Vinfast đã bắt tay với một doanh nghiệp cực kỳ “uy lực” trong ngành ô tô, tất cả các hãng hàng đầu như Toyota, Mercedes, BMW… cũng phải tìm đến hợp tác

Tập đoàn Vingroup (VIC) mới đây đã khởi động dự án sản xuất ô tô với tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Khu kinh tế Cát Hải – Hải Phòng. Với mức đầu tư 3,5 tỷ USD, Vingroup không giấu tham vọng trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn và đưa lĩnh vực này trở thành mảnh ghép thứ 7 trong hệ sinh thái đang có.

Để chuẩn bị cho lĩnh vực còn mới mẻ này, VinFast dự định sẽ làm việc với rất nhiều đối tác hàng đầu thế giới. Đối với công nghệ sản xuất ô tô, đại diện Vingroup cho biết trước truyền thông rằng VinFast sẽ thảo luận với nhiều tên tuổi lớn trong ngành như Boston Consulting Group, Bosch, Siemens, Durr, Henn, cùng với đó là mời các chuyên gia từ BMW, General Motors, Bosch về làm việc.

Với trung tâm R&D, Vingroup dự kiến sẽ hợp tác với các trung tâm công nghệ hàng đầu của ngành ôtô tại châu Âu như Magna Steyr, AVL, EDAG… để thực hiện các việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe đầu tiên của VinFast.

Khác với những cái tên còn lại trong danh sách với điểm mạnh đi cùng với từng phân khúc sản phẩm hoặc dịch vụ thì Magna Steyr nổi tiếng là đơn vị được ví như “tổng thầu” trong ngành sản xuất ô tô.

Được thành lập năm 2001, Magna Steyr là đơn vị sản xuất ô tô đặt trụ sở tại Graz, Áo, đây cũng là nơi đơn vị này đặt nhà máy chính. Trực thuộc Tập đoàn Magna và là đơn vị sản xuất nhưng Magna Steyr không phải một thương hiệu ô tô riêng biệt, đây là công ty con chuyên thực hiện các đơn hàng OEM với nhiều hãng xe lớn trên thế giới.


Khách hàng của Magna Steyr có sự hiện diện của hầu hết các hãng xe lớn trên thế giới

Khách hàng của Magna Steyr có sự hiện diện của hầu hết các hãng xe lớn trên thế giới

Hiểu một cách đơn giản, OEM thường được dùng để chỉ các công ty thực hiện sản xuất “hộ” cho công ty khác, các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước và bán sản phẩm cho công ty chịu trách nhiệm phân phối dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm.

Theo báo cáo thường niên của tập đoàn Magna, 6 khách hàng chính đối với phân khúc OEM của đơn vị này gồm General Motors, Ford, Fiat Chrysler, Daimler, BMW và Volkswagen. Hiện tại Magna Steyr được biết đến là đơn vị sản xuất các dòng Mercedes G-Class, MINI Countryman và sắp tới sẽ là BMW 5-Series thế hệ mới, cũng như Jaguar I-Pace.

Nếu như việc lựa chọn Boston Consulting Group, Bosch, Siemens hay AVL sẽ đem về cho VinFast những cấu phần và hệ thống chất lượng của chiếc ô tô thì sự góp mặt của Magna Steyr được kỳ vọng sẽ là đơn vị tư vấn bài bản việc lắp các mảnh ghép này trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Nói nôm na, Vingroup chỉ cần chuẩn bị tiền, ý tưởng và lo đầu ra, Magna Steyr sẽ là đơn vị tư vấn thổi hồn để từ bản vẽ kỹ thuật trở thành những chiếc xe thực sự. Cách thức này cũng là xu hướng hiện tại của nhiều hãng xe trên thế giới, những mẫu xe thể thao của BMW hay Toyota mới ra mắt cũng thực hiện theo hướng các hãng lên bản thiết kế còn người thực hiện sẽ là đối tác thứ 3 như Magna.

Thực tế, việc lựa chọn mô hình tổng thầu thực hiện với Vingroup cũng không phải là quá mới mẻ.

Nếu như OEM là xu hướng của ngành ô tô thì tổng thầu thiết kế – thi công D&B (Design & Build) đã trở thành cái tên quen thuộc với thị trường bất động sản trong 5 năm gần đây.

Trong những dự án bất động sản thành công của Vingroup những năm gần đây, Conteccons là cái tên được nhắc đến nhiều nhất với vai trò tổng thầu D&B. Được coi là phương pháp “cuốn chiếu”, vừa thiết kế, vừa thi công, mô hình này giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư, gia tăng giá trị gói thầu cho nhà thầu xây dựng.

Với phương pháp có phần khá tương đồng, lựa chọn “tổng thầu” trong sản xuất ô tô cũng không hẳn là điều gì xa lạ và khó xảy ra với VinFast, đặc biệt khi liên doanh có sự xuất hiện của một trong những đế chế thực hiện OEM như Magna Steyr.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here