Nguy cơ bất ổn từ Dự án BOT Thái Nguyên


Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ đã phát hiện tương đối nhiều sai sót trong quá trình triển khai đầu tư Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở mang Quốc lộ 3 đoạn km 75 – km 100.

Giảm trừ sâu

Kiểm toán Nhà nước vừa thông tin kết quả kiểm toán Dự án BOT Xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Cạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km 75 – km 100.

Đây là dự án do liên danh Tập đoàn Cienco4 –  Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Tổ chức cổ phần Đầu tư xây dựng & thương mại Trường Lộc Việt Nam là nhà đầu tư, công ty dự án là Đơn vị TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới
Trạm thu tổn phí hoàn vốn cho Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới

Dự án với tổng mức đầu tư ban sơ là 2.746,3 tỷ đồng, bên cạnh đó, trong Thông báo kết quả kiểm toán số 232/TB – KTNN, Kiểm toán Quốc gia chỉ công nhận, tổng số tiền đã thực chi tính tới ngày 31/3/2017 là 1.953 tỷ đồng, bao gồm 350 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, phần còn lại là vốn vay thương nghiệp. Nếu chiểu theo hiệp đồng BOT ban đầu và quyết định ưng chuẩn dự án, công trình cần hoàn tất vào ngày 31/12/2016, nhưng đến ngày 18/5/2017, Bộ Liên lạc – Vận chuyển vận (GTVT) mới với văn bản hài lòng nghiệm thu đưa vào phá hoang tiêu dùng.

Theo ghi nhận của Kiểm toán Nhà nước, trong bước khảo sát, tổ chức tư vấn yêu cầu có Bộ GTVT đặt vị trí trạm thu phí trên quốc lộ cũ sắp khu vực chợ và trường học. Ngoài ra, đề nghị này không tối ưu, cần khi người dân phản đối, nhà đầu tư buộc nên điều chỉnh sang 1 vị trí mới lúc các nhà thầu đã  triển khai thi công đã làm cho kéo dài thời gian xây dựng thêm 6 tháng và nảy sinh ngoài dự toán 18,9 tỷ đồng.

Qua kết quả kiểm toán kiến nghị giảm trừ 52,một tỷ đồng (trong đó phí tổn xây dựng 30,2 tỷ đồng; phí tổn lãi vay trong thời kì xây dựng là 21,88 tỷ đồng), song song cái trừ chi phí phòng ngừa không dùng hết, thời gian hoàn vốn của Dự án  bị giảm trừ một năm 11 tháng 5 ngày. 

“Trường hợp giữ nguyên thời gian thu tổn phí và áp dụng kết quả giảm trừ tính toán như trên, thì mức đơn giá bình quân cho công cụ căn bản – xe ô tô con chỉ còn 895 đồng/km/xe, giảm 13% so sở hữu mức đơn giá bình quân theo hợp đồng BOT là một.029 đồng/km/xe”, Phó tổng kiểm toán Quốc gia Nguyễn Quang quẻ Thành cho biết.

Cùng có việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh lại những điều khoản giao kèo BOT có tương tác để xác định lại thời kì hoàn vốn cho Dự án.

Không tính các sai sót đề cập trên, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm cho rõ nghĩa vụ tập thể, cá nhân với tương tác đối có việc phê chuẩn dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp 7 km trên Quốc lộ 3 cũ vào tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới và đặt thêm một trạm thu chi phí trên Quốc lộ 3 làm cho người dân bắt buộc trả 1 phần chi phí cho tuyến đường BOT mà họ không tham gia giao thông.

Trên thực tế, vị trí đặt trạm thu tổn phí tại Quốc lộ 3 cũ gây bức xúc nhất cho người dân.

Lý do là vị trí của trạm này án ngữ ngay trước ngã ba Bờ Đậu (hướng Thái Nguyên – Bắc Cạn) làm cho các chủ dụng cụ từ Đại Từ (Thái Nguyên) đi Sơn Dương (Tuyên Quang đãng) theo Quốc lộ 37 dù chỉ đi qua trạm BOT 2 km vẫn mất phí toàn tuyến.

