Vào sâu, ở lâu, bám chặt

Hiếm sở hữu nhà đầu tư nước không tính nào lại vào sâu, ở lâu, bám chặt, tham gia rộng rãi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam như nhà đầu tư Thái Lan, dù tổng vốn đầu tư từ nhà nước này đến nay ko quá to, chỉ 8 tỷ USD.

Vào sâu, bám chặt vào nền kinh tế Việt Nam

Thái Lan là một trong những nhà đầu tư nước ko kể vào Việt Nam từ hơi sớm (năm 1992).

Ban đầu, vốn đầu tư từ Thái Lan vào Việt Nam không quá lớn, chỉ trên 50 triệu USD trong 2 năm trước hết. Nhưng đề cập từ năm 1995, lúc Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN, vốn đầu tư từ khu vực này, trong ấy sở hữu Thái Lan, dồn dập đổ vào Việt Nam. Đến nay, những nhà đầu tư Thái Lan đã cam kết đầu tư vào Việt Nam 468 dự án, sở hữu tổng vốn đăng ký 8 tỷ USD, đứng thứ 10 trong số những nhà nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

.
Nhà đầu tư Central Thái Lan đã sắm lại 49% cổ phần của hệ thống rất thụ điện máy Nguyễn Kim

8 tỷ USD không phải là con số quá lớn, ít nhất là so có những khoản đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản, hay nói cả Hồng Kông, Malaysia…, nhưng thi thoảng mang nhà đầu tư nào vào sâu và bám chặt vào nền kinh tế Việt Nam như nhà đầu tư Thái Lan. Có nhẽ bởi vì, những nhà đầu tư Thái Lan đã rót vốn vào hơi đa dạng lĩnh vực kinh tế của Việt Nam, từ công nghiệp chế biến, đến nông nghiệp, bán buôn, bán buôn…

Người Việt Nam cũng ko quá khó để nhận ra vai trò của C.P đối với thị trường thức ăn chăn nuôi, thực phẩm của Việt Nam. Trứng gà, những sản phẩm gia cầm chế biến của C.P có mặt ở hầu khắp những liên hệ, rất thị to nhỏ ở Việt Nam.

Và cũng ko quá khó để biết rằng, Tập đoàn SCG của Thái Lan đã hiện diện sâu rộng trong các ngành kinh tế của Việt Nam như thế nào. SCG đã sở hữu 22 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, với doanh thu bán hàng trong nửa đầu năm 2017 vừa được ông Roongrote Rangiyopash, Chủ toạ kiêm Giám đốc điều hành điều hành Tập đoàn SCG ban bố ở mức 12.300 tỷ đồng (tương đương 532 triệu USD), nâng cao 17% so với cộng kỳ năm trước.

Phương pháp đây 4 năm, SCG đã tìm Prime Group và đầu năm nay, tập đoàn này lại tậu 100% cổ phần (tương đương 156 triệu USD) của Công ty cổ phần Nguyên liệu xây dựng Việt Nam (VCM), song song chính thức thông qua khoản đầu tư lên đến 71% cổ phần tại Tổ hợp Lọc hóa dầu Long Sơn (LSP), với vốn đầu tư dự kiến lên đến 5,4 tỷ USD.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở mang marketing tại thị trường ASEAN, đặc biệt là Việt Nam”, ông Roongrote Rangiyopash cho biết.

Bên cạnh những danh tiếng to nhắc trên, không thể không nhắc tới những thương vụ M&A “khủng” mà các đại gia Thái Lan đã thực ngày nay Việt Nam trong thời gian gần đây. Từ chuyện Berli Jucker tìm 64,55% cổ phần của Phú Thái Group, rồi tậu lại hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam từ Tập đoàn Metro của Đức, với trị giá 655 triệu euro, tới chuyện Central sắm lại Big C Việt Nam, cũng như chọn lại 49% cổ phần của hệ thống cực kỳ thụ điện máy Nguyễn Kim.

Bên cạnh đó, Central còn sở hữu chuỗi cực kỳ thị Lan Chi và tập đoàn quản lý khách sạn nghỉ dưỡng Centara.

Còn BJC muốn tham gia lĩnh vực bia, nước đái khát lúc từng đánh tiếng mua 40% cổ phần của Sabeco duyệt ThaiBev…

Như vậy, sau hơn 25 năm mang mặt tại Việt Nam, người Thái đã lặng thầm thâu tóm BigC, Metro, Nguyễn Kim, Vinamilk, Prime… Chuỗi cửa hàng bán buôn, bán sỉ của người Thái đã trải rộng khắp Việt Nam. Thảng hoặc với nhà đầu tư nước ko kể nào tại Việt Nam làm cho được như vậy.

Vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh

Có quy mô đầu tư hơi to, mang thể nói, Thái Lan là đối tác đầu tư bậc nhất của Việt Nam. Trong lúc ấy, trong ASEAN, Thái Lan là đối tác thương nghiệp lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn trang bị hai của Thái Lan, có tổng kim ngạch thương nghiệp hai chiều năm 2016 đạt 12,5 tỷ USD. Trong ấy, Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt 3,7 tỷ USD. Riêng nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch thương nghiệp hai chiều đã đạt gần 7 tỷ USD, tăng trên 22% so mang cộng kỳ năm ngoái. Hai bên đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương nghiệp hai chiều đạt 20 tỷ USD vào năm 2020.

Ngoại giả, Việt Nam và Thái Lan còn là các “đối thủ” trực diện trong cả cạnh tranh lôi kéo đầu tư nước không tính và xuất khẩu hàng hóa. Với tương đối phổ biến mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan tương đồng có mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong ấy, gạo là 1 trong các mặt hàng điển hình.

Còn về lôi kéo đầu tư, lâu nay, Thái Lan vẫn là một địa điểm đầu tư bậc nhất trong khu vực và Việt Nam đang bắt buộc khó khăn trực tiếp sở hữu thị trường này, đặc biệt là đầu tư từ Nhật Bản. Trong khi Việt Nam đang cực kỳ “ngóng chờ” chiếc vốn lớn từ Nhật Bản, thì thực tế, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Thái Lan gấp đến 4 – 5 lần số lượng đơn vị Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Các năm gần đây, đa dạng nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, trong ấy mang LG, đã quyết định chuyển cứ điểm sinh sản từ Thái Lan sang Việt Nam. Theo như báo cáo vừa được Hãng kiểm toán PwC công bố, Việt Nam đã vượt cả Thái Lan và Malaysia về chỉ số đầu tư FDI mới. Thậm chí, PwC còn cho rằng, vượt Thái Lan và Malaysia, Việt Nam đang ở ‘điểm bùng phát’ trong tiến trình vững mạnh, nhờ hàng loạt hiệp nghị thương mại được ký kết và môi trường marketing ngày càng tự do, thông thoáng.

Tuy thế, để thu hút đầu tư phổ biến hơn nữa của Thái Lan, cũng như cạnh tranh được sở hữu đối thủ Thái Lan, Việt Nam bắt buộc tìm mọi cách hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư, marketing.

Nguyên Đức

 

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here