Thông báo kiểm toán bị ngờ vực thiếu đúng đắn, Kiểm toán Nhà nước phản hồi như thế nào?

image

Chất lượng báo cáo Kiểm toán nhà nước (KTNN) luôn là một vấn đề được dư luận quan tâm. Bởi như Phó Tổng KTNN Cao Tấn Khổng nhận xét bên cạnh những con số được đưa ra còn là sinh mạng chính trị của rất nhiều cá nhân liên quan. Do đó, báo cáo kiểm toán luôn phải được thi hành một cách cẩn trọng, dựa trên bằng chứng xác thực.

Tuy nhiên, công bố kiểm toán năm 2016 từ khi được đưa ra đến nay đã nhận được không ít phản hồi của một vài đơn vị liên quan cho rằng kết luận của của KTNN là không chính xác.

Tiêu biểu trong đó phải kể tới nhận định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT) liên quan đến việc bình chọn về công tác phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tại Bộ này.

Trong Báo cái Kiểm toán 2016, KTNN đã dẫn chứng và lập luận Bộ KHĐT có sai phạm trong việc tự ý bố trí kế hoạch vốn cho 18 dự án không có cơ sở, đồng thời chậm rì rì giao phân bổ vốn.

Thời điểm đó (30/5) Bộ KHĐT đã có buổi gặp gỡ báo chí để trần tình vụ việc. Theo đó, Thứ trưởng Đào Quang Thụ đã khẳng định Bộ KHĐT không sai, đồng thời đề xuất có bên thứ 3 đứng ra làm trọng tài cho vụ việc.

Không chỉ có Bộ KHĐT, Bộ Y tế, Bộ GTVT cũng có những phản ứng liên quan đến kết quả của KTNN. Tổng KTNN ông Hồ Đức Phớc đã những phản hồi xung quanh vấn đề này, khẳng định chất lượng của báo cáo kiểm toán. Tất nhiên, câu chuyện này tiếp tục được báo chí quan tâm trong phiên họp hôm nay.

Ông Trần Khánh Hoà, Vụ trưởng Vụ Tổng phù hợp KTNN tái khẳng định chất quy lượng thông báo do KTNN đưa ra. Ông nói: “Chúng tôi luôn có kiểm soát chất lượng theo đúng quy trình kiểm toán. Tất cả các kết luận, kiến nghị đều phản ánh khách quan, dựa trên bằng chứng xác nhận”.

Ông cho biết khi thu thập những bằng chứng này, KTNN đều có sự trao đổi, công khai với đơn vị được kiểm toán, cụ thể là với người đứng đầu, phụ trách lĩnh vực đó. “Sau đó sẽ tiến hành lập biên bản xác thực số liệu giữa hai bên”, ông Hoà nói.

Về phía kiểm toán, luôn có 1 Vụ kiểm soát công việc thường xuyên với hai chế độ: trên nhật ký biển sơ hoặc kiển tra trực tiếp.

Dự thảo kiểm toán sẽ được thông qua hội đồng cấp vụ (là cấp chuyên ngành và khu vực) để rà soát, đánh giá và phản biện. Sau khi được chỉnh lý, dự thảo tiếp tục được trình lên KTNN với một hội đồng cấp ngành được thành lập, do chỉ huy KTNN chủ trì tiếp tục kiểm tra, phản biện.

Qua bước này, KTNN sẽ gửi cho các bên được kiểm toán. “Trong vòng 10 ngày nếu các đơn vị không có ý kiến gì chúng tôi sẽ sản xuất. Đương nhiên, thường là họ có, và KTNN sẽ tổ chức một buổi chạm mặt. Những vấn đề nêu ra sẽ được cân nhắc biên tập hoàn chỉnh lại lần cuối rồi phát triển theo Luật KTNN”, ông Hoà cho biết.

Ông khẳng định việc thu thập là khách quan. Ông cũng nói rằng dù đọc được trên báo nhiều ý kiến khác biệt nhưng cho tới thời gian hiện tại, KTNN chưa chiếm được đánh giá nào bằng văn bản của cá đơn vị như Bộ KHĐT, Y tế hay GTVT về kết quả kiểm toán.

“Nếu chiếm được kiến nghị, chúng tôi sẽ có quy trình trả lời theo Luật định”, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp KTNN nhấn mạnh.

Phó Tổng KTNN Cao Tấn Khổng cũng dành khoảng 7 phút để san sẻ thêm về câu chuyện trên. Ông nói rằng bằng chứng được KTNN tích lũy không chỉ là hoá đơn, chứng từ mà còn là những văn bản nhỏ nhất có liên quan. “Tất cả bình chọn của kiểm toán đề phụ thuộc vào bằng chứng”, ông cam đoan.

Ngoài ra đó, ông Khổng cũng nói rằng việc làm báo cáo này cẩn thận tới nỗi khi xét duyệt, KTNN sửa từng từ, từng chữ. Ví dụ, để nói một đơn vị là “lãng phí”, câu hỏi sẽ được đặt ra là chứng minh bằng cái gì. Nếu là “thất thoát” thì đâu là bằng cứ.

Khi gửi xuống các đơn vị, hai bên tiếp tục tranh luận dựa trên bằng chứng được đưa ra. “Do đó, công bố thông báo đúng từng câu chữ chứ không phải là con số kiểm toán muốn viết thế nào là viết”, Phó Tổng KTNN nhấn mạnh.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here