Ông lớn đường sắt mắc kẹt khi thoái vốn tại đơn vị thành viên


“Ông lớn” đường sắt mắc kẹt khi thoái vốn tại đơn vị thành viên


Quá trình thoái vốn tại nhiều đơn vị thành viên, đơn vị có vốn góp của Tổng công ti Đường sắt vietnam đang bị mắc kẹt do giá trị cổ lỗ phiếu xuống thấp hoặc không có người dùng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam còn đọng vốn tại ít nhất 12 đầu mối, dù đã lên kế hoạch thoái toàn bộ từ lâu.
Tổng công ti Đường sắt Việt Nam còn đọng vốn tại ít ra 12 đầu mối, dù đã lên kế hoạch thoái toàn cục từ lâu.

Giá thấp

Sau gần 8 tháng kể từ khi được Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) cho phép thoái cục bộ phần vốn góp tại Công ty cổ hủ phần Tổng công ti Công trình đường sắt (RCC), “ông lớn” đường sắt vẫn đang phải loay hoay hiệu chỉnh lại phương án bán sau khi đề xuất khớp lệnh toàn cục trên sàn UpCom không nhận được sự đồng thuận của các bộ, ngành.

Theo tin tức của Báo Đầu tư, Bộ GTVT vừa đòi hỏi Tổng tổ chức kinh doanh Đường sắt vietnam nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn thành phương án thoái vốn tại RCC theo quy định hiện hành, bảo đảm thu hồi hiệu quả giá trị đầu tư tại doanh nghiệp, trình Bộ lưu ý trong 04 tuần 7/2017.

Điều này đồng nghĩa với việc tiến trình thoái vốn tại RCC sẽ chỉ có thể tái khởi động sớm nhất là đầu quý III/2017, nếu như Tổng công ti Đường sắt vietnam đưa ra được các lý lẽ đủ sức thuyết phục các cơ quan quản lý nhà nước.

Trước đó, trong văn bản trả lời Bộ GTVT về phương án thoái vốn tại RCC cuối tháng 6/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, giá trị cổ phiếu giao dịch trên Upcom chỉ là một nguồn tham khảo khi thực hiện thoái vốn nhà nước. Bộ GTVT cần chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chấp hành việc thẩm định giá trị phần vốn nhà nước trước khi thoái vốn.

“Trong trường hợp giá trị phần vốn nhà nước được thẩm định thấp hơn giá trị sổ sách, đề nghị Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện trích lập quỹ dự phòng theo đúng luật pháp, đồng thời làm rõ nghĩa vụ của các cá nhân và cộng đồng liên quan”, Thây mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Có thông thường quan điểm về việc tổ chức tư vấn xác định lại giá trị chuyển nhượng cổ hủ phần của Tổng tổ chức kinh doanh Đường sắt vn tại RCC, Bộ Tài chính khẳng định, đây là việc cần làm trong bối cảnh giá cũ rích phiếu của đơn vị giao dịch trên UpCom thấp hơn giá trị giao dịch.

Cần phải nói thêm rằng, RCC hoạt động theo mô hình công ty cũ rích phần từ năm 2005, với vốn điều lệ 154,5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm 48,04%. Đây là đơn vị được bình chọn có quy mô vốn, năng lực thi công hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng đường sắt. Công ty đã niêm yết trên sàn giao dịch UpCom từ cuối tháng 12/2016, nhưng quá trình thoái vốn RCC qua sàn UpCom không thuận như kỳ vọng của Tổng công ti Đường sắt vietnam.

Theo thông báo của Tổng công ti Đường sắt vn, từ 04 tuần 12/2016 đến đầu bốn tuần 4/2017, sau 81 phiên, tổng số cũ kĩ phiếu được khớp lệnh không vượt quá 300.000, trong nhiều phiên, cổ lỗ phiếu mang tới lại về. Trong khi đó, giá trị giao dịch bình quân của cũ rích phiếu RCC chỉ là 16.667 đồng/cổ phần, thấp hơn giá trị sổ sách kế toán tại thời điểm 31/12/2016 của Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Tổng công ti Nhà cửa đường sắt là 22.060 đồng/cổ phần.

