Vinalines và Rent-A-Port (Bỉ) ký bản ghi nhớ hợp tác khai thác Cảng Lạch Huyện


Vinalines và Rent-A-Port (Bỉ) ký bản ghi nhớ hợp tác khai thác Cảng Lạch Huyện


Mới đây, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Công ty Rent-A-Port N.V (Bỉ) đã ký kết biển bản ghi nhớ về khả năng hợp tác trong các dự án bến cảng ngũ cốc chuyên dụng, khu chế biến, hệ thống logistics tại khu vực Lạch Huyện và bến cảng tổng hợp tại Khu vực Đình Vũ, Hải Phòng.

Theo biên bản ký kết giữa hai bên, Rent-A-Port N.V và Vinalines sẽ cùng tìm hiểu và nghiên cứu tính khả thi trong các lĩnh vực hợp tác.

Cụ thể như lập công ty liên danh phát triển cảng ngũ cốc chuyên dụng trong khu vực cảng Lạch Huyện, cùng một liên danh khác thực hiện dự án đầu tư xây dựng và khai thác một trung tâm logistics với quy mô khoảng 250 ha đối diện khu Bến cảng ngũ cốc để tối ưu hóa hoạt động bốc xếp, lưu kho, chế biến và phân phối ngũ cốc phục vụ cho nhu cầu khu vực.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Q.Tổng giám đốc Vinalines và Ông Marc Stordiau - Tổng Giám đốc điều hành Rent-A-Port, Chủ tịch HĐQT Deep C Industrial Zones trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines và ông Marc Stordiau – Tổng giám đốc điều hành Rent-A-Port, Chủ tịch HĐQT Deep C Industrial Zones trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tiếp theo là Rent-A-Port N.V có khả năng tham gia vào dự án xây dựng Bến cảng tổng hợp có chiều dài 630 m tại khu vực Đình Vũ. Dự án này đang được đầu tư bởi Công ty cổ phần cảng Vinalines Đình Vũ; trong đó Vinalines nắm giữ 51% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, Rent-A-Port N.V có thể tham gia đầu tư, mua 10% vốn điều lệ của Vinalines khi Vinalines thực hiện cổ phần hóa. Theo đó Rent-A-Port N.V sẽ gắn kết lợi ích lâu dài của mình với Vinalines và hỗ trợ Vinalines sau khi cổ phần hóa trong các lĩnh vực: chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp; cung ứng dịch vụ; phát triển thị trường.

“Với hệ thống cơ sở hạ tầng cảng, logistics và khu công nghiệp cùng với kinh nghiệm quản lý và năng lực tài chính của hai bên, chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ làm tăng tính cạnh tranh và duy trì vai trò quan trọng của cả hai công ty trong lĩnh vực cảng biển và logistic tại Việt Nam”, ông Marc Stordiau, Tổng Giám đốc điều hành Rent-A-Port, Chủ tịch HĐQT KCN Deep C cho biết.

Được biết, Rent A Port N.V là công ty chuyên về đầu tư và quản lý cảng thuộc Tập đoàn Ackermans & van Haaren của Vương quốc Bỉ, thành lập năm 1885 và là một trong những công ty đầu tư lớn nhất đã niêm yết trên sàn chứng khoán Bỉ với khối tài sản 2,7 tỉ Euro. Rent A Port N.V hoạt động chính trong lĩnh vực kỹ thuật và đầu tư thông qua việc phân tích, thiết kế, xây dựng, phát triển và quản lý hạ tầng cảng, logistic, hàng hải cũng như khu công nghiệp trên phạm vi toàn cầu. Một vài dự án tiêu biểu của công ty bao gồm: Cảng Antwerp (Bỉ), bến cảng lớn thứ hai châu Âu; Cảng Kampen (Hà Lan); Cảng Duqm (Oman); Cảng Messaieed (Qatar)…

Vinalines là doanh nghiệp hàng hải hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải tại khu vực Hải Phòng. Trong đó hai dự án đầu tư cảng tổng hợp Vinalines Đình Vũ và cảng, khu dịch vụ hậu cần logistics ở khu vực cảng của ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (thông qua Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) là những trọng điểm của Vinalines trong thời gian tới tại khu vực này.

Ngoài ra, theo kế hoạch, việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) Công ty mẹ Vinalines vào tháng 12 năm 2017 và chuyển thành công ty cổ phần từ tháng 4 năm 2018. Dự kiến, Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty mẹ – Vinalines, các nhà đầu tư trong và ngoài nước được mua không quá 35% vốn; Vinalines cũng nắm giữ cổ phần chi phối tại 11 cảng biển trong đó Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn và Cảng Đà Nẵng Vinalines nắm giữa 65% vốn điều lệ.

Tại Việt Nam, với tổ hợp khu công nghiệp Deep-C (bao gồm sự hợp tác của Chính phủ Bỉ), Rent-A-Port đầu tư hơn 200 triệu USD và hiện đang cam kết đầu tư thêm 250 triệu USD vào các dự án cảng và khu công nghiệp thuộc thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong vòng 10 năm tới.


Thanh Sơn

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here