Thổi bùng ngọn lửa khát vọng cho công ty Việt

Việc lên Sàn Chứng khoán NASDAQ (Hoa Kỳ) của VNG đã tạo ra nguồn hứng khởi mãnh liệt cho phổ biến tổ chức Việt Nam, hình thành một thế hệ doanh nghiệp mới – doanh nghiệp toàn cầu.

Ngày 30/5/2017 ắt hẳn là 1 ngày đáng nhớ sở hữu cùng đồng start-up nói riêng và cả giới tổ chức Việt Nam khái quát, khi VNG, 1 start-up của Việt Nam, lần trước hết ký Bản ghi nhớ về việc dự kiến niêm yết trên Sàn Chứng khoán NASDAQ tại New York (Hoa Kỳ).

Sáng hôm đó, ông Lê Hồng Minh, CEO, Người sáng lập VNG vẫn xỏ giày chạy bộ ở Công viên Central Park (New York). Ông luôn duy trì thói quen tập dượt đều đặn của 1 vận cổ vũ triathlon kỳ cựu, kể từ lúc với sự kiện thể thao quốc tế Ironman 70.3 về Việt Nam, cũng giống như thái độ điềm tĩnh của ông trước các việc lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác Chính phủ Việt Nam chụp ảnh cùng đại diện NASDAQ và VNG sau khi ký Bản ghi nhớ ngày 30/5/2017.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công việc Chính phủ Việt Nam chụp ảnh cộng đại diện NASDAQ và VNG sau khi ký Bản ghi nhớ ngày 30/5/2017.

Vài giờ sau, trong căn phòng của InterContinental Barclay New York Hotel, ông Minh đã xuất hiện trong bộ vest đen trọng thể. Suốt 13 năm gây dựng VNG, đây là lần hiếm hoi người ta thấy ông mặc vest, khác mang phong bí quyết quần jean, áo pull giản dị và năng động thường ngày. Sự kiện đặt bút ký vào Bản ghi nhớ cùng ông Robert H. McCooey Jr, Phó chủ tịch cấp cao Sàn Chứng khoán NASDAQ quả nhiên là một sự kiện vô cùng trọng đại có bản thân ông Minh và với VNG.

Sau lễ ký kết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã mang cuộc tiếp ông Robert H. McCooey Jr và chụp ảnh lưu niệm sở hữu cả đoàn. Tấm ảnh bắt được phút chốc ông Minh hé cười, nhưng bộ mặt vẫn với nét lo lắng.

Ko biết giờ khắc đó, ông Minh sở hữu nhớ tới cuộc phỏng vấn có phóng viên Forbes vào tháng 6/2010 hay không? Tại cuộc phỏng vấn đó, ông Minh đã chứa chan niềm tin chia sẻ rằng, mong muốn của ông là đưa cổ phiếu của VNG xuất hiện trên những sàn giao dịch chứng khoán quốc tế như NASDAQ hay Hồng Kông trong một vài năm tới.

Nhưng dự kiến “một vài năm tới” của ông Minh đã kéo dài 7 năm và để niêm yết được trên Sàn Chứng khoán NASDAQ, rất với thể ông Minh và VNG sẽ phải mất ít nhất 18-24 tháng, tức là tổng cùng ngót nghét 10 năm để hiện thực hóa “giấc mơ lên sàn quốc tế”.

Luôn sẵn sàng ý thức “Đón nhận thách thức”

Ông Lê Hồng Minh phát xuất là 1 game thủ, vừa là chủ quán game, vừa là viên chức tín dụng ngân hàng của Quỹ VinaCapital. Ông cộng 5 cộng sự đã lập nên VinaGame vào năm 2014, mang theo khát vọng khai khẩn mảnh đất màu mỡ của game online ở Việt Nam. Có nhẽ, lúc quyết định thành lập Tổ chức, ông Minh cũng không nghĩ rằng, 13 năm sau, tổ chức của mình lại “chơi to” đến vậy.

Ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập - Chủ tịch VNG (trái) và ông Robert H. McCooey Jr, Phó chủ tịch cấp cao Sàn chứng khoán NASDAQ (phải)
Ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập – Chủ toạ VNG (trái) và ông Robert H. McCooey Jr, Phó chủ tịch cấp cao Sàn Chứng khoán NASDAQ (cần)

Năm 2006, VinaGame trở nên nhà phát hành game “mang số má” ở thị trường Việt Nam với hàng triệu game thủ. Thời ấy, Võ Lâm Truyền Kỳ là tựa game nức danh và ăn khách nhất của VinaGame, cho tới nay vẫn xứng danh là “Tượng đài của làng game Việt”.

Nhưng, sở hữu ông Minh và cộng sự, mảng game chỉ là “bàn đạp”, là “bước đà” để VinaGame thực hành 1 khát vọng to là chọn cho mình sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”. Trong thời đoạn 2006 – 2010, thị trường Internet Việt Nam mới sơ khai, Internet tăng trưởng đến hơn 300%, từ 8 triệu người lên 25 triệu người sử dụng, đưa Việt Nam lọt vào Top 20 nước với dân số dùng Internet cao nhất thế giới. Ở đa số những thành phố lớn của Việt Nam, 80% bạn trẻ sử dụng Internet như 1 phần chẳng thể thiếu trong cuộc sống của họ. VinaGame xác định, sẽ tiên phong xây dựng 1 “ngành công nghiệp ko khói mới”, mang khả năng khó khăn quốc tế.

“Động lực ảnh hưởng chúng tôi ko nên là những khoản doanh thu, mà là lòng nhiệt liệt và niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của Internet và game trong ngày mai. Đấy sẽ tiếp tục đi vào từng ngách ngóc của cuộc sống mang hai làn sóng kỹ thuật mới chỉ xuất hiện trong 4 năm qua mobile và mạng xã hội”, ông Minh nhớ lại thời điểm năm 2010.

Từ tầm nhìn vào mai sau Internet của Việt Nam, VNG (năm 2009, VinaGame đổi tên thành VNG) đã thực hành 1 chiến lược đón đầu quan trọng, mang mong muốn khiến cho đổi thay hành vi người dùng, nhất là người dùng trẻ, tạo cho họ những lối sống mới, hình thành thèm khát tìm hiểu tri thức, học tập, tiêu khiển trên nền tảng Internet.

Ngay từ lúc ấy, VNG đã xác định sẽ tập hợp vào 3 mảng to trong lĩnh vực Internet, nội dung – cùng đồng và thương nghiệp, sở hữu những ưu tiên và trung tâm khác nhau ở từng giai đoạn vững mạnh của thị trường, cũng giống như phổ biến doanh nghiệp Internet to trên thế giới như Amazon, Google, Facebook bắt đầu từ một lĩnh vực công nghệ sau ấy trở nên nhà cung cấp đa dịch vụ.

“Chúng ta sẽ tạo ra sự thay đổi Internet như thế nào? Đâu là mối hệ trọng giữa những chuyện chúng ta làm cho hàng ngày mang sứ mạng “Vững mạnh Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”? VNG buộc phải trở thành “tiên phong” trên trận mạc Internet có hàng loạt sản phẩm chuyên dụng cho người Việt Nam. VNG cần trở thành 1 lý do chính để mỗi người Việt Nam sẽ bật máy tính, hay điện thoại di động, hoặc tivi và kết nối với Internet hàng ngày”, ấy là thông điệp mà ông Minh truyền vận chuyển cho nhân viên.

Còn đối sở hữu cộng đồng, ông Minh san sớt rằng: “Chúng tôi muốn đóng góp 1 phần trong sự đổi thay tích cực đang diễn ra từng ngày tại Việt Nam chuẩn y việc tăng trưởng thị trường dịch vụ Internet. Các người trẻ tại VNG mang một khát vọng muốn được tạo ra các sản phẩm mới với các giá trị hăng hái, chuyên dụng cho thị trường Internet rộng lớn tại Việt Nam. VNG tin tưởng rằng, Internet đã, đang và sẽ thay đổi sâu sắc cuộc sống con người, tạo ra các giá trị mới và mở ra các thị trường mới. Vì thế, chiến lược của chúng tôi là đầu tư vào các dịch vụ Internet căn bản nhất, mà người dân sử dụng hàng ngày, dù ấy là nghe nhạc, đọc báo, chơi game hay mạng xã hội, OTT…”.

