Tính giá vé cho trạm BOT Cai Lậy ra sao?

image

Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng mức phí mà người điều khiển dụng cụ giao thông buộc phải trả lúc đi qua trạm thu phí BOT đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bí quyết tính cách tính giá cước tổn phí ko thích hợp vì mới chỉ quan tâm đến chất lượng đường mới mà ko quan hoài đến chất lượng đường trước đó (đối sở hữu dự án duy tu cải tạo) hoặc chất lượng đường khó khăn (đối có dự án đường mới đồng thời).

Để hài hòa ích lợi giữa người điều khiển công cụ tham dự giao thông trên tuyến đường và chủ đầu tư BOT, ông Nguyễn Minh Đức chỉ ra 1 phương pháp tính khác. Theo ấy, trước lúc xây đường, dự án cần tính phí tổn của 1 chiếc xe chạy trên đường cũ (bao gồm chi phí xăng xe, phí thời gian tài xế,…). Sau ấy, tính toán phí lúc xe chạy trên con đường mới được xây dựng. Nhà đầu tư sẽ nhận được 50% ích lợi thu được từ việc giảm lãng phí nhiên liệu, thời gian của mỗi chủ phương tiện.

“Tính tổn phí của một mẫu xe chạy trên đường cũ, gồm cả phí xăng xe, phí tổn thời gian tài xế, thậm chí cả phí tổn đường bộ của đường cũ. Sau đấy người ta tính phí tổn để chiếc xe đấy chạy trên đường mới. Dĩ nhiên, xe chạy trên đường mới sẽ mất ít tổn phí hơn, và nhà đầu tư sẽ được thu 50% của mức tần tiện ấy.” – ông Nguyễn Minh Đức nêu rõ.

1 bí quyết đơn giản mang thể hiểu như sau:

Chi phí để đi từ A đến B trên đường cũ là 300.000 đồng. Phí để đi đường mới là 210.000 đồng. Chủ dụng cụ được lợi 90.000 đồng. Số lợi ích này sẽ được chia đôi, lái xe giữ lại 45.000 đồng, nhà đầu tư được 45.000 đồng từ giá thành cước thu về.

Ông Nguyễn Minh Đức kiểm tra rằng cách khiến cho như trên sẽ đảm bảo “ai cũng được lợi, ai cũng vui vẻ”. Quan yếu hơn, nó làm cho các chủ đầu tư sẽ bắt buộc tính toán kỹ càng để tuyển lựa xây những con đường sao cho lợi ích xã hội thu được là tối đa. Bởi vì chính chủ đầu tư cũng được hưởng lợi 50% từ con số ấy.

Bây chừ, mức tổn phí là 1 phần trong phương án tài chính của dự án BOT. Tại cuộc họp báo ngày 16/8, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Tổ chức đầu tư quốc lộ một Tiền Giang (chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đi qua thị xã và tuyến đường tránh Cai Lậy) cho biết phương án tài chính là cơ sở để công ty quyết định tham dự đầu tư. Đây cũng là một căn cứ để nhà băng cung cấp tới hơn 83% vốn cho dự án.

Theo ông Hào, đơn vị và nhà băng đã suy xét vô cùng kỹ về mức chi phí, lưu lượng xe, vị trí đặt trạm,… để đảm bảo tính khả thi của dự án, tránh gây nợ xấu. Giả dụ mức phí tổn mới được điều chỉnh không đảm bảo mang phương án tài chinh ghi nhận trong hợp đồng, doanh nghiệp mang quyền được yêu cầu giải quyết. Ông Hào cho biết, giao kèo dự án BOT Cai Lậy đã nêu rõ các phương án giải quyết như: bồi hoàn, mua lại,… và đưa ra tòa.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here