Tay ko sao “bắt” khách!

Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện phổ biến lần nhấn mạnh đến mục tiêu năm 2017, Việt Nam cần đón 13 triệu khách quốc tế. “Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho ngành du lịch đạt mức tăng trưởng 30%-50%, chúng ta ko được lùi” – ông cả quyết.

Nhiều thách thức

Bảy tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt 7,25 triệu lượt, tăng 28,8% so sở hữu cộng kỳ năm ngoái; tổng thu đạt sắp 307.000 tỉ đồng, tăng hơn 26%.


Du khách nước ngoài tham quan TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Du khách nước ngoài tham quan TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Các con số này đã làm cho ngành du lịch lạc quan mang mục đích đạt mức nâng cao trưởng 30% so với năm 2017. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: “Chúng tôi cố gắng giữ mức nâng cao từng tháng để cuối năm đạt con số 13 triệu khách quốc tế”.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ VH-TT-DL vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị: “Năm nay, du lịch phải đón 13 triệu khách, được hơn càng rẻ”. Ông Thiện cũng nhắc nhở Tổng cục Du lịch phải theo dõi từng tháng, đảm bảo mức nâng cao trên 30% bởi chỉ cần 1 tháng giảm là gay go.

Chính phủ kỳ vọng ở sự nâng cao trưởng vô cùng cao của du lịch, bù đắp ít đa dạng cho 1 số ngành đang gặp khó khăn. Thế nhưng, theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt được mục đích trên không hề dễ dàng.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ toạ Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chính trực: “Mục đích 13 triệu khách quốc tế trong ngắn hạn hay 20 triệu tới năm 2020 đều chẳng thể đạt được giả dụ chúng ta chỉ hô hào. Ngành du lịch vẫn còn gặp những thách thức về năng lực quản lý, kiểm soát chất lượng marketing dịch vụ dùng cho du khách, đặc thù là chưa sở hữu 1 chiến lược truyền bá, xúc tiến bài bản để thu hút khách đến Việt Nam”.

“Dạo chơi” sở hữu truyền bá, thúc đẩy

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch thừa nhận công tác quảng bá, thúc đẩy du lịch của chúng ta còn rộng rãi bất cập, cạnh tranh. Ví như đi một hội chợ du lịch quốc tế sẽ thấy gian hàng của Việt Nam còn rộng rãi giảm thiểu so mang những nước. Thí dụ, dù đã sở hữu phổ biến phấn đấu nhưng trong hội chợ ITB doanh nghiệp tại Đức đầu năm 2017, gian hàng của Việt Nam chỉ mang khoảng trống 200 m2, khó diễn tả cho “ra tấm ra món”.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khó khăn lớn đối với hoạt động thúc đẩy, quảng bá du lịch là kinh phí quốc gia cấp gần như không tăng, thậm chí còn giảm. Hiện ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam là 2 triệu USD/năm, thấp nhất trong những nước ASEAN.

Ông Vũ Thế Bình cho rằng mang 2 triệu USD, Việt Nam mới chỉ “dạo chơi” mang truyền bá, thúc đẩy du lịch. “Thành ra ở hội chợ, hội nghị, chúng ta chỉ be bé con con, khôn xiết gian khổ, không mang ý nghĩa nhà nước” – ông băn khoăn. Đó là chưa đề cập tới rào cản là việc chậm giải ngân.

Trong lúc đấy, theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tham vấn du lịch, mỗi năm Indonesia chi 200 triệu USD cho công tác truyền bá, xúc tiến du lịch và đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế; Thái Lan chi gần 70 triệu USD và đón hơn 30 triệu lượt du khách…

Bắt buộc sở hữu cơ quan xúc tiến du lịch nhà nước

Chẳng thể tay không “bắt” du khách, ông Vũ Thế Bình cho rằng muốn xúc tiến du lịch cần mang bộ máy nhiều năm kinh nghiệm. Vì vậy, bắt buộc tái lập Cục Thúc đẩy du lịch hoặc cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia, từ đó xác định quỹ xúc tiến chỉ chi cho thúc đẩy, người làm cho được quyết định tiêu dùng như thế nào và nên chịu nghĩa vụ về quyết định của mình.

Ông Hoàng Nhân Chính cũng đặt vấn đề nên ra đời cơ quan chuyên về truyền bá, thúc đẩy du lịch, bởi lâu nay, cả nước không với cơ quan chuyên trách. Thực tiễn, ngay Tổng cục Du lịch mà không sở hữu đơn vị chuyên trách, ko nhân ái sự chuyên trách thúc đẩy từng thị trường thì e khó đạt được kỳ vọng.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, cũng nhấn mạnh việc phải mang một cơ quan thúc đẩy du lịch chuyên nghiệp. Ông Tài cho rằng chẳng thể lấy chương trình truyền bá, xúc tiến ở thị trường này có sang thị trường khác mà cần nghiên cứu chuyên sâu từng thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp (DN) cũng buộc phải đưa ra sớm kế hoạch, chương trình quảng bá, thúc đẩy du lịch, bảo đảm đồng bộ, giảm thiểu trùng lắp. Muốn vậy, buộc phải có cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia để tụ hội các DN, định hướng nhóm thị trường, với cơ sở dữ liệu đẩy mạnh truyền bá, xúc tiến… Cơ quan này phải tinh gọn, giỏi, hiệu quả và độc lập, ko phụ thuộc quá phổ biến vào kinh phí.

