Quyết giành giật thị phần


Carlsberg chi hàng trăm tỷ tiếp thị nhãn hàng bia mới: Quyết tranh giành thị phần


Đứng vật dụng 4 về thị phần trong các doanh nghiệp bia, Carlsberg Việt Nam đang muốn tạo 1 cú đột phá khi quyết định tung ra nhãn hàng mới, có tổn phí tiếp thị 450 tỷ đồng.

Với slogan “Open for fun – Khởi động cuộc vui”, đối tượng nhắm tới của bia Tuborg là giới trẻ. Dẫu vậy, việc tìm Hà Nội là nơi ra mắt thương hiệu này, thay vì một nơi đầy rầm rộ như TP.HCM, sở hữu khí hậu ăn nhập cho uống bia nói quanh nói quẩn năm, lại cho thấy, thương hiệu Carlsberg muốn tìm sự an toàn.

Được biết, ngay sau lễ ra mắt tại Hà Nội, đội ngũ quảng bá girl của nhãn hàng Tuborg, với sự góp mặt của nhiều cô gái nước bên cạnh, sẽ hiện diện liên tiếp tại những quán ăn, nhà hàng mang 10 điểm tới/ngày để tiếp cận và truyền bá sản phẩm bia mới đến khách hàng. Đây có thể xem là phần siêu quan yếu trong chiến dịch tiếp thị mang trị giá lên tới 450 tỷ đồng để Tuborg xâm nhập thị trường Việt Nam như Carlsberg Việt Nam thông báo.

.
.

Ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành Carlsberg Việt Nam cho hay, mặc dù vào Việt Nam hơn 20 năm, nhưng cho tới năm 2012, nhà sinh sản bia này mới trở thành doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Carlsberg. Cũng nói từ sau thời khắc đó, nhãn hàng này đã chuẩn bị cho kế hoạch lột xác của mình. Cụ thể, năm 2013, Carlsberg đã cải tiến nhãn hiệu Huda và triển khai Huda Gold. Năm 2014, tái tung thương hiệu Halida tại thị trường phía Bắc. Còn năm 2015, tụ tập vào Dự án Tuborg.

Đối thủ của Tuborg được nói đến là những mẫu bia ở phân khúc trung và cao cấp như Sài Gòn lùn, Saigon Special, Heineken. Tuy nhiên, các khách hàng đang uống những cái bia phổ thông hay đang là khách hàng của các thương hiệu khác thuộc Carlsberg như Huda, Huda Gold hay Halida cũng được ông Tayfun Uner xem là tiềm năng của Tuborg.

Với kiểu dáng được đầu tư khoảng 1 triệu USD, chai bia Tuborg bán tại Việt Nam còn với nắp giật độc đáo được du nhập từ Nhật Bản. Giá thành bán lẻ chai bia tới tay người sử dụng tại các shop tạp hóa trên phố chỉ vào khoảng 13.000 – 15.000 đồng cũng được đại diện Carlsberg Việt Nam cho là tối ưu.

Lạc quan mang việc làm quen thị trường của thương hiệu Tuborg trong 2 tuần trước lúc ra mắt chính thức, ban lãnh đạo Carlsberg Việt Nam cũng kỳ vọng, sẽ sớm đạt được các mục đích đặt ra cho Tuborg. “Tham vọng của Carlsberg Việt Nam là đưa Tuborg trở thành 1 trong 3 nhãn hiệu được đam mê tại phân khúc cao cấp”, đại diện của Đơn vị cho hay và khẳng định, dù đang đứng thiết bị 4 về thị phần trên thị trường bia tại Việt Nam, nhưng thời cơ để Carlsberg bước lên các vị trí cao hơn cực kỳ rộng mở và họ đang cố gắng hết sức mình.

Bàn bạc có phóng viên Báo Đầu tư, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương nghiệp) cho hay, cách đây 20 năm, Tuborg đã từng được sinh sản tại Việt Nam, nhưng sau ấy đã lặng lẽ thoái lui. Một bản tin trên New York Times ngày 15/4/1994 cho biết, liên doanh của Carlsberg tại Việt Nam là Đơn vị Bia Huế sẽ sản xuất bia Tuborg cùng với thương hiệu bia địa phương khác là Huda.

 Số liệu được Hiệp hội Bia – Rượu – Nước đái khát Việt Nam (VBA) đưa ra vào tháng 1/2016 cho thấy, đến năm 2015, cả nước có 129 cơ sở mang năng lực sản xuất của toàn ngành bia đạt 4,8 tỷ lít. Năm 2015, sản lượng bia cả nước đạt 3,4 tỷ lít, nhưng bánh ngon không chia đều cho tất cả. Dẫn đầu trên thị trường bia là Tổng công ty Bia – Rượu – Nước tiểu khát Sài Gòn (Sabeco) với sản lượng năm 2015 đạt 1,38 tỷ lít. Tiếp đó là những sản phẩm thuộc nhãn hàng Heineken mang 729 triệu lít. Tổng doanh nghiệp Bia – Rượu – Nước đái khát Hà Nội (Habeco) ở vị trí vật dụng 3 có 667,8 triệu lít và nhãn hiệu Carlsberg với 229 triệu lít.

Carlsberg đứng ở vị trí đồ vật 4, nhưng khoảng phương pháp sở hữu vị trí trang bị 3 của Habeco và trang bị 2 của Heineken cũng ko nhề nhỏ. Đó là chưa đề cập Heineken – 1 nhãn hiệu quốc tế cũng tới từ châu Âu, cực kỳ sừng sỏ trên thị trường quốc tế, đang sở hữu chỗ đứng tốt ở Việt Nam, ko phải là tay vừa. Hai thương hiệu bia nội là Habeco và Sabeco tuy cốt yếu nhắm vào đối tượng bình dân, nhưng sở hữu lực lượng người ngưỡng mộ cực kỳ phần lớn, luôn khiến các hãng bia nước ko kể khát khao.

Theo nhận xét của các chuyên gia, người tiêu dùng Việt Nam uống bia theo gu, chứ ko đơn thuần phụ thuộc vào sự lừng danh của thương hiệu hay những quảng bá về chất lượng, vị ngon. Do vậy, lượng bia tiêu thụ của Sabeco và Habeco vẫn chiếm hơn 60% sản lượng của toàn ngành bia.

Với thực tại thị trường bia không có sự nâng cao trưởng mạnh trong vài năm trở lại đây, việc giành giật vị trí và gia nâng cao thị phần sẽ phụ thuộc không nhỏ vào phấn đấu và chiến lược của từng hãng. Trong tình hình ấy, nỗ lực của Carlsberg Việt Nam để giành thêm sản lượng và nâng thị phần đang là 9% bây giờ lên cao hơn phải chống chọi mang những thách thức không hề nhỏ.


Thanh Hương

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here