Sau 13 năm, VNG đã lôi kéo vô cùng đa dạng thế hệ người trẻ Việt Nam đến có Internet, biến các người lần đầu tiếp xúc sở hữu Internet trở nên người sử dụng Internet mỗi ngày, sử dụng Internet như một phương tiện để đổi thay cuộc sống của họ rẻ đẹp hơn.

Sau 13 năm, VNG đã xây dựng một hệ sinh thái: nghe nhạc ZingMP3, xem những chương trình ZingTV, đọc tin tức Báo mới, chat Zalo, sắm bán qua Zaloshop, tính sổ Zalopay, đặt vé xem phim – sự kiện qua 123Phim – 123Go…, phủ sóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong cộng đồng hơn 90 triệu dân.

Sau 13 năm, VNG đã biến ngành, những áp dụng nội dung số trở thành một giá trị to to và hăng hái cho hệ sinh thái Internet 20 năm tại Việt Nam, liên tục tăng những trải nghiệm của người tiêu dùng.

Thành quả của VNG sẽ tạo ra uy tín và niềm tin để các nhà đầu tư quốc tế mạnh bạo hơn trong việc đầu tư vào các start-up Việt
TS. Trần Việt Hùng Founder của GotIt

Xuyên suốt 13 năm ấy, giá trị cộng hưởng và lan toả to nhất của VNG có cùng đồng công ty, đặc thù mang các start-up Việt Nam đó là tinh thần khởi nghiệp và ngọn lửa “Đón nhận thách thức – Embracing challenges”.

Ko chỉ trong công tác, hình ảnh ông Lê Hồng Minh và rộng rãi thành viên VNG khác tham dự cuộc thi Ironman 70.3 hằng năm là minh chứng sinh động cho tinh thần “đón nhận thách thức”. Họ đón nhận thách thức kể từ khi tham dự Ironman, thách thức trong việc dành thời gian tập dượt mỗi ngày, thách thức trên chính chặng đua và sau chặng đua, họ sẽ tiếp tục các thách thức khác. Tinh thần ấy đã được VNG lan truyền, tạo bắt buộc cảm hứng mới cho cộng đồng những start-up và đơn vị công nghệ thông tin nhất tề cùng tham gia sự kiện thể thao này.

Trong chặng đường 13 năm qua, VNG đã đón nhận cực kỳ đa dạng thách thức, dính phổ biến “vết thương”. Bị kỳ thị như 1 doanh nghiệp sở hữu sự góp vốn của Trung Quốc, sự “hất hủi” chỉ vì quan niệm “game là xấu xa”, thậm chí mang khi đứng trên bờ của việc dừng hoạt động… Đặc biệt, có một điều ít ai biết tới, VNG là start-up mang tương đối phổ biến thất bại. Từ lúc xây dựng thương hiệu tới nay, trong sắp 150 sản phẩm, dịch vụ mà VNG cho ra mắt trên thị trường thì có đến 80% nên đóng cửa, chấm dứt hoạt động. Nhưng điều làm cả cùng đồng tổ chức nể phục là VNG chưa bao giờ bỏ cuộc.

“Điều quan trọng không buộc phải là vượt qua đa số thách thức, mà là dù bạn thất bại te tua, bầm dập, nhưng vẫn có niềm hứng khởi đón nhận thử thách mới và tiếp tục dấn thân”, ông Minh san sẻ và cho biết, đa phần hầu hết người tự hào nhất về những thành công của mình, nhưng đối mang VNG, 80% thất bại là niềm kiêu hãnh lớn nhất, vì đã không bỏ cuộc.

“Chúng tôi học từ các thất bại ấy, tiếp tục chỉnh sửa, khiến cho lại, hay làm cho mới sản phẩm; tiếp tục thể nghiệm, tiếp tục tìm mọi cách. Đối sở hữu rộng rãi người, “thất bại là mẹ thành công” chỉ là một châm ngôn, còn đối sở hữu VNG, đó là cực kỳ rộng rãi bài học thực tại, buộc phải trả giá bằng rất nhiều công sức, tiền bạc và sự ra đi của rộng rãi thế hệ con người”.