Trước yêu cầu của những chuyên gia, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết bộ đang xây dựng nghị định về cơ cấu đơn vị của Tổng cục Du lịch, trong ấy yêu cầu xây dựng thương hiệu Cục Xúc tiến du lịch hoặc Trọng điểm Xúc tiến du lịch nhà nước. Cơ quan này sẽ khắc phục những bất cập trong thúc đẩy du lịch như thời gian chậm, không tụ tập, khó khăn trong giải ngân.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã thành lập được CLB DN đầu tư du lịch. Bước đầu, CLB thu hút hơn 10 DN tham dự, trong ấy sở hữu 5 DN to, mỗi năm đóng góp khoảng 5 tỉ đồng. Với tiềm lực của những nhà đầu tư chiến lược và những nhà marketing, ông tin rằng mô hình liên kết công – tư này sẽ hoạt động hiệu quả.

Ý KIẾN

Ông TRẦN TRỌNG KIÊN, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Minh:

Nên các giải pháp với tác dụng ngay sau 7-12 tháng

Nước ta chỉ mang 2 hãng hàng ko giá phải chăng là Vietjet Air và Jetstar Pacific, trong lúc nhu cầu của người Việt Nam còn cực kỳ to. Tôi đánh giá chúng ta nên phải khoảng 10 hãng hàng ko.

Tính khó khăn của thị trường hàng không Việt Nam cũng chưa cần đã cao, bắt buộc liên quan cạnh tranh hơn nữa để các hãng buộc bắt buộc tăng chất lượng dịch vụ cũng như tính hiệu quả hoạt động. Chỉ sở hữu khó khăn mới giúp ngành hàng không lớn mạnh và chỉ cạnh tranh mới sở hữu thể cho phép người dân hưởng lợi tốt hơn trong ngày mai. Vấn đề quá vận chuyển hạ tầng chỉ trầm trọng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cả nước vẫn còn các sân bay thừa năng lực, như Nội Bài đang thừa 10 triệu khách mỗi năm. Những phi trường khác như Đà Nẵng hay Nha Trang gần tới cũng thừa.

Muốn phát triển du lịch cần chính sách dài hạn nhưng trước mắt, cần mang giải pháp được thực hành ngay để cho kết quả sau 7-12 tháng. Đặc trưng, những kiến nghị này ko khiến tác động đến những chính sách của Chính phủ và hợp mang xu hướng ngày nay.

Ngân sách dành cho quảng bá, thúc đẩy du lịch của Việt Nam hiện nay quá nghèo nàn, chỉ khoảng 2 triệu USD/năm, tốt hơn cả Lào và Campuchia. Công tác truyền bá du lịch còn nhiều tránh do không sở hữu cơ quan truyền bá, xúc tiến du lịch nhà nước và chưa mở được văn phòng thúc đẩy du lịch tại một số thị trường trọng tâm. Nên xây dựng quỹ truyền bá xúc tiến du lịch, giao hội tại các thị trường trung tâm có mức thu nhập cao, trong đó buộc phải tìm ra 7 thị trường chính sở hữu 14 quốc gia.

Ông DƯƠNG TRÍ THÀNH, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines:

Phải đổi thay tư duy mở thị trường

Đường bay Hà Nội – TP HCM là đường bay nội địa nhộn nhịp thiết bị 5 trên thế giới về lưu lượng khách vận động và là đường bay quá cảnh rộn rịch thứ 7 thế giới. Như vậy, với thể thấy rằng thị trường Việt Nam sở hữu sức quyến rũ siêu to đối có khách du lịch.

Khách quốc tế tới Việt Nam chính yếu bằng đường hàng ko; đường biển, đường bộ và đường sắt đều ko đáng kể. Để khai hoang được tiềm năng, chúng ta phải nên sở hữu sự đổi thay cả về tư duy, bắt buộc xác định sở hữu sự tương trợ cần thiết cho các hãng hàng không đi trước mở đường.

Tuần trước, đối tác Nhật Bản đã mời Vietnam Airlines (VNA) bay đến đảo Hokkaido. Đối tác cho biết VNA đưa 1 khách sang Hokkaido tiêu xài khoảng 3.600 USD, họ sẵn sàng bù lỗ 500 USD/người – tức thị phía Nhật Bản chỉ thu về 3.000 USD/khách để tương trợ hãng trong thời kì đầu mở thị trường.

Phía đối tác chiến lược của VNA là tập đoàn hàng không ANA (Nhật Bản) cho biết lợi nhuận của họ năm nay hơi cao nhưng cũng bị san sớt bởi đang đầu tư đường bay mới vào Việt Nam. Giá thị trường hiện rất tốt song ANA vẫn bay, lỗ cũng bay vì thị trường Việt Nam tương lai khả quan.

Từ năm 2017, VNA đã ký hiệp tác thỏa thuận về chương trình hiệp tác nhằm thúc đẩy lớn mạnh du lịch trong giai đoạn 5 năm (2017-2021) đối mang các đô thị là địa điểm du lịch quan yếu như Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa… Theo ấy, VNA sẽ kết hợp có các thành thị này tương trợ những hoạt động thúc đẩy đầu tư, quảng bá du lịch trong các hội chợ du lịch trong và không tính nước; nghiên cứu nâng cao tần suất chuyến bay, mở đường bay mới và xây dựng cơ chế tương trợ các đường bay mới trong giai đoạn đầu nhằm kích cầu lượng khách. Song song, VNA sẽ hợp tác đơn vị cho những đoàn báo chí, lữ hành đến từ châu Âu, Đông Bắc Á và châu Úc để tham quan, khảo sát, sắm hiểu tiềm năng du lịch thức giấc; cũng như giới thiệu điểm đến, môi trường đầu tư, sản phẩm du lịch của Việt Nam tới những thị trường này.

Tô Hà ghi

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here