất là đối với những người phụ nữ thành đạt. Đó là lý do tại sao bạn nên chọn người bạn đời biết cảm thông và chia sẻ khó khăn trong công việc và nuôi dạy con cái. Nếu người chồng không có trách nhiệm và đẩy hết công việc cho vợ, bạn sẽ phải gánh một khối lượng rất lớn trên vai. Khi đó, người phụ nữ sẽ bị căng thẳng và có thể trầm cảm vì phải lo cả việc nhà và sự nghiệp.

7. Ngừng tìm kiếm sự cân bằng

Sukhinder Singh Cassidy, người sáng lập và giám đốc điều hành của Joyus chia sẻ: “Tôi không tin vào sự cân bằng trên cơ sở hàng ngày bởi cuộc sống là vô vàn những chu kỳ và sẽ có những phần mà bạn phải hy sinh khá nhiều vào một số thời điểm, ví dụ như giúp con bạn làm bài tập về nhà hoặc làm mới bản thân”.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here