Ý thức “Embracing Challenges” của VNG đã, đang và sẽ là một động lực, một tấm gương sống để những start-up Việt Nam vượt qua các cạnh tranh, thách thức trong công đoạn khởi nghiệp của mình. “Điều quan yếu nhất của một công ty là nên mang 1 niềm tin dài hạn vào con đường mà mình đang đeo đuổi. Và lúc chúng ta đặt niềm tin ấy vào trọng điểm đa số hoạt động của mình, thì dù ngắn hạn mang gặp rộng rãi cạnh tranh, rộng rãi đổi thay không lường trước, nhưng sau một khoảng thời kì dài, chúng ta sẽ sở hữu các bước tiến siêu xa trên con đường của mình”, ông Minh hàn ôn.

Mở rộng tầm mắt, hướng ra thế giới rộng lớn

Cùng sở hữu năm tháng, khi tấm áo quá chật, mục tiêu trở thành công ty Internet top đầu thị trường nội địa của VNG đã được nâng lên trở thành 1 doanh nghiệp toàn cầu. Điều này sẽ giúp VNG hiệp tác sở hữu các đối tác mạnh của thế giới về khoa học, quản trị, mở mang thị trường, tăng giá trị nhãn hàng của bản thân.

Sâu xa hơn, từ việc toàn cầu hoá, VNG sẽ tạo ra 1 “lối đi mới” cho start-up Việt đề cập riêng và cộng đồng đơn vị nói chung về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoại trừ, “mở lối” để những nhà đầu tư nước không tính chọn đến Việt Nam để cộng tác, trở nên một case-study điển hình để các start-up, tổ chức Việt dẫn chiếu và mang thêm động lực tiến ra thế giới.

“Điều thế tất là để mang thể thành công, chúng ta cần phát triển những sản phẩm ‘world class’. Điều khó nhất là tất cả nên tự mày mò, học tập, cần đón nhận những thách thức để tiến ra toàn cầu”, ông Minh san sớt.

Tạo hứng khởi cho giới khởi nghiệp trong nước
Việc tổ chức Việt, mà cụ thể là VNG nhắm tới các sàn như NASDAQ thì không chỉ họ mong muốn kiếm 1 nguồn vốn đầu tư, mà hướng của họ là toàn cầu, vươn ra khỏi tầm vóc nhà nước để khẳng định mình trên thị trường quốc tế. Không sở hữu những doanh nghiệp như vậy thì nhà nước chưa đạt được tầm tăng trưởng. Sơn hà cần những tổ chức ngang tầm thế giới, chứ ko buộc phải chỉ lẩn quất có suy nghĩ đứng đầu thị trường nội địa.

Trường hợp VNG IPO và thành công trên sàn NASDAQ, sẽ khiến cho giới đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư kỹ thuật lưu ý tới những Start-up công nghệ Việt Nam rộng rãi hơn, tạo hứng khởi mới cho những tổ chức khởi nghiệp trong nước.
Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế

Chiến lược “Go Global” của VNG khác hẳn Viettel, FPT, hay những đơn vị công nghệ thông tin khác. Nếu như Viettel, FPT tiến ra thế giới bằng việc mở văn phòng đại diện, vững mạnh hạ tầng marketing ở nước bên cạnh, thì VNG chế tạo những sản phẩm sở hữu tiêu chuẩn toàn cầu (world class).

Với nền móng “Internet là ko biên giới”, hàng ngũ VNG ở Việt Nam đang ko dừng nghiên cứu, vững mạnh và cung cấp dịch vụ, sản phẩm tới hơn 233 nhà nước và vùng bờ cõi bằng 15 tiếng nói khác nhau. Họ đang nỗ lực tạo ra sản phẩm phân phối trên nền móng “ko biên cương” trước, được người tiêu dùng bằng lòng bởi chính chất lượng của sản phẩm, chứ không chỉ bởi “Nơi họ đang làm cho việc”.

