Dồn lực backswing và downswing

image

Hiểu được phương pháp dồn lực đúng trong quá trình backswing và downswing chính là chìa khóa làm cần thành công của cú swing tuyệt vời.

Điểm then chốt đầu tiên trong chuỗi đi lại này là “cú xoay”. Khi đã đạt được cú xoay, bước tiếp theo là giao hội tối đa độ xoay của cú backswing đồng thời dồn lực trong quá trình down swing. Để hiểu được điều này, chúng ta cần phê chuẩn ở khía cạnh vật lý học. Thân thể chúng ta sẽ tạo ra những vận động cố định trên cơ thể lúc swing, đặc trưng là bí quyết xoay thân trên cần tách biệt có thân dưới, trong lúc trong cuộc sống hàng ngày ta ko thường xuyên làm cho điều này.

Coiling – Loading (Xoắn vặn – chuyên lực)

Mường tượng với một sự co giãn lớn bắt đầu từ phần hông và kết thúc ở phần vai. Xoay thân trên sang phải trong backswing tạo ra sự kéo dãn thân trên sang cần. Bắt đầu downswing bằng việc xoay hông đồng thời chuyển lực từ bắt buộc sang trái và dồn trọng lượng thân thể sang trái. Nguồn năng lượng này được tận dụng một cách hiệu quả trong giai đoạn kéo dãn và tăng thêm lực tại điểm xúc tiếp bóng.

Backswing Loading (dồn lực trong backswing)

Với một thế đứng chắc chắn, cú xoay quá rộng của thân trên sẽ khiến mất đi tính ổn định và vững chắc của thân dưới. Đây sẽ là bài tập dượt để giúp ổn định hơn trong lúc chuyển lực. Để tập luyện phần này, sau lúc set up vào vị trí bóng, ta giữ nguyên chân thuận, lùi chân không thuận về sau và dồn hầu hết trọng lượng vào chân thuận, từ vị trí này kéo gậy lên trong backswing bằng việc xoay và giãn thân trên dựa vào thế đứng kiên cố của thân dưới.

Downswing Loading (dồn lực trong downswing)

Việc dồn lực thường không được ứng dụng đa dạng nhưng vẫn rất hiệu quả trường hợp bạn thực hiện một cách chuẩn xác. Trong giai đoạn đưa gậy lên (Backswing) thân dưới của bạn sẽ xoay cùng có thân trên (gần như cùng một khoảng xoay), tuy nhiên để bắt đầu 1 cú đánh xuống (Downswing) thì việc xoay hông là rõ ràng nhất trong chuỗi di chuyển.

Bài tập tành dồn lực khi downswing

Bài tập cho cảm giác chuyển lực này được thực hành như sau: dùng quả bóng nặng 3-5kg và setup vào phong thái cho một cú swing, tập 1 cú swing như chơi lệ bằng cách ném quả bóng này tới mục tiêu. Bạn sẽ nhận ra rằng trọng lượng của quả bóng sẽ khiến bạn chủ động hơn trong việc xoay hông để chuyển lực vào bóng bằng sức mạnh của hông, bụng (thân dưới) và phối hợp với cánh tay theo sau trong chuỗi đi lại.

Nguồn: Doanh Nghiệp Việt Nam – doanhnghiepvn.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here