Thấy gì từ chuỗi tăng giá liên tiếp đưa cổ phiếu Vingroup lập đỉnh cao nhất lịch sử?

Chốt phiên ngày 30/8/2017, Vn-Index tăng 4,62 điểm ( 0,6%) lên mức 778,65 điểm. Đóng góp đáng kể vào mức tăng của chỉ số đến từ việc cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng 6,8%. Trong một tuần qua, VIC cũng là mã cổ phiếu có sự bứt phá mạnh mẽ khi tăng liên tiếp 6 phiên, từ mức 42.800 đồng ngày 22/8/2017 lên 49.200 đồng/CP ngày 30/8/2017 (tăng 15%) với thanh khoản tăng mạnh. Đây cũng là mức giá cao nhất lịch sử – tính theo giá điều chỉnh – đưa vốn hoá của tập đoàn này lên xấp xỉ 130.000 tỷ đồng.

Không chỉ trở thành mã “hot” đối với nhà đầu tư nội, khối ngoại cũng tập trung mua ròng mạnh VIC trong những phiên gần đây.

Vậy điều gì đã khiến cổ phiếu VIC “bùng nổ” trong những phiên vừa qua?

Theo công ty chứng khoán HSC, đà tăng mạnh của cổ phiếu VIC do nhà đầu tư kỳ vọng vào thời gian và thông tin niêm yết của Vingroup Retail, có thể diễn ra vào Q4. Đầu tháng 8, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Vincom Retail – công ty thành viên quản lý hệ thống trung tâm thương mại của Vingroup – đang có kế hoạch thực hiện thương vụ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng tại thị trường trong nước. Số tiền huy động từ thương vụ này có thể lên đến 600 triệu USD – bao gồm bán cổ phiếu hiện hữu và cổ phiếu phát hành mới. Đây sẽ thương vụ IPO lớn thứ 2 từ trước đến nay, sau đợt IPO của Vietcombank cách đây 10 năm.

Vingroup chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này, song thông tin đã gây chú ý với cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế.


Biến động giá VIC trong 1 năm qua và từ khi niêm yết

Biến động giá VIC trong 1 năm qua và từ khi niêm yết

Kinh doanh trung tâm thương mại hiện là mảng kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận vào loại cao nhất của Vingroup. Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết, mảng kinh doanh đạt 2.881 tỷ đồng doanh thu (bao gồm 784 tỷ đồng doanh thu nội bộ), lợi nhuận trước thuế đạt 1.450 tỷ đồng.

Với việc khai trương 9 TTTM trong nửa đầu năm, hiện số dự án vận hành lên 41 TTTM, với khoảng 1,1 triệu m2 sàn xây dựng tại 21 tỉnh thành.

Bên cạnh sự kỳ vọng vào IPO Vincom Retail, tình hình kinh doanh chung của Vingroup cũng tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm.

Theo báo cáo hợp nhất soát xét vừa được công bố, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của Vingroup đạt 35.254 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản chiếm tới 67%, đạt 23.684 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ.

Sau soát xét, Vingroup được hoàn nhập thêm hơn 188 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nên lợi nhuận sau thuế tăng 16% so với trước soát xét, đạt 1.861 tỷ đồng. Tại báo cáo riêng, lãi ròng của Vingroup tăng mạnh lên mức 1.625,8 tỷ đồng, gấp gần 6,7 lần so với trước kiểm toán.

Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận xét lợi nhuận của Vingroup tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu nhờ tiến độ bàn giao tích cực của các dự án bất động sản với nguồn thu đến từ các dự án căn hộ, biệt thự biển và nhà phố thương mại.

Theo Vingroup, tính đến cuối tháng 6/2017, dự án Vinhomes Golden River bán được 86% số căn hộ, 14% biệt thự; Vinhomes Green Bay bán được 93% số căn biệt thự, 79% số căn hộ. Vinhomes Riverside – The Harmony được đánh giá là dự án có tốc độ bán hàng nổi bật khi mới ra mắt vào cuối năm 2016 nhưng đến nay đã bán được 51% căn biệt thự… Biệt thự biển cũng ghi nhận kết quả bán hàng khả quan và đang bàn giao biệt thự tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Dự báo doanh thu của VIC từ mảng bất động sản sẽ còn khả quan, đặc biệt khi có thông tin Tập đoàn này sẽ ra mắt dự án nhà dành cho người thu nhập trung bình – VinCity vào cuối năm nay. VinCity có mức giá bán đại chúng hơn nhưng vẫn có đầy đủ các tiện ích như một khu đô thị cao cấp.

Các mảng kinh doanh chủ chốt khác như bán lẻ, bất động sản cho thuê, khách sạn cũng đều ghi nhận mức tăng 20-30%.

Với mảng du lịch – khách sạn, Vingroup đưa vào hoạt động thêm 7 khách sạn, 2 khu vui chơi giải trí mới và 1 sân golf trong tháng 4/2017. Hiện tại, tổng công suất của Vinpearl đạt 16 dự án với hơn 5700 phòng, cùng 3 sân golf và 4 khu vui chơi giải trí.

Ở thị trường bán lẻ, Vingroup cũng được đánh giá sở hữu các điểm bán lẻ lớn nhất thị trường, với khoảng 1.000 cửa hàng trên khắp cả nước. Điều này đã giúp doanh thu dịch vụ bán lẻ tăng 34%.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here