Vô cùng giống cách thức vận hành của các gã đồ sộ Internet trên thế giới như Facebook, Google, Apple…, VNG cũng có khá ít văn phòng tại nước bên cạnh. Họ tậu hiểu cặn kẽ về thị trường mà họ muốn vững mạnh, sau ấy về nước để cải tiến sản phẩm, đáp ứng cho thị trường đó một bí quyết thấp nhất. Vậy cần, với thể đề cập, VNG đã “Go Global” từ phương pháp đây tương đối lâu, kể từ lúc họ đưa những sản phẩm trước hết của mình lên các kho ứng dụng của toàn cầu (Apps Store, Google Play…).

Song chiến lược “Go Global” ấy bắt đầu được đẩy mạnh rõ nét hơn nói từ đầu năm 2016. VNG đã đi ra thị trường thế giới với những tựa game nổi bật như Sky Garden, Dead Target, Cube Farm 3D… Kết thúc năm 2016, các sản phẩm của mảng game VNG đã với hơn 70 triệu người tiêu dùng mobile, với mặt tại hơn 233 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, tựa game Sky Garden: Farm in Paradise đã vượt qua 3.000 game của hơn 800 studio trên khắp thế giới, nhận Giải thưởng “People’s Choice Award” tại Giải International Mobile Gaming Awards (IMGA) Global.

Ngoại giả, Dead Target, tựa game từng đứng đầu và được trao danh hiệu “Editor’s Choice” trên Google Play năm 2016, vừa được Google mời đến biểu diễn phiên bản VR (thực tiễn ảo) tại sự kiện Google Daydream/ Tango Code Lab (Singapore) và xuất hiện vừa rồi tại sự kiện Google I/O Extended Vietnam 2017. Rộng rãi sản phẩm khác của VNG cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị để tiếp nối những thành tựu có tính “global” này.

Không chỉ ở game, Zalo là một áp dụng OTT do VNG tăng trưởng đã tiến sang thị trường Myanmar vào giữa năm ngoái và chóng vánh đạt con số 2 triệu người tiêu dùng sau 4 tháng. Những sản phẩm của VNG khi được giới thiệu tại sự kiện CommunicAsia 2017, triển lãm khoa học thông báo lớn nhất châu Á diễn ra gần đây tại Singapore, đã nhận được sự quan hoài và lưu ý của các lãnh đạo cấp cao đến từ phổ biến nước cộng mang khách tham quan.

Bây chừ, văn phòng VNG tại Singapore đang bắt đầu kế hoạch xây dựng một data center để phân phối dịch vụ của VNG đến người dùng cuối tại thị trường ASEAN. Văn phòng VNG tại Thái Lan cũng đang được sắp đặt lại tổng thể để chào đón các nhân sự mới.

Viết giấc mơ niêm yết trên sàn quốc tế

Để trở nên một tổ chức toàn cầu, bước đầu tiên, VNG nên phải đứng chung có những tổ chức toàn cầu. Việc niêm yết trên sàn NASDAQ sở hữu thể xem như là 1 thước đo toàn diện và chuẩn mực để đánh giá một công ty.

Bước ngoặt lịch sử cho công ty Việt Nam
Việc VNG niêm yết trên sàn NASDAQ là 1 bước ngoặt lịch sử cho công ty Việt Nam. Bây chừ, việc niêm yết trên sàn nước ngoài đối sở hữu tổ chức nội vẫn là chuyện xa vời. Trường hợp VNG niêm yết thành công, sẽ đón nhận được đa dạng thời cơ để vững mạnh, bởi lẽ sàn NASDAQ sở hữu độ mở rất lớn và việc tiếp cận những nhà đầu tư quốc tế tương đối thuận tiện.

