Thủ tướng trả lời chất vấn về Grab và Uber

image

Văn bản nêu rõ, ngay khi cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ 4 được đề cập từ năm 2011, việc vận dụng kĩ nghệ đã và được các nước trên quả đât cũng như vn chú ý tạo ra trong các lĩnh vực kinh tế xã hội của tổ quốc. Việc cải cách hành chính, công khai minh bạch, tăng nhanh công tác quản lý ngày càng được nâng cao khi Áp dụng khoa học kĩ nghệ. Khác lạ, trong các lĩnh vực cung ứng phục vụ thì vận dụng khoa học công nghiệp, thông tin và điều hành trên cơ sở công nghiệp số, giao dịch điện tử mang lại hiệu quả rất rõ rệt.

Vì thế, trong những năm gần đây, chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chỉ huy các ngành tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất công tích, cải thiện không gian đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân và góp phần phát hành kinh tế – xã hội của non sông.

Ngành giao thông vận tải đã tăng mạnh việc áp dụng tổ chức quản lý, điều hành, đảm bảo trật tự bình an giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua các Áp dụng công nghệ tin tức (thu phí tự động, dịch vụ đỗ xe qua phần mềm kết nối laptop, quản lý hoạt động của phương tiện qua trang bị giám sát hành trình…).

Với xu thế tất yếu nêu trên, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ đã chuẩn y thí điểm ứng dụng thích hợp đồng điện tử thay cho thích hợp đồng bằng văn bản giấy trong hoạt động vận tải khách bằng xe hợp đồng. Việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng thích hợp đồng điện tử là đúng với quy định của Luật giao dịch điện tử, qua đó đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghiệp thông tin vào nề nếp, phục vụ nhu cầu thực tiễn của người dân về thời điểm và chi phí giao dịch, tạo điều kiện dễ dãi cho người dân cũng như đơn vị vận tải trong cung cấp dịch vụ vận chuyển của xe phù hợp đồng, thúc đẩy sự thay đổi và nâng cao chất lượng phục vụ vận tải.

Qua để ý lên tiếng của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, sự phản ánh tích cực của các chuyên gia, của nhân dân và xu thế phát hành chung, Chính phủ đã đồng ý chuẩn y thí điểm áp dụng thích hợp đồng điện tử trong loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng. Thời điểm thí điểm 2 năm (từ tháng 1/2016).

Thí điểm Áp dụng thích hợp đồng điện tử được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuẩn y áp dụng với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo phù hợp đồng đối với xe dưới 9 chỗ và các đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghiệp (phù hợp đồng điện tử) phối hợp với đơn vị vận tải. Như vậy, việc thí điểm này không dành riêng cho Grab hay Ubẻ mà được thực hiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo phù hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi có sự phối thích hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối thích hợp đồng điện tử.

Bộ Giao thông vận tải đã phối phù hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai nghiêm túc lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ: Việc thí điểm được vận dụng cho doanh nghiệp, thích hợp tác xã kinh doanh vận tải khách theo thích hợp đồng (dù rằng theo qui định hiện nay thì ngoài doanh nghiệp, hợp tác xã còn có các hộ kinh doanh vận tải theo phù hợp đồng, tất nhiên trong thí điểm đã hạn chế chỉ áp dụng đến phạm vi đối tượng là doanh nghiệp, thích hợp tác xã. Đây là đề xuất thích hợp để bình chọn các hiệu quả và đảm bảo được mục tiêu quản lý trong quá trình thí điểm) và các đơn vị cung cấp dịch vụ vận dụng khoa học công nghiệp.

Việc quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được thi hành trực tiếp tại cơ quan của tỉnh, đô thị (Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho phương tiện, cấp giấy phép kinh doanh cho đơn vị kinh doanh, phương tiện để được cấp phù hiệu phải phục vụ đã lắp trang bị giám sát hành trình) qua đó bảo đảm được sự giám sát, quản lý từ cơ sở.