Sai nguyên tắc

Không hứa hẹn mà gặp, việc đưa 7 km Quốc lộ 3 cũ vào Dự án BOT Xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở mang Quốc lộ 3 đoạn km 75 – km 100 cũng được Thanh tra Chính phủ cho rằng, đây là chủ trương chưa thật sự chính xác của các đơn vị sở hữu tương tác.

Cần buộc phải đề cập thêm, Dự án BOT Xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km 75 – km 100 là 1 trong 7 dự án được Thanh tra Chính phủ nói trong Kết luận thanh tra số 1428/KL – TTCP về việc chấp hành quy định pháp luật tại 1 số dự án BOT liên lạc.

Đối sở hữu Dự án này, Thanh tra Chính phủ cho rằng, căn cứ quy hoạch lớn mạnh liên lạc được ưng chuẩn, tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới chiều dài là 28 km, nhưng trong Quyết định đầu tư, Bộ GTVT đã thông qua quy mô đầu tư lớn hơn đa dạng so mang quy hoạch (40,7 km). Quy mô đầu tư này thậm chí còn chưa bao gồm việc cải tạo nâng cấp mở mang đoạn km 93 – km 100 Quốc lộ 3 cũ.

Dẫn chiếu các quy định về quản lý hệ thống giao thông, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 3 phải thực hành bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ. Vì thế, việc cơ quan quyết định đầu tư “ghép” 7 km Quốc lộ 3 cũ vào Dự án BOT và thu phí 2 nơi là ko đúng quy định hiện hành.

“Lúc Dự án đi vào khẩn hoang, việc thu nâng cao mức phí đối mang người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến Quốc lộ 3 để bù đắp vốn đầu tư đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới trong khi họ không dùng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc xác định giá, phí tổn hàng hóa, dịch vụ và những khoản thu theo quy định tại khoản 1, Điều 33, Nghị định số 108/2009/NĐ-CP”, Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Tác động tới thực hiện chỉ định thầu chọn lựa nhà đầu tư, Thanh tra Chính phủ cho rằng, văn bản của nhà đầu tư đăng ký thực hành dự án chậm, không tính thời hạn được đăng chuyên chở thông báo mời thầu công khai trên những dụng cụ thông đại chúng không đúng theo loại quy định. Hồ sơ yêu cầu thực hành Dự án cũng không tuân thủ quy định về hiệu lực của Hồ sơ yêu cầu, hiệu lực của khoản bảo đảm dự thầu và khoản bảo đảm thực hiện hiệp đồng.

Bên cạnh đó, việc Tổ chức TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới khai triển chọn lọc nhà thầu thực hành Dự án trước thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và Hợp đồng dự án chính thức ký là không đúng mang quy định tại Điều 28, Nghị định số 108/2009/NĐ-CP.

Trong công đoạn thi công, nhà đầu tư đã ko tuân thủ những quy định về quy trình quản lý chất lượng công trình xây dựng: không kiểm tra chất lượng các chiếc nguyên liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép… Trên thực tế, tại 1 số điểm đã thi công mái taluy, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế khoa học thi công.

Tương tác đến việc góp vốn chủ sở hữu cho Dự án, theo ghi nhận của Thanh tra Chính phủ, từ một/12/2014 tới 22/6/2015, liên danh những nhà đầu tư góp được 350 tỷ đồng; trong ấy, Cienco4 góp mọi số vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án, Tổ chức cổ phần Xây dựng Tuấn Lộc và Tổ chức cổ phần Đầu tư xây dựng và thương nghiệp Trường Lộc Việt Nam không thực hành góp vốn, sai có cam kết hợp đồng.

“Hiện chưa rõ việc góp hộ vốn chủ mang này sở hữu buộc phải là hành vi lách luật để chuyển nhượng cổ phần tại doanh nghiệp dự án hay không? Nhưng hiện tượng vi phạm cam kết của những nhà đầu tư này siêu buộc phải được Bộ GTVT khiến rõ”, một chuyên gia nhận định.


Bảo Như

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here