Cũ rích phiếu ế

Không chỉ bị vướng với RCC, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam còn đọng vốn tại chí ít 12 đầu mối, dù đã lên kế hoạch thoái toàn thể từ lâu. Các công ti cổ phần đã được Tổng công ty đấu giá nhiều lần, nhưng chẳng thể thoái hết vốn gồm: Đầu tư và xây dựng GTVT (Tổng công ty còn nắm 4,9% vốn điều lệ); Đầu tư và xây đắp công trình 3 (24,67% vốn điều lệ); Tòa tháp 6 (15,88% vốn điều lệ); Tư vấn Đầu tư và xây đắp GTVT (4,93%); Xây đắp công trình Đà Nẵng (29,67%); Viễn thông – Tín hiệu đường sắt (10,9%); Vĩnh Nguyên (17,66%); In đường sắt (33,58%).

Tổng công ti Đường sắt vn cũng bất lực trong việc tìm nhà đầu tư chịu nhận toàn bộ phần vốn góp tại 4 đầu mối gồm: Hải Vân Nam (2,88% vốn điều lệ); Đầu tư tạo ra hạ tầng và đô thị đường sắt (25,23% vốn điều lệ); Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt (20%); Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình 1 (37,75% vốn điều lệ).

Được biết, đây là những công ti mà Tổng công ty đã đấu giá từ 1 đến 2 lần, nhưng không có chủ đầu tư đăng ký tham gia hoặc nhập cuộc, nhưng bỏ cọc tổng thể không mua. Trong số 4 công ty cổ phần đang triển khai thoái vốn, vướng mắc lớn nhất nằm tại Công ty cổ phần Phục vụ đường sắt 1 do hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Cụ thể, theo kết quả kiểm toán tới ngày 30/6/2016, lợi nhuận sau thuế lũy kế chưa phân phối của Công ty Dịch vụ đường sắt 1 âm 24,19 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu 11,985 tỷ đồng (vốn góp của Tổng công ti là 4,8 tỷ đồng). Dường như, kiểm toán ngoại trừ do không nhập cuộc kiểm kê hàng hóa tồn kho, số dư công nợ phải thu, phải trả và các khoản phải vay ngắn hạn, dài hạn tại ngày 30/6/2016 chưa có hoàn toản đối chiếu, xác thực của các bên liên quan.

Mặt khác, theo Tổng công ti Đường sắt vn, lãnh đạo doanh nghiệp đơn vị này thiếu phù hợp tác, không cung cấp đủ tài liệu quan trọng và tin yêu để xây đắp hồ sơ báo cáo thông tin thoái vốn (gồm: báo cáo tài chính các năm trước 2016, kế hoạch và kết quả hoạt động sản xuất sản phẩm hàng năm, hồ sơ pháp lý về đất đai, hồ sơ đăng ký kinh doanh, biển sơ thuế, hồ sơ pháp lý của các thành viên ban chỉ đạo công ty…).

Được biết, đối với các công ty cũ rích phần đã thoái, nhưng chưa thoái hết và đã niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên sàn Upcom, Tổng tổ chức kinh doanh Đường sắt vietnam đề nghị Bộ GTVT cho phép chọn lựa thời gian thích họp để bán khớp lệnh trên sàn theo giá không thấp hơn giá trị đầu tư lúc đầu hoặc không thấp hơn giá trị sổ sách theo lên tiếng tài chính gần nhất.

“Đối với các tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần đã thoái lần 1, nhưng chưa thoái hết hoặc đã thoái nhưng không thắng lợi, đề nghị Bộ GTVT chuẩn y thẩm định lại giá trị cổ hủ phiếu và chấp hành chào bán cạnh tranh theo lô”, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đề xuất.


Anh Minh

image

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here