Ngành du lịch vn cần làm gì để phát triển bền vững?


“Sản xuất vật phẩm nhiều chủng loại tại nhiều điểm tới và phân bổ khách du lịch đồng đều ở các thị trường khác biệt sẽ là nền tảng căn bản cho vietnam tạo ra du lịch bền vững”.

.
Ông Mario Hardy,

Đây là gợi ý của ông Mario Hardy, Giám đốc điều hành Hiệp hội ngao du châu Á – Thái Bình Dương trong chuyến công tác của mình tại Việt Nam.  

Ông Mario cho rằng, Việt Nam có rất nhiều ưu thế về cảnh quan, khí hậu, bờ đại dương… nên cần xúc tiến thú vị các hoạt động mua bán khác nhau như các non sông châu Âu, châu Mỹ… nhằm tránh bị ảnh hưởng tới lượng khách khi có cô động xảy ra.

Lấy ví dụ về những ảnh hưởng của việc phụ thuộc khách du lịch ở 1 thị trường, ông Mario dẫn chứng thị trường Hàn Quốc khi 43% khách du lịch tới Hàn Quốc là người China.

“Điều này thực ra không tốt. Nếu có vấn đề về chính trị, lượng khách này sẽ biến mất. Cân bằng thị trường du lịch là cách để tránh hiểm họa trong mai sau.”, ông Hardy nói.

Cùng với tình trạng này, Hàn Quốc cũng gặp mặt phải bất lợi khác là 60% khách du lịch tới Hàn Quốc chưa bao giờ rời khỏi thủ đô Seul. Điều này tạo nên một áp lực lớn trong việc đón khách cho thủ đô.

Thái Lan cũng là giang sơn gặp tình trạng gần giống khi khách tham quan tới BangKok quá nhiều trong khi các địa phương khác lại thưa vắng.

Tình trạng khách tham quan dồn vào một chỗ quá nhiều tại các điểm du lịch nhiều người biết đến cũng phát hành áp lực vì sự quá tải trong việc cung cấp điện, nước, xử lý chất thải… Do đó, vietnam cần phải phân bổ khách vãn lai đến các điểm còn chưa được biết đến nhiều.

Ông Mario Hardy gợi ý du lịch vietnam cần phát triển các sản phẩm ngao du chủ đề, lễ hội… tại các điểm chưa nhiều người biết đến.

Về hướng đi này, ông Hardy cam kết sẽ giúp vietnam bởi thời điểm đến, Pata sẽ tập trung hàng loạt các hoạt động liên quan đến các nội dung cần thiết như: Nghiên cứu phân bổ khách du lịch tới các điểm tới; đề xuất miễn visa cho khách; đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp dịch vụ lượng khách đi du lịch ngày một gia tăng; thân mật đến phát hành bền vững, không chỉ là không gian mà còn cả con người, số đông và vấn đề xử lý khủng hoảng trong tương lai.

Ở tầm ảnh hưởng của Pata, ông Hardy cũng cam kết sẽ mời vn nhập cuộc Hội nghị và Hàng quán ngao du sinh thái và mạo hiểm tại Thái Lan; Căn tin Pata Travel Mart tại Indonesia tổ chức thời điểm tới.

Để thú vị được lượng lớn khách vãn lai ở những hoạt động mua bán không giống nhau tới với vietnam, ông Hardy cho rằng, mặc dù vn đã miễn visa cho rất nhiều các tổ quốc trên trái đất. Tuy nhiên, với những non sông chưa được miễn visa, Việt Nam cần dễ chơi hóa tối đa thủ tục visa và visa điện tử là một gợi ý hữu ích.

Một lợi thế khác cũng được đề cập tới là thị trường China đang được biết tới là thị trường ngày càng có nhiều khách đi du lịch sang các nước trong khi Việt Nam lại là nước láng giềng.

Theo dự báo của Pata, số người Trung Quốc đi ngao du sẽ nâng từ 120 triệu người bây chừ lên con số khoảng 500 triệu người vào năm 2020. Ở mức dự đoán thấp ít khả quan hơn sẽ có khoảng 200 triệu người TQuốc đi ngao du vào năm 2020.

“Đây là tin tức tốt để ngành du lịch mỗi nước có chiến lược xúc tiến, quảng bá thú vị khách tham quan từ thị trường này. Tuy nhiên, tôi vẫn xem xét các nước về quản lý khách du lịch và các hoạt động mua bán nên phát triển cân bằng.”, ông Hardy nhấn mạnh.

Về phía Tổng cục Ngao du, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng đề nghị Pata tiếp tục cung cấp cung cấp cho vn những thông tin cập nhật về thiên hướng thị trường du lịch quốc tế; giới thiệu và mời các nhóm blogger nổi tiếng trên nhân loại tới mày mò và quảng bá du lịch vietnam; cung cấp đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực và tổ chức các hội thảo chuyên đề về quản trị kinh doanh trực tuyến, quản lý khủng khoảng, E-marketing và đưa ra những giải pháp giúp vietnam thu hút khách ở vài thị trường lớn như China….


Hải Hà

image

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here