Mẹo xây dựng networking hiệu quả

Đã bao nhiêu lần bạn thấy mình đến dự một sự kiện networking (mở rộng quan hệ) chỉ để làm tròn bổn phận của mình? 

Hẳn bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng: Đây không phải là nơi mà hoạt động networking thực sự diễn ra.

Lời khuyên cho bạn là đừng đến dự những sự kiện mà ở đó bạn phải đeo bảng tên ghi “Xin chào, tên tôi là…”. Cũng đừng đến những cuộc hội thảo lớn với các diễn giả dành đến 40 phút nói về những chủ đề nhàm chán. Những sự kiện này chẳng khác gì chuyến đi một chiều dẫn tới cùng một điểm đến đầy thất vọng.

Thay vào đó, hoạt động networking thực sự diễn ra ở những nơi này:

– Các sân vườn sau nhà và ở các bữa tối với khách mời chọn lọc.

– Những cuộc gặp gỡ riêng và các cuộc hội họp bạn bè ở quán cà phê, quán rượu.

– Networking là khi một người bạn giới thiệu bạn với một người khác.

– Và sau đó người bạn này giới thiệu bạn với một nhóm người mới.

– Và trong nhóm người mới đó, bạn có được một người bạn mới.

– Và mọi chuyện cứ thế diễn ra…

>> 12 cách xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh

Tuy nhiên, 99% chúng ta đều không tiếp cận các sự kiện networking theo hướng này. Và đây là lý do:

Thiếu sự kiên nhẫn

Họ thể hiện sự chán nản của mình trên khuôn mặt, trên trang phục và từng cử chỉ. Rồi đến với các sự kiện networking theo cách trực tiếp thể hiện ý định của mình. Họ không muốn tìm hiểu về con người bạn hoặc công việc của bạn, vì thế không biết được làm thế nào để giúp người khác.

Những gì họ muốn là trình bày về công việc của mình, là bạn phải mang lại gì đó cho họ. Và đây là một cách tiếp cận với tầm nhìn hết sức thiển cận nếu muốn xây dựng mạng lưới quan hệ cho bản thân.

Lý do khiến cho các sự kiện networking lớn thất bại là bởi mọi người đến đó đều có ý định như nhau. Những cuộc hội thoại có ý nghĩa hầu như không diễn ra, chỉ là 2 người với danh thiếp trong tay, nói những lời đã chuẩn bị sẵn. Và sau đó là gì? Cả hai cùng gật đầu, mỉm cười và nói “Thật tuyệt khi được gặp anh/chị. Tôi sẽ gửi email cho anh/chị và chúng ta sẽ bắt đầu từ đó.”

Và rốt cuộc chẳng có gì xảy ra cả. Lý do là bởi chúng ta chỉ muốn làm ăn với người mà mình thích, tin tưởng và những người ta biết qua bạn bè hoặc người quen giới thiệu mà thôi.

Vì thế, nếu muốn xây dựng một mạng lưới quan hệ rộng mở cho chính mình, hãy tuân thử nguyên tắc này:

Hãy kết bạn chứ đừng tạo lập các mối quan hệ

Khi bạn xây dựng mạng lưới quan hệ, hãy tìm kiếm những tình huống cho phép mình kết bạn – kể cả đó là những người bạn làm ăn. Những cuộc gặp nhỏ, đơn giản cũng rất có tác dụng. Bạn của bạn và những lời giới thiệu qua email sẽ có ích lợi về lâu về dài. Dù bạn làm gì thì cũng cố gắng tập trung vào việc tạo ra những mối quan hệ có ý nghĩa, thay vì rải danh thiếp khắp nơi và hy vọng ai đó sẽ nhớ đến bạn.

Có thể đây là một quá trình chậm chạp, nhưng bạn sẽ có được một vòng kết nối những người mình tin tưởng – thay vì một danh sách với hàng tá người không thèm gọi điện thoại lại cho bạn một lần nào.

>> 3 bí quyết mở rộng mối quan hệ như những lãnh đạo hàng đầu

ĐINH VÂN/Trí Thức Trẻ (tựa bài do DNSG Online đặt lại)

Nguồn:

Doanh Nhân Sài Gòn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here