Cho đến nay, không chỉ có Grab, Uber mà đã có 7 đơn vị của vietnam nhập cuộc cung cấp dịch vụ gần giống như của Grab và Uber, trong đó có cả các hãng taxi lớn như Vinasun, Mai Linh; cụ thể là Công ty Cổ lỗ phần Ánh Dương vn (V.CAR), Công ti Cũ kĩ phần Vận tải 57 Thủ đô (THANH CONG CAR), Tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần Sun Taxi (S.CAR), Công ty Cũ kĩ phần Phát hành Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (VIC.CAR), Công ti Cũ rích phần Hợp tác đầu tư và Phát hành (HOME CAR), Công ty Cổ lỗ phần Tập đoàn Mai Linh (M.car), Công ty Bổn phận hữu hạn thương mại và dịch Linh Trang (Taxi Long Biên; LB.car). Điều này cho thấy sự đổi mới tích cực trong các doanh nghiệp vận tải và công nghệ của Việt Nam khi Chính phủ cho phép thí điểm, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp của vn đã và đang không ngừng đổi mới, chủ động nghiên cứu tiếp cận và làm chủ các Áp dụng, cạnh tranh bình đẳng với các công ty nước ngoài.

Qua việc đang triển khai thí điểm cho thấy, chúng ta đã chủ động và hoàn toàn có thể sản xuất bằng chính nội lực của các đơn vị vận tải cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải trong nước. Việc phát triển trong lĩnh vực vận tải đang được chấp hành đảm bảo sự ổn định, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát huy nội lực và làm chủ chốt nghệ, không lệ thuộc, trên cơ sở bình đẳng, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh. Hình như đó, nhiều doanh nghiệp, thích hợp tác xã vận tải đã được thành lập và kinh doanh vận tải theo luật pháp thông qua áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải.

Về vấn đề quy hoạch, các địa phương cùng các Bộ, ngành cũng cần xem xét lại sự phục vụ đồng bộ giữa quy hoạch và nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời cần tăng cường việc tối ưu hóa trong tổ chức giao thông đô thị, qua đó ưu tiên tạo dễ ợt cho xe buýt, taxi, các phương tiện công cộng để người dân sử dụng thay cho dùng phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Chính phủ cũng đã có lãnh đạo các tỉnh, thị trấn đẩy mạnh thực hiện nội dung này theo luật pháp của Luật Giao thông đường bộ và quy định có liên quan.

Với thực tiễn đang diễn ra, việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải khách theo thích hợp đồng Áp dụng thích hợp đồng điện tử đã phần nào ảnh hưởng đến loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, đây là quy luật tất yếu nhưng mang tính tích cực theo hướng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí cho các chuyến đi thích hợp hơn, bảo đảm tiện lợi bình yên, chất lượng dịch vụ của cả xe taxi và xe phù hợp đồng được nâng cao, việc đổi mới để ứng dụng quản lý và điều hành hoạt động vận tải đã được lưu tâm hơn, công tác quản lý trong vận tải, lĩnh vực thuế được quan tâm và thực hiện sát sao hơn…

Mỗi việc thí điểm đều có những tác động tích cực hoặc tiêu cực. Trong việc này, ngoài những kết quả tích cực đã nêu trên thì cũng cần nhìn nhận hạn giễu cợt cần điều chỉnh như: Phải có sự phối hợp sát sao hơn và trách nhiệm hơn của các cơ quan từ trung ương đến địa phương; việc tổ chức giao thông cần thích hợp hơn, quản lý nghiêm ngặt hơn nữa các Áp dụng mới; cần hối hả bổ sung, chỉ dẫn, điều chỉnh phù hợp các qui định trong quản lý hoạt động vận tải, quản lý kĩ nghệ, thuế…

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 bốn tuần 9 năm 2014 luật pháp về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó bổ sung pháp luật quản lý thích hợp đối với xe thích hợp đồng và xe taxi, quản lý và áp dụng phù hợp đồng điện tử, kết nối quản lý thuế…

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành và phát huy việc vận dụng khoa học kĩ nghệ, tạo điều kiện dễ dàng cho hoạt động kinh doanh vận tải và đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here