Nguyên liệu liên tục tăng cao, Casumina lên tiếng lợi nhuận giảm rất sâu so với cùng kỳ

image

Công ti Cũ rích phần Kĩ nghệ Cao su Miền Nam (Casumina-mã chứng khoán CSM) vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2017.

Theo kết quả kinh doanh mà Casumina vừa báo cáo, có vẻ như, gian khổ vẫn còn bủa vây doanh nghiệp này. Doanh thu quý 2 đạt 946,3 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận gộp chỉ còn 123,2 tỷ đồng, giảm sâu so với con số 176,3 tỷ đồng đạt được cùng kỳ.

Chính sách tăng giá vật phẩm và đồng thời tăng doanh số giúp Casumina đạt được mức tăng trưởng doanh thu cao nhưng giá vật tư tiếp tục tăng mạnh từ đầu năm tới nay đã khiến chi tiêu giá vốn của công ty tăng cường, ảnh hưởng tới lợi nhuận gộp.

Ngoài chi phí vật tư tăng nhanh, các chi tiêu khác của Casumina như chi tiêu tài chính (chủ chốt là chi phí lãi vay) cũng tăng mạnh từ 17 tỷ cùng kỳ lên 26 tỷ trong quý 2/2017; chi phí bán hàng cũng tăng từ 37 tỷ lệ gần 42 tỷ….

Casumina đã có kỳ kinh doanh không mấy tiện lợi khi sau cùng lợi nhuận sau thuế trong quý 2/2017 chỉ còn gần 18 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 mức 62 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm 2016.

Lũy kế 6 bốn tuần, doanh thu của CSM ghi nhận 1.694 tỷ đồng, tăng 13,6% nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 58,5 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ 2016. Như vậy, trong nửa đầu năm, Công ti đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu nhưng mới chỉ hoàn thành 17% kế hoạch lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng 5 2017 cũng chỉ đạt chưa đầy 47 tỷ đồng so với con số 124 tỷ đồng 6 tháng 5 2016.

Thực tế, Casumina từng nhìn nhận rõ được vị thế của mình. Hồi 04 tuần 4 năm nay, trước thềm ĐHCĐ thường niên, tổ chức kinh doanh đã thành thật với cổ đông về lo sợ vị thế dẫn đầu ngành lốp có thể bị suy giảm do cạnh tranh từ các nhà sản xuất nước ngoài đặt nhà máy tại Việt Nam.

Theo Casumina, hầu như các chất liệu đầu vào cho ngành công nghệ đóng gói săm lốp đều tăng cao những tháng đầu năm 2017 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cao su tự nhiên, cao su tổng phù hợp tăng từ 80-100%. Các nhóm vật tư than đen, vải mành, thép tanh, bố thép tăng bình quân 18-25%. Công ty phải điều chỉnh tăng giá bán vật phẩm làm nhiều lần dĩ nhiên sẽ không tăng kịp vận tốc tăng giá của chất liệu đầu vào. Điều đó dự báo sẽ dẫn tới tình hình tiêu thụ gặp nhiều gian nan, tính cạnh tranh nội ngành sẽ ngày càng tăng, tác động tới doanh thu và lợi nhuận.

Casumina cũng cho biết, quá trình trao đổi (ý kiến) tăng giá sàn đối với khu vực xuất khẩu sẽ gặp gỡ nhiều gian khổ và nguy cơ giảm sản lượng, mất khách hàng có thể xảy ra nếu công ti không có chính sách giá linh hoạt.

Một khó khăn khác mà tổ chức kinh doanh sốt ruột đó là đầu ra nhóm vật phẩm lốp Radial toàn thép chạm chán nhiều khó khăn do gặp gỡ phải sức ép cạnh tranh từ các vật phẩm TQuốc cùng loại.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here