Đặc thù, mang công ty về kỹ thuật, siêu dễ kiếm tìm được tiếng nói chung với các đối tác ở thị trường Mỹ. Độ sáng tỏ của thị trường chứng khoán tại New York cũng giúp các nhà đầu tư lặng tâm hơn lúc tuyển lựa cổ phiếu VNG.
Ông Phan Dũng Khánh Giám đốc Tư vấn đầu tư Đơn vị Maybank Kimeng

Niêm yết trên sàn NASDAQ là một “hành trình dài và cạnh tranh”, “chưa từng có tiền lệ” và “sẽ không dễ dàng” nhưng ông Minh khẳng định: “VNG ví như muốn đích thực trở nên 1 doanh nghiệp khoa học hàng đầu Việt Nam và khu vực, mang thể so sánh được có những tổ chức công nghệ toàn cầu, thì nên chấp nhận và tham dự cuộc chơi lớn global – từ việc cạnh tranh sòng phẳng mang những sản phẩm global, tham dự trực tiếp thị trường global, tiếp cận nguồn vốn và những nhà đầu tư global và chịu sự đánh giá khắt khe của thị trường chứng khoán global. Kể một bí quyết khác, đây là “challenge” mà VNG “embrace” để bước ra thế giới”.

Với VNG, việc tìm thời điểm này để “mở đầu” cho hành trình niêm yết trên sàn NASDAQ quả tình là một “điểm rơi” thuận tiện. Đấy là việc Chính phủ đang cổ vũ, hỗ trợ và dành phổ biến sự quan hoài cho phong trào khởi nghiệp. Cộng sở hữu ấy, Việt Nam đang là mang nhiều chủ xướng hăng hái trước làn sóng Cách mệnh công nghiệp 4.0, 1 định hướng đang được quan tâm và đầu tư từ Chính phủ.

Các công ty kỹ thuật thông báo như VNG cũng nhận được sự chỉ đạo và khuyến khích lớn mạnh những sản phẩm, vận dụng số mới, với tính khó khăn chiến lược của quốc gia. Mang vai trò là một trong các công ty kỹ thuật và Internet bậc nhất Việt Nam, VNG tin rằng, để mang thể vững mạnh và bắt kịp thiên hướng cách mệnh công nghệ 4.0 này, bước đi đúng đắn là tạo ra các sản phẩm với chất lượng quốc tế, đủ sức cạnh tranh toàn cầu.

VNG đang đứng trước một thời cơ lịch sử, trở thành công ty trước nhất của Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán tên tuổi NASDAQ của Mỹ. Giả dụ VNG niêm yết thành công, không chỉ VNG “chiến thắng”, lôi kéo thành công nguồn vốn ngoại, khoa học, thị trường, chất xám…, mà còn mở 1 cánh cửa cho các tổ chức Việt Nam bước ra thế giới, mở cánh cửa còn lại đón làn sóng đầu tư nước bên cạnh vào Việt Nam. Dù sở hữu “thắng lợi” hay không, sở hữu niêm yết thành công hay không, thì VNG vẫn xứng đáng là 1 nguồn cảm hứng vô tận, 1 động lực mạnh mẽ cho cùng đồng đơn vị.

Hy vọng rằng, cộng mang việc thắp và thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp cho cùng đồng, VNG sẽ hiện thực hoá thành công giấc mơ “niêm yết trên sàn quốc tế” của cùng đồng doanh nghiệp Việt.

• Năm 2014, VNG được World Start-up Report định giá hơn 1 tỷ USD, bước vào sân chơi của Câu lạc bộ Công ty Internet tỷ USD của thế giới.
• Năm 2016 và 2017, VNG được Forbes Vietnam bình chọn là 1 trong 40 nhãn hiệu giá trị nhất Việt Nam.
• Hiện VNG có 13 tổ chức, ko kể việc đầu tư trong những tổ chức kỹ thuật khác, VNG đang phát triển trong 4 lĩnh vực: phát triển game, kỹ thuật số, vận dụng OTT và dịch vụ tính sổ điện tử.
• Tới hết năm 2016, tổng nguồn vốn của VNG đạt hơn 3.500 tỷ đồng, cốt yếu là vốn tự có, hoàn toàn ko vay nợ ngân hàng. Quy mô vốn chủ với đạt 2.881 tỷ đồng, tương đương 127 triệu USD.
• Vốn điều lệ của VNG nâng cao lên 22 lần trong 13 năm, từ 15 tỷ đồng năm 2004 lên 330 tỷ đồng năm 2016.

Hữu Tuấn

 

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here