Thị trường tiêu thụ giàu tiềm năng, chuối có thể sẽ đem về lợi nhuận kỷ lục cho HAGL?

Gần đây HAGL (HAG) đã công bố diện tích trồng cây ăn trái lớn hàng đầu khu vực lên tới 18.680 ha tại cả ba nước Đông Dương với toàn bộ diện tích đều được áp dụng tiêu chuẩn GlobalGAP.

Trong đó chuối là loại cây ngắn ngày cho thu hoạch vụ đầu ngay sau 9 tháng và có diện tích trồng lên tới hơn 2.800 ha, đứng sau xoài và thanh long.

Trung Quốc, thị trường giàu tiềm năng xuất khẩu chuối

Theo HAGL, lý do lựa chọn chuối là một trong những loại cây trọng điểm dựa trên phân tích nhu cầu thị trường lên tới 50 triệu tấn toàn cầu và hàng chục triệu tấn mỗi năm của riêng Trung Quốc và khu vực Đông Á.

Sản lượng chuối của Trung Quốc sau khi đạt đỉnh vào 2013 đã ổn định quanh mức 12 triệu tấn/năm do chi phí lao động tăng và thời tiết ôn đới khiến chất lượng chuối và hiệu quả canh tác nội địa không cao. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ hoa quả tăng theo thu nhập, đặc biệt với phân khúc chất lượng cao khiến lượng chuối nhập khẩu tăng nhanh.

Sau thành công ban đầu với một loại cây ngắn ngày khác là chanh dây, chuối đã chính thức đi vào thu hoạch và xuất khẩu từ cuối tháng 7 vừa qua mang lại kết quả ban đầu rất khả quan. Mỗi ha chuối cho thu hoạch 50 tấn thành phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, vượt trên mức sản lượng dự tính ban đầu của công ty. HAGL dự kiến khai thác vụ đầu tiên trên diện tích hơn 1.000ha trong năm 2017, cho sản lượng 50.000 tấn và theo kế hoạch mang về 840 tỷ doanh thu.


Lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc tăng dần 10 năm qua

Lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc tăng dần 10 năm qua

Giá chuối tăng trưởng ổn định

Sau giai đoạn đầu thu hoạch và bán chiết khấu cho các đối tác thương mại ở mức trung bình hơn 14.000đ/kg theo giá CIF, giá bán hiện nay đã tăng lên và ổn định ngang với giá chuối nhập khẩu từ Philippine, đang ở mức hơn 17.000đ/kg.

HAGL dự kiến xuất khẩu 10.000 tấn chuối trong quý 3 với doanh thu ước tính trong khoảng 140-180 tỷ, và hơn 40.000 tấn trong quý 4 với doanh thu ước đạt 700 tỷ. HAGL công bố chuối đạt mức tỷ suất lợi nhuận 40% và sẽ cải thiện khi chi phí các khâu được tiết giảm và giá bán tăng lên theo tham chiếu mới.

Theo khảo sát, giá bán lẻ chuối tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… giao động quanh 35.000- 45.000đ/kg tùy từng siêu thị. Mức giá này hiện cao hơn 2 lần so với giá bán chuối tại các chợ đầu mối nhập khẩu, và gấp hơn 5 lần mức giá mua tại vườn của nông dân Việt Nam và Philippine.

Khả năng cung cấp hàng chất lượng cao đồng nhất theo chuẩn GlobalGAP với quy rất mô lớn giúp HAGL giảm bớt nhiều khâu trung gian và bán hàng thẳng tới các nhà nhập khẩu lớn, đảm bảo tính ổn định và mức giá bán cao cho đầu ra. Trong các thông báo gần đây, HAGL công bố toàn bộ sản lượng của hơn 2.800ha chuối đã có các nhà phân phối lớn và uy tín ký kết bao tiêu. Công ty đang tính toán việc đầu tư mở rộng hệ thống kho vận và vùng trồng mới nhằm đáp ứng các đơn hàng mới.


Giá chuối thế giới trong xu hướng tăng ổn định 20 năm qua

Giá chuối thế giới trong xu hướng tăng ổn định 20 năm qua

Với năng suất mỗi vụ thu hoạch hiện đạt 50 tấn/ha, không khó để ước tính sản lượng của hơn 2.800ha chuối cho thu hoạch 2 vụ trong năm 2018 có thể mang về hơn 250.000 tấn chuối thành phẩm, chưa tính tới kế hoạch mở rộng hàng ngàn ha sắp tới.

Mức giá bán tham chiếu theo giá chuối Philipine tại các chợ đầu mối lớn như Thượng Hải, Đại Liên hiện ở mức hơn 17.000đ/kg có thể mang về cho HAGL hơn 4.000 tỷ doanh thu và 1.600-2.000 tỷ lợi nhuận gộp.

Từ cuối 2017, chuối sẽ vượt qua cao su và bò, chính thức trở thành trụ cột về doanh thu và lợi nhuận cho HAGL bên cạnh thanh long, chanh dây. Từ 2018, lần lượt 10 loại cây như ớt, xoài, bưởi da xanh, cam quýt, nhãn, mít… với diện tích hàng ngàn ha mỗi loại đồng loạt đi vào khai khác với doanh thu ở giai đoạn tối ưu đều hơn 1 tỷ/ha và biên lợi nhuận cao hứa hẹn thay đổi rất mạnh cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của HAGL.

Vẫn còn sớm để nói chắc về mức độ thành công của chuối và đế chế trái cây HAGL đang xây dựng. Nhưng sau nhiều năm mày mò và thử nghiệm, hy vọng thành công với chanh dây, chuối và sắp tới là thanh long, xoài, bưởi, mít… sẽ giúp HAGL bước qua một trang mới, mang thương hiệu trái cây cao cấp của một doanh nghiệp Việt ra thế giới.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here